Oliang

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một ly Oliang tại tỉnh Ayutthaya

Oliang (tiếng Thái: โอเลี้ยง, phát âm tiếng Thái: [ʔōːlía̯ŋ], còn được đánh vần thành oleangolieng[1]), thường gọi là cà phê đá kiểu Thái, là một loại đồ uống phổ biến của Thái Lan.[2] Oliang được chế biến từ hỗn hợp bã cà phê Robusta, đường nâu, các loại ngũ cốc và hạt khác nhau như bạch đậu khấu, ngô, đậu nành, gạo và hạt vừng.[1][3] Thức uống này nổi bật nhờ mùi thơm cà phê và hương khói từ các loại ngũ cốc và hạt rang ở mức cao.[4]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Cái tên oliang vón bắt nguồn từ phát âm 烏涼 (Bạch thoại tự: o͘-liâng, Ô Lương) trong tiếng Triều Châu, hàm ý là "đá đen," liên quan đến việc pha chế cà phê đá đen.[5] Người Triều Châu chiếm phần lớn dân Thái gốc Hoa.

Cách pha cà phê[sửa | sửa mã nguồn]

Theo truyền thống, oliang được pha bằng bộ lọc cà phê của Thái Lan gọi là tungdtom (tiếng Thái: ถุงต้ม), một chiếc phin đựng trà/cà phê có vòng kim loại và tay cầm gắn kèm túi vải cotton vào đó.[1] Tungdtom còn được dùng để pha trà Thái. Muốn pha cà phê kiểu Thái, tước tiên cho oliang vào trong phin cà phê và đổ nước sôi vào bình thủy tinh. Để túi ngập trong khoảng 10 phút cho đến khi nước đặc lại. Oliang đôi khi pha kèm thêm sữa đặc, hoặc với một bình nhỏ đựng sữa cô đặc, và một trong những loại xi-rô đơn giản mà người uống có thể làm ngọt oliang tùy theo sở thích của mình.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Oliang có thể được tùy chỉnh như sau:

  • Cà phê đen đá = oliang
  • Cà phê sữa đặc = gopi
  • Cà phê đen đá sữa tươi = oliang - yoklo
  • Cà phê đen sữa đặc, đá và sữa tươi = cà phê đá

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Young, Daniel (11 tháng 3 năm 2009). Coffee Love: 50 Ways to Drink Your Java (bằng tiếng Anh). John Wiley & Sons. ISBN 978-0-470-28937-2.
  2. ^ “Thai Iced Coffee Recipe (Oliang)”. Temple of Thai (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2020.
  3. ^ Thomson, Julie R. “These Iced Coffee Recipes From Around The World Will Inspire You To Upgrade Your Morning Brew”. Huffington Post. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2016.
  4. ^ Puvipirom, J; Chaiseri, S (2012). “Contribution of roasted grains and seeds in aroma of oleang (Thai coffee drink)” (PDF). International Food Research Journal. 19: 583–588.
  5. ^ Editors, Lonely Planet. “Destination Drinks #52: Oliang”. Lonely Planet (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2020.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)