Primera Divisió

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Primera Divisió
Mùa giải hiện tại:
Primera Divisió 2023–24
Thành lập1995
Quốc giaAndorra
Liên đoànUEFA
Số đội10
Cấp độ trong
hệ thống
1
Xuống hạng đếnSegona Divisió
Cúp trong nướcCopa Constitució
Supercopa Andorrana
Cúp quốc tếUEFA Champions League
UEFA Europa Conference League
Đội vô địch hiện tạiAtlètic Club d'Escaldes (Danh hiệu đầu tiên)
(2022–23)
Vô địch nhiều nhấtFC Santa Coloma (13 danh hiệu)
Trang webwww.faf.ad

Primera Divisió (First Division) còn được gọi là Lliga Multisegur Assegurances vì lý do tài trợ,[1]giải đấu bóng đá nam cấp độ cao nhất ở Andorra.

Giải đấu được thành lập vào năm 1995 với sự tài trợ của Liên đoàn bóng đá Andorran (được thành lập chỉ một năm trước đó). Trước đó, các câu lạc bộ đã thi đấu từ năm 1970 ở một giải đấu nghiệp dư mà không có cơ cấu hoặc liên kết với bất kỳ tổ chức chính thức nào.[2] Kể từ khi liên kết với UEFAFIFA vào năm 1996, các câu lạc bộ Andorra có thể tham gia thi đấu tại các giải đấu thuộc UEFA.[3] Năm 2015 giải đấu được gọi là Lliga Grup Becier [4] và năm 2016 là Lliga Grup Sant Eloi.[5] Giải tiếp tục đổi tên vào năm 2017 thành Lliga Multisegur Assegurances vì lý do tài trợ.[1]

Tất cả các câu lạc bộ trong giải đấu đều thi đấu trên cùng một sân vận động thuộc sở hữu của liên đoàn. Điều tương tự cũng xảy ra ở tất cả các giải đấu khác của Andorra, chẳng hạn như Copa ConstitucióSupercopa.

FC Andorra có trụ sở tại Andorra la Vella, là một trong những câu lạc bộ lớn trong nước chưa từng thi đấu ở giải đấu này. Họ chơi trong hệ thống giải đấu Tây Ban Nha và được đăng ký với Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “La Primera Divisió passa a dir-se Lliga Multisegur Assegurances”. elperiodic.ad."La Primera Divisió passa a dir-se Lliga Multisegur Assegurances". elperiodic.ad.
  2. ^ “MACE1.JPG (image)”. bp3.blogger.com.
  3. ^ 'HAIR WE GO, HAIR WE GO..' United will face barber-ians; CE PRINCIPAT v DUNDEE UTD. – Free Online Library”. thefreelibrary.com.
  4. ^ “FAF – Lliga Grup Becier: Nou patrocinador de la Primera Divisió de Futbol”. faf.ad.
  5. ^ “FAF – Lliga Grup Sant Eloi: Nou patrocinador de la Primera Divisió de Futbol”. faf.ad.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]