Định lý cơ bản của các nhóm cyclic

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trong đại số trừu tượng, định lý cơ bản về nhóm cyclic khẳng định rằng nếu G là một nhóm cyclic cấp n thì mọi nhóm con của G cũng là cyclic. Hơn nữa, cấp của các nhóm con của G là một ước của n và với mỗi ước dương k của n nhóm G có đúng một nhóm con cấp k.

Chứng minh[sửa | sửa mã nguồn]

Giả sử là một nhóm cyclic sinh bởi phần tử . Giả sử là nhóm con của . Ta sẽ chứng tỏ rằng là cyclic. Nếu thì . Nếu thì vì là cyclic nên mọi phần tử trong có dạng lũy thừa , trong đó là số nguyên dương. Đặt là số nguyên dương nhỏ nhất mà .

Chúng ta sẽ chứng tỏ rằng . Từ tính chất đống của nhóm con rút ra rằng .

Để chứng tỏ chúng ta giả sử . Vì ta có với một số nguyên dương nào đó . Theo thuật toán chia, với , và do đó , từ đó . Bây giờ vì , nên . Nhưng là số nguyên dương nhỏ nhất sao cho , nên và do đó . Như vậy .

nên và như vậy là cyclic.

Bây giờ, chúng ta chứng tỏ rằng cấp của nhóm con bất kỳ của là một ước của . Giả sử là một nhóm con bất kỳ của . Ta luôn có thể viết , trong đó m là số nguyên dương nhỏ nhất sao cho . Vì nên với số nguyên nào đó. Như vậy .

Chúng ta sẽ chứng minh phần cuối của định lý. Giả sử là một ước nguyên dương của . Ta sẽ chứng tỏ rằng và chỉ nó là nhóm con cấp . Chú ý rằng có cấp . Đặt là nhóm con bất kỳ của có cấp . Ta biết rằng , trong đó là ước của . Như vây and . Từ đó và như vậy . Định lý đã được chứng minh.

Bổ sung[sửa | sửa mã nguồn]

Giả sử là một nhóm cyclic, và là một nhóm con của . Ta xác định một ánh xạ nhờ . Vì là cyclic sinh bởi , nên toàn ánh. Đặt . là nhóm con của . Vì là toán ánh, nên thu hẹp của trên xác định một toàn cấu từ lên , và do đó là đẳng cấu với một nhóm thương của . Vì là một nhóm con của , với số nguyên nào đó. Nếu , thì , từ đó , là nhóm cyclic. Nếu khác đi, đẳng cấu với . Do đó là đẳng cấu với một thương của , và chắc chắn là cyclic.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]