Thành viên:Mintu Martin/Nháp/22

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Bản chuyển Anh hùng xạ điêu của CCTV bắt đầu bấm máy vào tháng bảy. Ban đầu Trương Kỷ Trung phân vân không biết nên chọn Xạ điêu hay Thiên long để ghi hình trước, song đã quyết định chọn Xạ điêu vì tuyến truyện của nguyên tác sẽ hấp dẫn khán giả hơn.[1] Trương còn hào hứng chia sẻ, cách đó một năm ông đã mua bản quyền Tiếu ngạo giang hồ của nhà văn Kim Dung để CCTV dựng thành bộ phim cùng tên với giá một Nhân dân tệ (NDT). Bản chuyển thể ấy rất được lòng Kim Dung, ông cho rằng phim thể hiện những tinh túy từ nguyên tác của mình và thấy rằng bản phim này ấn tượng nhất. Nhân dịp đó, Trương Kỷ Trung nhanh chóng xúc tiến mua bản quyền Anh hùng xạ điêu để sớm đưa lên màn ảnh, hai bên lập tức chốt được thỏa phí bản quyền là 600.000 NDT.[2] Trương hài hước chia sẻ: "Lần này tôi không thể chỉ cho Kim lão sư một NDT nữa, không thì người ta sẽ chế nhạo chúng tôi là đài lớn mà keo kiệt".[3] Trương cho rằng khâu chuyển thể Xạ điêu lần này sẽ khó hơn Tiếu ngạo, riêng tuyến nhân vật trong Xạ điêu đã rất phức tạp và đòi hỏi các biên kịch phải xây dựng kịch bản cực tốt. Dưới sự chủ trì của Lý Công, tổ biên kịch của bộ phim lúc ấy gồm Trần Binh, Châu Giai, Trần Dục Tân và Trương Kính Đằng đã khẩn trương tiến hành khâu chuyển thể tác phẩm.[4]

Tuyển vai[sửa | sửa mã nguồn]

Đại diện của nữ diễn viên Triệu Vy cho biết cô đã bày tỏ sự quan tâm tới việc hóa thân thành Hoàng Dung.[1][5][6] Trước đó, nữ diễn viên Lâm Tâm Như cũng muốn thủ vai Hoàng Dung, song sau hơn một năm chờ đợi mà không được nhận vai, cô nhận lời mời của nhà sản xuất Dương Đăng Khôi để sắm vai Tô Dung Dung trong một tác phẩm võ hiệp khác là Sở Lưu Hương.[7]

Vai Quách Tĩnh đã sớm được nhắm cho Lý Á Bằng. Lý chia sẻ rằng anh là một người hâm mộ truyện kim Dung và cực kỳ yêu thích Anh hùng xạ điêu từ lúc còn nhỏ. Phiên bản Anh hùng xạ điêuÔng Mỹ LinhHuỳnh Nhật Hoa đóng để lại rất nhiều dấu ấn trong anh. Trương có nhắc anh về vai Quách Tĩnh trên phim trường Tiếu ngạo giang hồ một năm trước, và tình cờ lịch đóng phim của anh vào tháng bảy cũng trống. Tuy nhiên, Lý có phần nửa muốn nửa lưỡng lự, vì hồi đầu năm anh cũng đã đóng một bộ phim cổ trang là Phong Vân, chưa kể phim Tiếu ngạo suốt một năm trước nữa.[5] Ngoài Lý Á Bằng, nam diễn viên Hồng Kông Cổ Cự Cơ cũng là một ứng viên cho vai Quách Tĩnh. Thậm chí có tin anh được mời đóng với mức thù lao lên tới bốn triệu đô la Hồng Kông cho bốn mươi tập phim.[6] Tuy nhiên, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung đã lên tiếng bác bỏ các tin đồn liên quan tới Cổ Cự Cơ và Triệu Vy, do mức thù lao quá cao của hai diễn viên này là phi thực tế.[4][8]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “央视版《射雕英雄传》7月开拍” [Bản 'Anh hùng xạ điêu' của CCTV bắt đầu bấm máy vào tháng bảy]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 5 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  2. ^ “央视正式买断《射雕英雄传》电视改编权” [CCTV chính thức mua được bản quyền chuyển thể truyền hình của 'Anh hùng xạ điêu']. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 6 tháng 2 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  3. ^ “再现金庸魅力 央视版《射雕英雄传》将开拍(附图)” [Bản 'Anh hùng xạ điêu' sẽ bấm máy để một lần nữa tái hiện phép màu của Kim Dung]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 18 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  4. ^ a b "射雕"演员一名未定 央视制片人张纪中痛斥谣言” [Nhà chế tác Trương Kỷ Trung bác bỏ những tin đồn liên quan đến các diễn viên sẽ đóng trong 'Xạ điêu']. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 30 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  5. ^ a b “央视筹拍《射雕英雄传》 赵薇是最佳的黄蓉吗?” [CCTV chuẩn bị ghi hình 'Anh hùng xạ điêu', liệu Triệu Vy có phải Hoàng Dung tốt nhất?]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 18 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  6. ^ a b “古巨基与赵薇有望担任新一代郭靖、黄蓉(附图)” [Cổ Cự Cơ và Triệu Vy được kỳ vọng sẽ là Quách Tĩnh và Hoàng Dung thế hệ mới (kèm ảnh)]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 29 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  7. ^ “林心如演不成黄蓉演苏蓉蓉(附图)” [Lâm Tâm Như không thể đóng vai Hoàng Dung và chuyển sang sắm vai Tô Dung Dung]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 6 tháng 1 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.
  8. ^ “赵薇能否出演黄蓉还是一个谜” [Liệu khả năng Triệu Vy đóng Hoàng Dung có còn là bí ẩn?]. Sina.com (bằng tiếng Trung). Sina Weibo. 1 tháng 2 năm 2001. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2024.