Maria Laura của Bỉ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Maria Laura của Bỉ
Vương tôn nữ Bỉ
Nữ Đại vương công của Áo-Este
Thông tin chung
Sinh26 tháng 8, 1988 (35 tuổi)
Bệnh viện Đại học Saint-Luc, Sint-Lambrechts-Woluwe, Bỉ
Tên đầy đủ
Maria Laura Zita Beatrix Gerhard
Tước hiệuVương tôn nữ Bỉ
Nữ Đại vương công của Áo-Este
Công chúa của Đế quốc Áo
Công chúa Hoàng gia của Hungary và Bohemia
Công nữ xứ Modena
Hoàng tộcNhà Áo-Este
Thân phụLorenz Habsburg-Lothringen
Thân mẫuAstrid của Bỉ
Kính xưng Vương thất của
Công chúa Maria Laura của Bỉ

Cách đề cập Her Imperial and Royal Highness
Cách xưng hô Your Imperial and Royal Highness
Cách thay thế Madame

Maria Laura của Bỉ (Maria Laura Zita Beatrix Gerhard, sinh ngày 26 tháng 8 năm 1988)[1][2] là người con thứ 2 và là con gái lớn nhất của Vương nữ Astrid của Bỉ, Đại vương công phu nhân của Áo-EsteLorenz Habsburg-Lothringen.[3] Cô hiện đang đứng thứ 7 trong dòng kế vị ngai vàng của Vương quốc Bỉ, sau anh trai là Vương tôn Amedeo.

Gia đình[sửa | sửa mã nguồn]

Vương tôn nữ Maria Laura sinh ngày 26 tháng 8 năm 1988 tại Bệnh viện Đại học Saint-Luc ở Sint-Lambrechts-Woluwe thuộc thành phố Bruxelles của Vương quốc Bỉ. Cha mẹ đỡ đầu của cô là Đại vương công Gerhard của Áo-Este, Nữ Đại vương công Maria Beatrix của Áo-Este và Nữ Bá tước von und zu Arco-Zinneberg.

Ông bà nội ngoại của cô đều là những thành viên của hoàng thất và gia đình quý tộc châu Âu. Cô đồng thời cũng là hậu duệ của các gia đình Hoàng gia trên thế giới như Áo, Bỉ, Ý, Thụy Điển, Pháp, Đan Mạch, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban NhaĐức.

Vương tôn nữ có một anh trai là Vương tôn Amedeo (sinh năm 1986), một em trai là Vương tôn Joachim (sinh năm 1991) và hai cô em gái là Vương tôn nữ Luisa Maria (sinh năm 1995) và Vương tôn nữ Laetitia Maria (sinh năm 2003).

Học vấn[sửa | sửa mã nguồn]

Vương tôn nữ Maria Laura tuy được sinh ra ở Bruxelles, Bỉ nhưng lại lớn lên ở Basel, Thụy Điển. Năm 1993, cô cùng gia đình chuyển về sinh sống tại Bỉ. Cũng giống như các em của mình, cô cũng từng theo học tại trường Sint-Jan-Berchmans ở thủ đô Bruxelles. Cô tốt nghiệp trung học tại Trường Quốc tế St. John ở Waterloo, Walloon Brabant, Bỉ. Sau đó, cô bắt đầu học tiếng Hoa tại trường SOAS, Đại học Luân Đôn ở thành phố Luân Đôn của Anh. Từ năm 2007 đến năm 2008, cô đã đi thực tế ở Trung Quốc để bổ sung thêm kiến thức cho ngành học của mình. Hiện tại, cô đang theo học tại Học viện Institut National des Langues et Civilisations Orientales ở thành phố Paris của Pháp.

Vương tôn nữ Maria Laura có thể nói thành thạo 3 thứ tiếng chính ở Bỉtiếng Pháp, tiếng Hà Lantiếng Đức.

Cuộc sống[sửa | sửa mã nguồn]

Do Vương nữ Astrid giữ rất kín thông tin về đời tư của các con nên Vương tôn nữ Maria Laura rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Cô chỉ được mọi người biết đến qua những bức ảnh chụp trong lễ cưới của Thái tử Philippe, Công tước xứ Brabant năm 1999 và lễ cưới của Laurent của Bỉ năm 2003.

Ngày 9 tháng 9 năm 2005, khi đang trên đường từ Trường Quốc tế St. John trở về nhà, chiếc xe buýt chở Vương tôn nữ Maria Laura cùng với 6 học sinh khác đã liên tiếp đâm vào 3 chiếc xe khác và lật nhào. Tất cả học sinh trên xe đều thoát ra ngoài kịp lúc trước khi chiếc xe phát nổ. Do không có thương tích nào nghiêm trọng nên Vương tôn nữ đã được cha mẹ cho xuất viện vài giờ sau đó.[4]

Danh hiệu và tước hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • 26 tháng 8 năm 1988 – 2 tháng 12 năm 1991: Her Imperial and Royal Highness Nữ Đại vương công Maria Laura của Áo-Este, Hoàng nữ Hoàng thất Áo, Vương nữ Vương thát Hungary và Bohemia
  • 2 tháng 12 năm 1991 – 7 tháng 2 năm 1996: Her Imperial and Royal Highness Maria Laura của Bỉ, Hoàng nữ Hoàng thất Áo, Vương nữ Vương thất Hungary và Bohemia
  • 7 tháng 2 năm 1996 – nay: Her Imperial and Royal Highness Maria Laura của Bỉ, Hoàng nữ Hoàng thất Áo, Vương nữ Vương thất Hungary và Bohemia, Công nữ xứ Modena

Các con của Lorenz Habsburg-Lothringen đều sẽ được mang tước vị "Vương tôn/Vương tôn nữ của Bỉ" theo Sắc lệnh của Vương thất Bỉ ban hành ngày 2 tháng 12 năm 1991. Thêm vào đó, do là thành viên của hoàng tộc Áo-Este của Đế quốc Áo nên các con của Hoàng thân Lorenz còn có thêm tước vị "Đại vương công/Nữ Đại vương công của Áo-Este, Hoàng tử/Hoàng nữ Hoàng thất Áo, Vương tử/Vương nữ Vương thất HungaryBohemia, Công tử/Công nữ xứ Modena". Thông thường, Vương tôn nữ Maria Laura được gọi tắt là HI&RH Maria Laura của Bỉ.

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Anh)“Monarchie – Birthdays”. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2014.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  2. ^ (tiếng Anh)“Royal Profile: Princess Maria Laura Zita Beatrix Gerhard of Belgium, Archduchess of Austria-Este”. The Royal Fanzine. ngày 26 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2014.
  3. ^ (tiếng Anh)“Princess Astrid”. The Belgian Monarchy. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2014.
  4. ^ (tiếng Hà Lan)“Boete voor bestuurster die ongeval prinses Maria Laura veroorzaakte”. DMorgen.be. ngày 28 tháng 1 năm 2009. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Maria Laura của Bỉ
Nhánh thứ của Nhà Habsburg-Lothringen
Sinh: 26 tháng 8, 1988
Kế vị
Tiền nhiệm
Hoàng tử Amedeo
Danh sách kế vị ngai vàng hoàng gia Bỉ
Vị trí thứ 7
Kế nhiệm
Hoàng tử Joachim