Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Lý Khắc Cường”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
ZéroBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm fi:Li Keqiang
n r2.7.3) (Bot: Dời es:Li Keqiang
Dòng 66: Dòng 66:
[[et:Li Keqiang]]
[[et:Li Keqiang]]
[[en:Li Keqiang]]
[[en:Li Keqiang]]
[[es:Li Keqiang]]
[[fr:Li Keqiang]]
[[fr:Li Keqiang]]
[[ko:리커창]]
[[ko:리커창]]

Phiên bản lúc 09:47, ngày 10 tháng 1 năm 2013

Lý Khắc Cường
李克强
Tập tin:Li Keqiang 2012.jpg
Chức vụ
Phó Thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Nhiệm kỳ17 tháng 3 năm 2008 – - nay
16 năm, 40 ngày
Tiền nhiệmHoàng Cúc
Kế nhiệmđương nhiệm
Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh thứ 11
Nhiệm kỳtháng 12, 2004 – tháng 10, 2007
Tiền nhiệmVăn Thế Chấn
Kế nhiệmTrương Văn Nhạc
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam thứ 12
Nhiệm kỳtháng 6, 1998 – tháng 12, 2004
Tiền nhiệmTrần Khuê Nguyên
Kế nhiệmTừ Quang Xuân
Thông tin chung
Sinh1 tháng 7, 1955 (68 tuổi)
{{{alias}}} Định Viễn, An Huy
Đảng chính trịĐảng Cộng sản Trung Quốc
Trường lớpĐại học Bắc Kinh

Lý Khắc Cường (tiếng Trung: 李克强; bính âm: Lǐ Kèqiáng) (sinh 1955) là một chính khách Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Phó Thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là nhân vật đứng thứ 2 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, bộ phận ra quyết định cao nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Là người thay thế hàng đầu của người tiền nhiệm Ôn Gia Bảo,[1] ông Lý có thế mạnh về phát triển kinh tế, kiểm soát giá, tài chính, biến đổi khí hậu và quản lý kinh tế vĩ mô.

Tiểu sử

Ông là người dân tộc Hán, nguyên quán tại Định Viễn, An Huy. Xuất thân là lao động chân tay ở nông thôn, ông Lý tiến nhanh lên vị trí bí thư tỉnh ủy và nay được cho là có nhiều hy vọng trở thành lãnh đạo hàng đầu đất nước. Ông bắt đầu làm việc trong chính quyền với vai trò viên chức từ tháng 3, 1974. Ông đã tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế học Học viện Kinh tế Đại học Bắc Kinh, Nghiên cứu sinh tại chức và là Tiến sĩ kinh tế học.

Sinh trưởng tại huyện Định Viễn, Lý Khắc Cường đã trải qua 4 năm lao động chân tay tại Tập đoàn sản xuất Đông Lăng tại tỉnh An Huy. Vào năm 1978, ông vào Đại học Bắc Kinh, nơi ông tốt nghiệp đại học Luật và Kinh tế.

Vào những năm 1980 và 90, Lý Khắc Cường làm Bí thư Liên hiệp sinh viên Toàn trung Quốc, sau đó giữ vị trí trong đảng tại Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản. Vào năm 1999, ông được bổ nhiệm Chủ tịch tỉnh Hà Nam và sau đó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Nam. Thế nhưng trong thời gian ông làm lãnh đạo ở tỉnh nông thôn đông dân này, đã xảy ra một số vụ như hỏa hoạn và truyền máu có nhiễm HIV.

Từ đó, ông tới Liêu Ninh trước khi đặt chân vào Thường vụ Bộ Chính trị vào năm 2007.

Ông Lý Khắc Cường được cho là thân cận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từ hồi còn cùng hoạt động Đoàn Thanh niên. Ông được trông đợi sẽ kế nhiệm Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Đời tư

Lý Khắc Cường xuất thân không là con của cán bộ cấp cao trong chính trường Trung Quốc. Theo Brookings, ông xuất thân từ trần lớp quan chức trung lưu với cha là một cán bộ cấp huyện. Vợ ông, Trần Hồng, là giáo sư tiếng Anh và văn chương tại Đại học Kinh tế và Thương mại Bắc Kinh. Họ có một con gái đang học tại Mỹ.

Đánh giá

Phong thái bình dân và nhỏ nhẹ của ông khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu ông có đủ mạnh mẽ để đương đầu với các nhóm lợi ích đang thống lĩnh kinh tế Trung Quốc hay không.

Theo Cheng Li của Viện Brookings, Lý Khắc Cường là người theo chủ nghĩa dân túy, ông là người ưa tranh luận với các chủ đề từ gia tăng việc làm, ưu đãi nhà cửa, chăm sóc y tế cơ sở, phát triển cân đối vùng miền và thúc đẩy cải cách công nghệ năng lượng sạch.

Ông được tiếng là quan tâm tới người nghèo, có thể vì bản thân sinh ra trong gia đình không mấy khá giả.

Ông được cho là có công lớn trong việc vực dậy nền kinh tế của tỉnh Hà Nam, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở tỉnh Liêu Ninh, một tỉnh bị ảnh hưởng mạnh của quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước

Tham khảo


Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc
Tập Cận Bình | Lý Khắc Cường | Lật Chiến Thư | Uông Dương | Vương Hỗ Ninh | Triệu Lạc Tế | Hàn Chính