Năm loài thú săn lớn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Năm loài động vật lớn hay năm dã thú lớnchâu Phi (Big five game hay Big five) hay năm loài linh vật lớn hay năm loài thú săn lớn là thuật ngữ chỉ về một nhóm động vật lớn gồm năm loài thú ở châu Phi gồm sư tử, báo hoa mai, tê giác, voi, và trâu rừng châu Phi.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Thuật ngữ năm loài thú săn lớn được nêu ra bởi những tay săn bắn thể thao chỉ về những con thú khó săn nhất ở châu Phi mà có thể thiệt mạng nhưng đem lại nhiều chiến tích vinh quang. Sau đó thuật ngữ này đã được thông qua bởi các nhà khai thác du lịch Safari cho các mục đích tiếp thị, quảng bá. Thuật ngữ này được sử dụng trong hầu hết các hướng dẫn viên du lịch và động vật hoang dã thảo luận về safari với động vật hoang dã ở châu Phi với tính cách như là những loài biểu trưng.

Các con thú trong nhóm hệ Big Five này được lựa chọn vì tính chất, mức độ khó trong việc săn bắn chúng và mức độ nguy hiểm, chứ không phải là vì kích cỡ của chúng, mặc dù đúng như tên gọi, tất cả chúng đều thuộc nhóm động vật lớn hay thú cỡ lớn, loài có kích thước nhỏ nhất là báo hoa mai cũng được xếp vào nhóm mèo lớn và là một trong những loài thú ăn thịt hàng đầu. Các quốc gia có thể tìm thấy tất cả các thành viên trong số này bao gồm Angola, Botswana, Zambia, Uganda, Namibia, Ethiopia, Nam Phi, Kenya, Tanzania, Zimbabwe, Cộng hòa Dân chủ Congo, RwandaMalawi.

Sư tử châu Phivoi rừng châu Phi được phân loại là dễ bị tổn thương, còn báo hoa mai châu Phitê giác trắng được phân loại là gần bị đe dọa. Tê giác đentê giác trắng phương bắc đều được phân loại là nguy cấp, do đó, săn bắn chúng được cấp phép rất hạn chế. Còn trâu rừng châu Phi là loài động vật có số lượng đông đảo nhất do đó, tình trạng bảo tồn của nó ít quan tâm nhất, nhưng nó đang trải qua sự suy giảm quần thể ở các khu vực không kiểm soát do săn bắnđô thị hóa ngày càng tăng mạnh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Capstick, Peter H. (1984). Safari, the last adventure. St. Martin's Press. p. 148. ISBN 978-0-312-69657-3.
  • Zijlma, Anouk. "The Big Five: Index". Africa for Visitors. About.com. Archived from the original on ngày 9 tháng 2 năm 2007. Truy cập 2006-12-29.
  • Capstick, Peter H. (1983). Death in the Dark Continent. St. Martin's Press. p. 13. ISBN 978-0-312-18615-9.
  • Du Toit, Richard (2001). Africa's Big Five. Struik Publishers. ISBN 978-1-86872-582-3.
  • Wieland, Terry (2006). Dangerous-Game Rifles. Countrysport Press. p. 286. ISBN 978-0-89272-691-2.