Frappuccino

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Frapuccino
upright=50px
Frappuccino kem dâu
Sản phẩmCà phê pha trộn
Sở hữuStarbucks
Quốc giaMỹ
Ra mắt1995; 29 năm trước (1995)[1]
Liên quanCà phê đá, sữa lắc
Websitestarbucks.com/frapuccino

Frappuccino là một dòng đồ uống cà phê pha trộn do Starbucks sáng tạo và kinh doanh. Thành phần chính của món này gồm có cà phê hoặc kem sữa, trộn với đá và các loại si-rô, có thể thêm whipped cream và một số gia vị khác. Ngoài các cửa hàng của Starbucks, frappuccino cũng được bán dạng đóng chai tại các tạp hóa, siêu thị.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Frappuccino là từ ghép của "frappe" và "cappuccino". Frappe (gốc tiếng Pháp: lait frappé) là cách gọi của vùng New England, Mỹ cho món sữa lắc đặc trộn với kem, còn "cappuccino" là một loại cà phê espresso pha sữa đánh bọt.[2][3]

Frappuccino được Andrew Frank, một nhân viên cửa hàng cà phê có tên Coffee Connection, sáng tạo ra. Tên gọi, bản quyền và việc kinh doanh đều thuộc cửa hàng này. Sau khi Starbucks mua lại cửa hàng năm 1994, họ được kế thừa dòng sản phẩm này. Năm 1995, Starbucks thay đổi công thức và ra mắt Frappuccino dưới quyền quản lý của mình. Ước tính tới năm 2012, doanh thu thường niên của Frappuccino là khoảng hơn 2 tỉ USD.

Thành phần[sửa | sửa mã nguồn]

Thành phần chính của món này gồm có cà phê, đá xay, chất nhũ hóa (ví dụ như xanthan gum - một loại hợp chất làm đặc có nguồn gốc từ đường lên men[4]), sữa, đường, si-rô, whipped cream.[1][5][6][7] Ngoài ra tùy theo từng hương vị, người ta có thể bổ sung thêm các nguyên liệu và phụ gia khác như hoa quả, vani, socola, matcha, các loại hạt, ngũ cốc.[8]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Machlin, Sherri (2011). American Food by the Decades. Santa Barbara, CA: Greenwood. tr. 229. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2016.
  2. ^ Nanos, Janelle (7 tháng 12 năm 2012). “The Story of the Frappuccino: How a chilly coffee drink became a billion dollar behemoth”. Boston Magazine. Truy cập ngày 8 tháng 9 năm 2022.
  3. ^ Online Etymology Dictionary - Frappe.
  4. ^ “Starbucks®”.
  5. ^ Cotter, Colleen (2001). USA Phrasebook. Lonely Planet. tr. 69. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2016.
  6. ^ Robinson, Melia. “New England phrases and slang”. Tech Insider. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2016.
  7. ^ Zeppelin, Andra. “Starbucks celebrates Frappuccino's 20th birthday”. Today Food. The Today Show. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2016.
  8. ^ “Calling All Coffee Connoisseurs: Learn About Frappe Coffee”. The Spruce. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2017.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]