Wipeout (chương trình truyền hình)

Wipeout
Hình hiệu tiêu đề được sử dụng bắt đầu từ mùa 4
Tên khác
  • Winter Wipeout
  • Spring Wipeout
  • Summer Wipeout
  • Total Wipeout USA
Thể loại
Sáng lập
Đạo diễnJ. Rupert Thompson
Dẫn chương trình
Soạn nhạcVanacore Music (nhạc nền & hiệu ứng)
Quốc gia Hoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Số mùa7
Số tập130
Sản xuất
Giám chế
Đơn vị sản xuất
Trình chiếu
Kênh trình chiếuABC
Phát sóng24 tháng 6 năm 2008 (2008-06-24) – 7 tháng 9 năm 2014 (2014-09-07)

Wipeout (tạm dịch: Cú ngã) là một trò chơi truyền hình của Mỹ ban đầu được phát sóng trên ABC từ ngày 24 tháng 6 năm 2008 đến ngày 7 tháng 9 năm 2014. Năm 2021, chương trình được khởi động lại trên TBS,[1] cùng với John Cena, Nicole ByerCamille Kostek đều là dẫn chương trình.[2]

Chương trình ban đầu được đẫn dắt và bình luận bởi John HensonJohn Anderson, trong khi Jill Wagner đóng vai trò là phóng viên "tại chỗ". Phóng viên tạm thời của một mùa phát sóng là Vanessa Lachey. Người sáng tạo và điều hành sản xuất là Matt Kunitz và Scott Larsen. Chương trình được phân phối bởi Endemol Shine và được ghi hình tại Sable Ranch ở Canyon Country, Santa Clarita, California, phía bắc Los Angeles.[3]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình được công chiếu vào ngày 24 tháng 6 năm 2008, trên kênh ABC. Sau khi được công chiếu, người đồng chủ trì Elon Gold đã được thay thế. Các nhà sản xuất đã gọi Michael Glazer để tìm "người thay thế người dẫn chương trình truyện tranh" mà cuối cùng thuộc về John Henson. Thành công của mùa đầu tiên đã tạo ra một loạt phiên bản quốc tế của Wipeout, ra mắt tại các quốc gia bao gồm Vương quốc AnhArgentina vào tháng 1 năm 2009. Vào ngày 8 tháng 12 năm 2008, ABC đã công bố kế hoạch phản đối chương trình truyền hình trong ngày thi đấu Super Bowl game-day telecasts của NBC với một tập phát sóng có sự tham gia của các ngôi sao thể thao, mang tên "Wipeout Bowl". Tập phim được phát sóng ngay sau trận đấu. Tập phim có sự góp mặt của các nữ hoạt náo viên thi đấu với các fan hâm mộ thể thao nam "couch potato".[4] Trong tập đặc biệt kéo dài một giờ, Monica Kauffman đã trở thành thí sinh nữ đầu tiên giành chiến thắng của chương trình. Sau khi lên sóng, một thông báo đã được đưa ra rằng mùa thứ hai đã được đưa vào hoạt động và quảng cáo cho mùa này sau đó đã được phát sóng.

Mùa thứ hai được phát sóng vào mùa hè năm 2009. Theo TV Week, năm 2009 Wipeout đã trở thành game show nổi tiếng thứ ba trên thế giới, dựa trên xếp hạng.[5] Vào ngày 22 tháng 7 năm 2009, Wipeout được gia hạn thêm mùa thứ ba và bắt đầu ghi hình vào tháng 9 năm 2009.

Mùa thứ ba của chương trình được công chiếu vào ngày 22 tháng 6 năm 2010, với tập đặc biệt "Blind Date" dài hai giờ mở đầu loạt phim vào ngày 1 tháng 6.[6][7] ABC sau đó đã thông báo rằng các tập theo chủ đề khác sẽ xuất hiện trong mùa 3, bao gồm các tập chỉ dành cho phụ nữ và gia đình.[6] Tập cuối cùng của mùa thứ ba được phát sóng vào ngày 14 tháng 9 năm 2010, tên là "America's Finest Edition", có sự góp mặt của một số anh hùng nước Mỹ, bao gồm cả lính cứu hỏa và cảnh sát.

Đồng sáng tạo và điều hành sản xuất Matt Kunitz ở khu vực phần thi Wipeout Zone của năm 2010

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2010, ABC thông báo rằng chương trình đã được ký hợp đồng làm mùa thứ tư.[8] Thông báo cho biết thêm: "Wipeout có điểm khác biệt là loạt trò chơi truyền hình thực tế duy nhất ra mắt trong những năm gần đây đã chứng tỏ được sức mạnh bền bỉ đã được chứng minh." Vào ngày 13 tháng 10 năm 2010, ABC công bố kế hoạch rằng mùa thứ tư sẽ được chia thành ba phần – mùa đông, mùa xuân và mùa hè với tổng cộng 32 tập: 8 tập mùa đông, 7 tập mùa xuân và 17 tập mùa hè.[9] Mùa thứ tư được công chiếu vào ngày 6 tháng 1 năm 2011.[10]

Vào ngày 16 tháng 6 năm 2011, ABC thông báo rằng chương trình đã được gia hạn thêm mùa thứ năm và Vanessa Lachey sẽ thay thế người đồng dẫn chương trình Jill Wagner trong chương trình. Các tập mới của Winter Wipeout bắt đầu vào ngày 8 tháng 12 năm 2011, với một tập đặc biệt về Giáng sinh, mang tên Winter Wipeout: Deck the Balls.[cần dẫn nguồn] Cùng năm đó, các bản phát lại tổng hợp của Wipeout được phát sóng trên truTVTBS.[11]

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2012, Wipeout đã được chọn cho mùa thứ sáu. Ngoài ra, đã có thông báo rằng người đồng dẫn chương trình cũ Jill Wagner sẽ trở lại chương trình sau khi vắng bóng một mùa phát sóng.[12] John Anderson và John Henson cũng trở lại với tư cách bình luận viên. Vanessa Lachey rời khỏi chương trình do sắp mang thai.

Vào ngày 30 tháng 8 năm 2012, Activision đã phát hành trò chơi Wipeout cho iOS và nhanh chóng trở thành ứng dụng bán chạy nhất trên App Store.[13]

Vào ngày 9 tháng 5 năm 2013, mùa 6 được lên sóng. Trong mùa thứ sáu, Wipeout đã kỷ niệm tập phát sóng thứ 100.[14]

Đối với những người chiến thắng mùa 7 từ mỗi tập sẽ được tập hợp lại để tham gia "Tournament of Champions" vào cuối mùa phát sóng để tranh giành danh hiệu Ultimate Wipeout Champion.[15] Mùa 7 kết thúc vào ngày 7 tháng 9 năm 2014.

Được biết, đã được cải tiến cho mùa 8 với tên gọi Wipeout Extreme vào mùa hè năm 2015, ABC đã lặng lẽ hủy bỏ chương trình và xóa nó khỏi trang web của mạng.[16][17] Chương trình đã không được gia hạn thêm mùa 8.

Dẫn chương trình[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa Dẫn chương trình
1 2 3
1 John Anderson John Henson Jill Wagner
2
3
4
5 Vanessa Lachey
6 Jill Wagner
7

Phiên bản khởi động lại trên TBS[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 4 năm 2020, có thông báo rằng chương trình sẽ quay trở lại trên đài TBS.[1][18] Vào tháng 9 năm 2020, John Cena, Nicole ByerCamille Kostek đã được công bố là người dẫn chương trình của Wipeout phiên bản khởi động lại.[2][19] Đã được công chiếu vào ngày 1 tháng 4 năm 2021.[20] Vào ngày 19 tháng 5 năm 2021, có thông báo rằng phiên bản khởi động lại đã được gia hạn thêm mùa 2.[21]

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh sân chơi của Wipeout ở Sable Ranch, như đã thấy vào năm 2014
Khu vực lưu trữ của Wipeout lấy bối cảnh ở Sable Ranch, như được thấy vào năm 2013

Các thí sinh cạnh tranh qua bốn vòng thi cho đến khi xác định được người chiến thắng cuối cùng. Vòng đầu tiên có 24 thí sinh (được giới thiệu từ mùa 1–3, nhưng từ mùa 4 trở đi, không phải tất cả đều được lộ diện) vượt qua hàng loạt chướng ngại vật. 12 thí sinh về đích nhanh nhất nhất sẽ giành quyền vào vòng sau. Chương trình chưa bao giờ nói rõ với khán giả liệu thời gian về đích có được điều chỉnh hay không hoặc như thế nào nếu không hoàn thành các chướng ngại vật trên đường đi.

Hai vòng tiếp theo diễn ra trên hai chướng ngại vật phức tạp khác nhau. Chúng thường liên quan đến các công trình kiến ​​​​trúc lớn mà các đối thủ cạnh tranh phải đi vào, di chuyển xung quanh trong khi các thiết bị thù địch cố gắng đánh bật chúng, sau đó nhảy xuống bãi đáp để kết thúc, nơi Jill Wagner đang đợi họ. Các đối thủ tiếp tục thử thách chướng ngại vật này cho đến khi khoảng một nửa trong số họ về đích và nửa còn lại bị loại. Điều này sẽ chỉ còn lại bốn người đứng đầu (ba người đứng đầu trong một số mùa phát sóng) lọt vào vòng thi cuối cùng được gọi là Wipeout Zone (vùng quét ngã/vùng rơi), người chiến thắng vòng cuối cùng này sẽ giành được danh hiệu Wipeout Champion và giải thưởng lớn là 50.000 USD.

Các thử thách thay đổi mỗi tuần nhưng luôn có những chướng ngại vật kỳ lạ và hài hước, chẳng hạn như "Sucker Punch", "Big Balls" (chướng ngại vật đặc trưng của chương trình, bốn quả cầu màu đỏ rất lớn theo trình tự phải vượt qua ngay từ đầu và không thành công) thường dẫn đến việc không vượt qua thử thách ở các góc kỳ lạ), "Sweeper", "Dizzy Dummy" hay "Dreadmill. Luôn nhấn mạnh vào các chướng ngại vật có thể tạo ra va chạm đột ngột (bề mặt chướng ngại vật được đệm dày và các đối thủ cạnh tranh đôi khi đội mũ bảo hiểm hoặc áo phao), sau đó là những cú rơi ngoạn mục xuống vùng nước bên dưới, đây là những pha này gọi là "wipeout" (cú ngã) giống với tiêu đề của chương trình. Là một phần của quá trình loại bỏ, các thí sinh thường bị bao phủ trong bùn, bọt xà phòng, thùng thức ăn hoặc các chất không chắc chắn khác.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là các bình luận viên có lối bình luận hài hước, thường chế nhạo và lăng mạ các thí sinh khi họ thi đấu. Người dẫn chương trình thường xuyên sử dụng cách chơi chữ. Hiệu ứng âm thanh vui nhộn và hiệu ứng hình ảnh sến sẩm cũng thường được thêm vào. Sự trao đổi giữa hai người dẫn chương trình thường là một tình tiết phụ của các tập phát sóng, trong đó Anderson chủ yếu đóng vai trò đó một cách thẳng thắn như một người đóng từng vai trong khi Henson đưa ra những tình tiết vô nghĩa và không theo trình tự làm bình luận phong phú.

Jill Wagner cung cấp các tính năng bổ sung phản ứng và cũng cung cấp các cuộc phỏng vấn với các thí sinh được quay trước khi phần thi của họ bắt đầu. Những cuộc phỏng vấn này có xu hướng nhấn mạnh những khía cạnh kỳ lạ trong tính cách của các thí sinh, với việc Wagner đưa ra lời bình luận khi cuộc trò chuyện tiếp tục. Nói chung, chỉ những người vượt qua vòng đầu tiên mới được giới thiệu và một biệt danh sẽ được đặt để sử dụng trong suốt cuộc thi.

Vào ban đêm, chương trình chuyển sang một bước ngoặt hoành tráng và nghiêm túc, với sự hài hước được giảm bớt và nhạc nền nghiêm túc thay vì nhạc chủ đề vui vẻ. Bốn hoặc ba thí sinh cuối cùng chơi riêng trên một chướng ngại vật lớn bên trong trường quay có tên là Wipeout Zone, mỗi người cố gắng hoàn thành chặng đua trong thời gian nhanh nhất, giống như vòng đầu tiên. Mặc dù có những thay đổi nhỏ được sử dụng trong mỗi tập, nhưng các thí sinh mặc bộ đồ lặn và bắt đầu bằng cách trượt xuống đoạn đường nối nước hoặc được phóng bằng máy phóng khổng lồ hoặc đốm màu vào đường đua và bơi đến chướng ngại vật đầu tiên. Các chướng ngại vật khác nhau giữa các tập, nhưng đường đi có một số chướng ngại vật mà các thí sinh phải vượt qua để đến được bệ đích đến. Người chơi có thời gian nhanh nhất trên đường đua được tuyên bố là "nhà vô địch" của tập phát sóng đó và được trao giải thưởng lớn trị giá 50.000 USD của chương trình. Vùng Wipeout Zone thường khiến các thí sinh đến bờ vực kiệt sức, đặc biệt là khi họ phải bơi về điểm xuất phát để thử lại một chướng ngại vật không thành công, không giống như vòng đầu tiên. Tuy nhiên, trong mùa 7, Wipeout Zone tập trung vào tốc độ và các thí sinh được thực hiện 1 lần cho mỗi chướng ngại vật.

Các tập phát sóng[sửa | sửa mã nguồn]

MùaTậpPhát sóng gốc
Phát sóng lần đầuPhát sóng lần cuối
11124 tháng 6 năm 2008 (2008-06-24)16 tháng 9 năm 2008 (2008-09-16)
2171 tháng 2 năm 2009 (2009-02-01)16 tháng 9 năm 2009 (2009-09-16)
3181 tháng 6 năm 2010 (2010-06-01)14 tháng 9 năm 2010 (2010-09-14)
4316 tháng 1 năm 2011 (2011-01-06)15 tháng 9 năm 2011 (2011-09-15)
5248 tháng 12 năm 2011 (2011-12-08)29 tháng 9 năm 2012 (2012-09-29)
6169 tháng 5 năm 2013 (2013-05-09)19 tháng 9 năm 2013 (2013-09-19)
71322 tháng 6 năm 2014 (2014-06-22)7 tháng 9 năm 2014 (2014-09-07)

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Trong đêm ra mắt, Wipeout đã đạt được xếp hạng công chiếu cao nhất so với bất kỳ chương trình mới nào trong mùa hè năm 2008, vượt qua các chương trình mùa hè kỳ cựu đang cạnh tranh Hell's KitchenAmerica's Got Talent.[22] Khi mùa 1 đang lên sóng, Nielsen Media Research đã xếp nó ở vị trí đầu trong nhóm nhân khẩu học 18–49, vượt xa một chút so với America's Got Talent. Vào ngày 6 tháng 8 năm 2008, Wipeout chính thức được gia hạn thêm mùa thứ hai.[23] Mùa thứ hai được công chiếu vào ngày 27 tháng 5 năm 2009 và với lượng khán giả xem lên đến 9,69 triệu, Wipeout đã vượt qua mức trung bình của mùa đầu tiên và mang lại cho ABC những con số tốt nhất vào 8 giờ tối Thứ Tư bắt đầu từ tháng 11 năm 2007.[24] Phần thứ ba được công chiếu vào ngày 22 tháng 6 năm 2010, với rating 10,21 triệu,[25] với tập đặc biệt "Blind Date" thu hút 12,8 triệu khán giả vào ngày 1 tháng 6 năm 2010.[26] Năm 2016, một nghiên cứu của New York Times về 50 chương trình truyền hình có nhiều Facebook Like nhất cho thấy Wipeout "phổ biến nhất ở các vùng nông thôn, phía Bắc với lượng người xem lớn với tỷ lệ người da trắng: Idaho, Utah, Wisconsin và Maine đều đứng đầu danh sách của chương trình này".[27]

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2011, tập đặc biệt đầu tiên có tên Winter Wipeout được công chiếu với xếp hạng cao nhất từ ​​trước đến nay của chương trình, đánh bại đối thủ lúc 8 giờ tối trong nhóm nhân khẩu học 18–49 đáng xem nhất và nhiều bản demo quan trọng khác.[28]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Hạng mục Kết quả Tham khảo
2009 Rose d'Or Entertainment Category Đề cử [29]
2010 Entertainment Weekly Guilty Pleasure Reality Showdown Đoạt giải [30]
Kids' Choice Awards Favorite Reality Show Đề cử [31]
2011 Favorite Reality Show Đề cử [32]
Teen Choice Awards Choice TV: Reality Competition Show Đề cử [33]
2012 Kids' Choice Awards Favorite Reality Show Đoạt giải [34][Note 1]
2013 Favorite Reality Show Đoạt giải [35]
2014 Favorite Reality Show Đoạt giải [36]
Teen Choice Awards Choice Summer TV Show Đoạt giải [37]
2015 Kids' Choice Awards Favorite Reality Show Đề cử [38]
  1. ^ Wipeout đã giành được giải thưởng lần đầu tiên, soán ngôi American Idol, vốn đã liên tục chiến thắng ở hạng mục này kể từ khi lên sóng. Hơn 220 triệu phiếu bầu đã được bỏ vào.[34]

Vụ kiện[sửa | sửa mã nguồn]

Ý tưởng và phong cách của chương trình đã được so sánh với một số trò chơi truyền hình của Nhật Bản, nổi bật nhất là Takeshi's Castle, Unbeatable BanzukeSasuke.[39][40] Điều này đã thu hút sự chú ý của đài truyền hình Nhật Bản Tokyo Broadcasting System, người đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền chống lại ABC, cáo buộc rằng Wipeout là "sự sao chép trắng trợn" của một số trò chơi truyền hình kinh điển cạnh tranh của Nhật Bản. Trong số các cáo buộc có việc ABC đã mua các cụm từ tìm kiếm như MXC (phiên bản hài kịch Mỹ hóa của Takeshi's Castle) trên Google để giúp thu hút lưu lượng truy cập đến trang Wipeout chính thức và những trở ngại cụ thể trong Wipeout là những thử thách trong các trò chơi truyền hình Nhật Bản đó.[cần dẫn nguồn]

Người sáng tạo và điều hành sản xuất Wipeout Matt Kunitz, đồng thời cũng là người điều hành sản xuất Fear Factor (NBC) của Endemol, cho biết Wipeout "được lấy cảm hứng từ 90% Fear Factor, 10% trò chơi truyền hình Nhật Bản", trả lời phỏng vấn của Los Angeles Times rằng Wipeout ra đời từ mong muốn được thực hiện một chương trình hành động mạo hiểm hài hước. Anh được cho là muốn bán chương trình khi Fear Factor gặp America's Funniest Home Videos.[41] Vụ kiện được giải quyết vào tháng 12 năm 2011 thông qua hòa giải với thẩm phán liên bang mà không cần xét xử.[42]

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Đã có 8 trò chơi điện tử dựa trên Wipeout. Lần đầu tiên chương trình được chuyển thể thành Wipeout: The Game, được phát hành vào ngày 22 tháng 6 năm 2010 cùng với buổi ra mắt mùa 3.[43] Trò chơi được phát hành trên WiiNintendo DS và được phát triển bởi Activision. Trò chơi được chơi ở hai phiên bản khác nhau. Chế độ thử thách là nơi người chơi có thể thách thức các chướng ngại vật cụ thể và cố gắng đánh bại chúng trong một khoảng thời gian nhất định. Cái còn lại là Play The Show, có nghĩa là chơi trò chơi giống như trong chương trình. Trò chơi trên Wii khác với chương trình (và đi cùng với Nintendo DS của nó) ở chỗ chỉ có 4 thí sinh và không có ai bị loại trong ba vòng đầu tiên. Trò chơi có lời bình luận của Henson, Anderson và Wagner, cả ba người đều được coi là nhân vật có thể mở khóa và chơi được.[44]

Một trò chơi Wipeout khác đang được Activision phát triển, lần này dành cho Xbox 360 với Kinect, có tựa đề 'Wipeout: In The Zone'. Trò chơi này tận dụng tối đa lợi thế của điều khiển từ xa Kinect và có các vòng xóa ragdoll cũng như các vòng khác với phiên bản Wii và DS, chẳng hạn như Bruiseball. Trò chơi được phát hành "cùng với buổi chiếu ra mắt mùa hè của Wipeout trên ABC"[45] vào ngày 16 tháng 6 năm 2011.[46] Activision thông báo vào ngày 18 tháng 8 năm 2011 rằng phần tiếp theo trực tiếp của trò chơi Wipeout đầu tiên đang được phát triển có tựa đề Wipeout 2 [47] dành cho Xbox 360 với Kinect, PlayStation 3, Wii, Nintendo DSNintendo 3DS. Trò chơi mới được mô tả là "Cung cấp các thiết kế sân chơi cập nhật, độc đáo trên tất cả các nền tảng với các chướng ngại vật và hiệu ứng được lấy trực tiếp từ mùa hè và mùa đông của chương trình. Người chơi phải di chuyển xung quanh tuyết, băng, bọt xà phòng và các chướng ngại vật được người hâm mộ yêu thích như Sucker Punch và Big Balls đang trở lại đầy thắng lợi cùng với hơn 50 người khác".

Được phát hành vào ngày 11 tháng 10 năm 2011.[48] Phần tiếp theo thứ 2 có tựa đề Wipeout 3 được công bố vào ngày 29 tháng 6 năm 2012 và phát hành cho Xbox 360, Wii và Nintendo 3DS vào ngày 25 tháng 9 năm 2012 và Wii U vào ngày 18 tháng 11 năm 2012.[49] Activision thông báo vào ngày 25 tháng 6 năm 2013, một trò chơi mới có tên Wipeout: Create & Crash sẽ được phát hành trên Wii, Wii U, Xbox 360 và Nintendo 3DS vào ngày 15 tháng 10 năm 2013.[50]

Tên trò chơi Nhà phát triển Nhà phát hành Nền tảng Ngày phát hành Thể loại Tham khảo
Wipeout: The Game Activision Activision Wii
Nintendo DS
  • NA: 22 tháng 6 năm 2010
Hành động [51]
Wipeout in the Zone Behaviour Interactive Activision Xbox 360
  • NA: 14 tháng 6 năm 2011
Hành động [52]
Wipeout 2 Activision Activision Xbox 360
PlayStation 3
Wii
Nintendo 3DS
Nintendo DS
  • NA: 11 tháng 10 năm 2011
Hành động [53]
Wipeout Activision Activision iOS
  • NA: 30 tháng 8 năm 2012
Hành động [54]
Wipeout 3 Activision Activision Xbox 360
Wii
Nintendo 3DS
Wii U
Xbox 360, Wii, Nintendo 3DS
  • NA: 25 tháng 9 năm 2012
Wii U
  • NA: 18 tháng 11 năm 2012
Hành động [55]
Wipeout Activision Activision Android
  • NA: 8 tháng 2 năm 2013
Hành động [56]
Wipeout: Create & Crash Behaviour Interactive Activision Xbox 360
Wii
Nintendo 3DS
Wii U
  • NA: 15 tháng 10 năm 2013
Hành động [57]
Wipeout 2 Activision Activision iOS

Android

  • NA: 28 tháng 8 năm 2014
Hành động [58]

Phiên bản quốc tế[sửa | sửa mã nguồn]

Endemol Shine North America đã bán bản quyền format của chương trình cho hơn 40 quốc gia/vùng lãnh thổ và đã thiết lập hai sân chơi ở Argentina cho các phiên bản quốc tế đó.[23] Các phiên bản trước đây, hiện tại và sắp tới bao gồm:

Quốc gia/vùng lãnh thổ Tên gọi Dẫn chương trình Kênh trình chiếu Công chiếu
MENA Thế giới Ả Rập وايب أوت
Wipeout
Mustafa Alagha, Tamer Abd El-Monem, Karen Derkalostian MBC 1[59] tháng 5 năm 2009
 Argentina Hombre al agua Sebastián Weinbaum and Eugenio Weinbaum (mùa 1, 3)
Ivan de Pineda and Luli Fernendez (mùa 2)
Canal 13 5 tháng 1 năm 2009
 Úc Wipeout Australia Kelly Landry, James Brayshaw and Josh Lawson Nine Network/Go![60] 3 tháng 2 năm 2009
 Belarus Зачистка
Zachistka
Alexandra Pavlova and Ivan Vabishevich ONT 23 tháng 1 năm 2011
 Bỉ Wipeout Walter Grootaers, Bob Peeters & Lynn Pelgroms (& Wytske Kenemans) VTM[61] 4 tháng 3 năm 2009
 Brasil Maratoma Fausto Silva Rede Globo[62] 19 tháng 7 năm 2009
 Canada Wipeout Québec Valérie Simard, Alain Dumas and Réal Béland V 31 tháng 8 năm 2009
Wipeout Canada Jonathan Torrens, Enis Esmer, Jessica Phillips[63] TVtropolis
Family Channel
3 tháng 4 năm 2011
 Chile Hombre Al Agua Martín Cárcamo and Álvaro Salas TVN 6 tháng 3 năm 2009
 Colombia Hombre Al Agua Pirry and Andrea Serna RCN TV tháng 12 năm 2011
 Croatia Wipeout Marina Jerkovic RTL Televizija 12 tháng 4 năm 2009
 Cộng hòa Séc Wipeout – Souboj národů Libor Bouček, Janka Hospodárová Nova 29 tháng 6 năm 2011
 Đan Mạch Wipeout Uffe Holm, Martin Veltz, Thomas Mygind (mùa 1), Maria Montell (mùa 2), Anne Kejser (Vinter Wipeout) Kanal 5 5 tháng 3 năm 2009
 Phần Lan Wipeout Suomi Anna Easteden, Jacke Björklund, Sami Manninen Fox 2013
 Pháp Total Wipeout Stéphane Rotenberg, Alex Goude, Sandrine Corman M6[64][65] 17 tháng 7 năm 2009
 Đức WipeOut – Heul nicht, lauf! Charlotte Engelhardt, Matthias Opdenhövel and Werner Hansch ProSieben[66] 10 tháng 3 năm 2009
 Hy Lạp Wipeout Christoforos Zaralikos, Dimitris Menounos, Eleni Karpontini (mùa 1), Giorgos Lianos (mùa 2) ANT1 6 tháng 2 năm 2010
 Iceland Wipeout Ísland Sigmar Vilhjálmsson, Jóhannes Ásbjörnsson and Friðrika Hjördís Geirsdóttir Stöð 2[67] 11 tháng 12 năm 2009
 Ấn Độ Zor Ka Jhatka: Total Wipeout Shahrukh Khan and Saumya Tandon[68] Imagine TV[cần dẫn nguồn] 1 tháng 2 năm 2011
 Israel וויפאאוט ישראל
Wipeout Israel
Tal Berman and Aviad Kisos Channel 10[69] 10 tháng 5 năm 2011
 Ý Wipeout – Pronti a tutto! Lillo e Greg K2 3 tháng 10 năm 2010
 Kazakhstan Экстрималы
Ekstremalyi
Azamat Ivashev, Anton Zykin, Evgeny Pereverzev, Axaule Alzhan Channel 7 [70] 9 tháng 3 năm 2013
 Litva Jokių kliūčių! Džiugas Siaurusaitis TV3 10 tháng 1 năm 2009
 México Resbalón José Ramón San Cristóbal, Eduardo Videgaray Televisa[71] 29 tháng 8 năm 2009
 Mozambique O Gram Caida Noel Serra, Cristian Aureliano Maranhao Promomedios Televisor 12 tháng 9 năm 2010
 Hà Lan Wipeout Wytske Kenemans, Dennis Weening, Klaas van der Eerden, Lynn Pelgroms RTL 5[72][73] 15 tháng 2 năm 2009
 Na Uy Wipeout Anders Hoff, Øyvind Rafto (mùa 1-2), Synnøve Skarbø TVNorge 2 tháng 3 năm 2009[74]
 Philippines Wipeout Matira, Matibay Paolo Contis, Vincent de Jesus GMA Network 15 tháng 3 năm 2010
 Ba Lan Wipeout – Wymiatacze Tomasz Zimoch, Krzysztof 'Jankes' Jankowski,
Katarzyna Olubińska
TVN 13 tháng 2 năm 2011
 Nga Жестокие игры
Zhestokiye Igry
Dmitry Dibrov, Kirill Nabutov, Yana Churikova Channel One[75] 7 tháng 3 năm 2010
Навылет
Navylet
Danila Dunayev, Natali Nevedrova, Vladimir Strozhuk Yu 7 tháng 9 năm 2013
 Serbia Wipeout Ivan Tešanović and Miljan Milićević FOX Televizija 8 tháng 11 năm 2009
 Slovakia Wipeout – Súboj národov Janka Hospodárová, Libor Bouček Markíza 3 tháng 7 năm 2011
 Slovenia Wipeout Jernej Kuntner and Tomaž Cuder TV 3 Không rõ
 Tây Ban Nha ¡Guaypaut! Carmen Alcayde Telecinco[76] 24 tháng 12 năm 2008
 Thụy Điển Wipeout Felix Herngren, Hans Wiklund, Sofia Wistam (mùa 1-2), Christine Meltzer (mùa 3) Kanal 5[77] 8 tháng 3 năm 2009
 Thổ Nhĩ Kỳ Wipeout Asuman Krause Show TV[78] 30 tháng 6 năm 2008
 Ukraine БУМ, Битва українських міст
BUM, Bytva Ukrayinskyh Mist
Stepan Kazanin, Valeria Ushakova (mùa 1), Alexander Krikun, Olena Hovorova (mùa 2) Inter TV 7 tháng 3 năm 2010
Замочені (Zamocheni) Ehor Krutoholov, Oleksandr Berezhok, Anna Teslenko ICTV 16 tháng 6 năm 2013
 Vương quốc Anh Total Wipeout Richard Hammond[79] and Amanda Byram BBC One,
BBC Three,
CBBC[80]
3 tháng 1 năm 2009

Ghi chú:

  • Tại Canada, phiên bản gốc của Mỹ phát sóng trên Toàn cầu trong 5 mùa đầu tiên, trong đó City phát sóng mùa thứ sáu, đài truyền hình V của Pháp-Canada cũng đã phát sóng phiên bản của Mỹ nhưng được lồng tiếng Pháp. Loạt phim gốc của Hoa Kỳ cũng được phát sóng ở Vương quốc Anh trên Challenge (với tên gọi Total Wipeout USA), ở New Zealand trên Comedy Central, ở Úc trên Nine Network, ở Philippines và Ấn Độ trên AXN và cả trên Comedy Central ở Ấn Độ, ở Hà Lan trên RTL 5 và ở Hồng Kông trên TVB Pearl.[81] Chương trình cũng được phát sóng ở Ireland bởi TG4 với phần lồng tiếng bằng tiếng Ireland và ở Slovenia bởi TV 3 với phần lồng tiếng bằng tiếng Slovenia kể từ mùa 3.
  • Các quốc gia Scandinavia là Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển sản xuất các phiên bản riêng biệt của chương trình dựa trên cùng một cảnh quay về các thí sinh từ ba quốc gia thi đấu với nhau.
  • Phiên bản tiếng Hà Lan là sự hợp tác giữa Hà Lan và Bỉ.
  • Phiên bản Mỹ, Anh, Canada và Úc được phát sóng ở Bồ Đào Nha trên FX cũng như phiên bản tiếng Tây Ban Nha và Argentina và phát lại phần đầu tiên bằng tiếng Bồ Đào Nha trên +tvi.
  • Phiên bản tiếng Ý được thực hiện từ chương trình của Mỹ, với âm thanh gốc vẫn có thể nghe được; một số tập được lấy từ phiên bản Total Wipeout của Vương quốc Anh.
  • Ở Mexico, phiên bản gốc của chương trình tại Mỹ được phát sóng trên mạng chị em của Televisa, Canal 5 (kênh truyền hình Mexico) dưới một cái tên khác, Resbalón Recargado, được lồng tiếng Tây Ban Nha. Tất cả 7 mùa được phát sóng trên mạng.[82]
  • Pluto TV launched a Wipeout-themed channel in 2019, which solely broadcasts the British, Canadian and Australian versions.[83]
  • Mùa 1-3 của phiên bản Mỹ, cùng với phiên bản Anh và Úc lần đầu tiên được phát sóng trên Nine/GO! ở Úc. Vào năm 2015, phiên bản Anh chưa cắt đã được phát sóng trên ABC2 và loạt 2-3 của phiên bản Mỹ được phát sóng trên 7mate. Hiện tại, phiên bản Anh được phát sóng trên 10 Shake, mùa 4-7 và phiên bản khởi động lại trên TBS của Mỹ được phát sóng trên Fox8.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Schneider, Michael (29 tháng 4 năm 2020). Wipeout Revival Lands at TBS, Which Promises New Twists and the Return of Big, Red Balls”. Variety. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2020.
  2. ^ a b Petski, Denise (10 tháng 9 năm 2020). Wipeout: John Cena & Nicole Byer To Host TBS' Revival Series”. Deadline Hollywood. Truy cập ngày 10 tháng 9 năm 2020.
  3. ^ “Google Maps”. Google Maps.
  4. ^ 'Wipeout' special set for Super Sunday”. Wipeoutforums.proboards.com. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  5. ^ “Guess Which Game Show is the Most Popular Worldwide”. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 1 năm 2010. Truy cập ngày 25 tháng 1 năm 2010.
  6. ^ a b Hibberd, James (13 tháng 10 năm 2010). “ABC sets return dates for two reality shows”. The Hollywood Reporter.
  7. ^ “Wipeout”. Facebook. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  8. ^ “EXCLUSIVE: ABC renews 'Wipeout'. The Hollywood Reporter.
  9. ^ “Winter Wipeout on ABC!”. YouTube. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  10. ^ Adalian, Josef (27 tháng 4 năm 2012). “ABC Orders a Cold-Weather Wipeout – Vulture”. Nymag.com. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  11. ^ Wipeout on truTV”. Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2011.
  12. ^ 'Wipeout' Renewed for Sixth Season”. TV By the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 29 tháng 8 năm 2012.
  13. ^ “Activision's Wipeout Currently #1 in the App Store”. Bsckids.com. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2012.
  14. ^ “As Brains Battle Brawn, Wipeout Celebrates Its 100th Episode and the Return of Jill Wagner”. Tvguide.com. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  15. ^ Gennis, Sadie (22 tháng 1 năm 2013). “ABC Renews Wipeout for a Seventh Season”. TV Guide. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2013.
  16. ^ “Wipeout: Cancelled by ABC, No Season Eight?”. TV Series Finale. 11 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2015.
  17. ^ “Wipeout Cancelled By ABC – No Season 8”. RenewCancelTV.com. 13 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2015.
  18. ^ “TBS Picks Up the Iconic Extreme Obstacle Course Series Wipeout (Thông cáo báo chí). TBS. 29 tháng 4 năm 2020. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2020 – qua The Futon Critic.
  19. ^ “John Cena and Nicole Byer Set to Host TBS' Revival of the Renowned Extreme Obstacle Course Series Wipeout (Thông cáo báo chí). TBS. 10 tháng 9 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 9 năm 2020 – qua The Futon Critic.
  20. ^ “TBS Announces April 1st Premiere of the Iconic Extreme Obstacle Course Series "Wipeout" (Thông cáo báo chí). TBS. 11 tháng 2 năm 2021 – qua The Futon Critic.
  21. ^ Pedersen, Erik (19 tháng 5 năm 2021). “TBS Renews Wipeout & Chad For Season 2; TruTV Orders Up More Fast Foodies. Deadline Hollywood. Truy cập ngày 19 tháng 5 năm 2021.
  22. ^ “Wipeout scores top Tuesday ratings”. The Hollywood Reporter. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 7 năm 2008. Truy cập ngày 25 tháng 6 năm 2008.
  23. ^ a b “ABC renews 'Wipeout' for third season to begin in the Summer of 2010”. Variety.com. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  24. ^ "TV Guide" section”. Seattlepi.com. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.[liên kết hỏng]
  25. ^ Hibberd, James. “The Hollywood Reporter”. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  26. ^ “Wipeout”. Facebook.
  27. ^ Katz, Josh (27 tháng 12 năm 2016). 'Duck Dynasty' vs. 'Modern Family': 50 Maps of the U.S. Cultural Divide”. The New York Times.
  28. ^ Hibberd, James (7 tháng 1 năm 2011). “Winter 'Wipeout' kills on ABC”. Insidetv.ew.com. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  29. ^ “U.K. dominates Rose d'Or honors”. 11 tháng 3 năm 2009. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2014.
  30. ^ 'Wipeout' Takes the Crown as the Guilty Pleasure Reality TV Champion”. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2014.
  31. ^ 'Wipeout' 2010 Kid's Choice Award Nomination”. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 8 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2010.
  32. ^ “2011 Kids Choice Award Nominees: All Disney and Nickelodeon”. Buddytv.com. 10 tháng 2 năm 2011. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  33. ^ Votta, Rae (29 tháng 6 năm 2011). “Teen Choice Awards 2011 Nominees Announced”. Huffington Post.
  34. ^ a b 'Kids Choice Awards': And the winners are...”. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2014.
  35. ^ “2013 Kids' Choice Awards: And the winners are...”. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2014.
  36. ^ Couch, Aaron (29 tháng 3 năm 2014). “Nickelodeon's Kids' Choice Awards: The Winners”. The Hollywood Reporter.
  37. ^ Nordyke, Kimberly (10 tháng 8 năm 2014). “Teen Choice Award: The Complete Winners List”. The Hollywood Reporter.
  38. ^ Daley, Megan (20 tháng 2 năm 2015). “Meryl Streep gets her first Kids' Choice Awards nomination: See the full list”. EW.com.
  39. ^ Weiss, Joanna (24 tháng 6 năm 2008). “Will Americans fall for Japanese-style game shows?”. The Boston Globe. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2008.
  40. ^ “Wipeout and I Survived a Japanese Game Show Tonight”. Huliq News. 24 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2008.
  41. ^ Island, Channel (14 tháng 7 năm 2008). “Just call Matt Kunitz the king of reality TV”. Los Angeles Times. Truy cập ngày 14 tháng 7 năm 2008.
  42. ^ Belloni, Matthew (24 tháng 12 năm 2011). “ABC, Endemol Settle 'Wipeout' Copyright Lawsuit With Japanese Broadcaster”. The Hollywood Reporter.
  43. ^ "Wipeout: The Game" at Facebook”. Facebook.com. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  44. ^ “Real Time News - Go Fan Boy”. Gofanboy.com. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  45. ^ “Activision and ABC Entertainment Group Announce Exclusive Wipeout In The Zone, Coming This Summer on Kinect for Xbox 360”. Investor.activision.com. 16 tháng 3 năm 2011. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  46. ^ Profile Lưu trữ 2011-04-30 tại Wayback Machine, tvovermind.zap2it.com; accessed August 17, 2014.
  47. ^ Kerry (18 tháng 8 năm 2011). “Activision Announces Wipeout 2 for All Major Consoles”. Gameplaytoday.com. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  48. ^ “Wipeout 2 at Nintendo: Games”. Nintendo.com. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  49. ^ “Activision announce Wipeout 3”. 29 tháng 6 năm 2012.
  50. ^ “Activision Blizzard | Activision Publishing, Inc. Set to Release Six Titles for Wii U™ This Fall”. Investor.activision.com. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  51. ^ “Wipeout: The Game”. GameSpot. CBS Interactive. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  52. ^ “Wipeout in the Zone - About the Game”. IGN. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  53. ^ “Wipeout 2”. GameSpot. CBS Interactive. 10 tháng 10 năm 2011. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  54. ^ “Wipeout By Activision Publishing, Inc”. iTunes. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  55. ^ “Wipeout 3: Leap, Bounce & Fall... It's Time To Conquer The BIG BALLS!”. Nintendo. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 4 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  56. ^ “Wipeout”. Google Play. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  57. ^ “Activision Publishing, Inc. Set to Release Six Titles for Wii U™ This Fall”. Activision Publishing. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  58. ^ “Wipeout 2 By Activision Publishing, Inc”. iTunes. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  59. ^ الرئيسية. www.mbc.net. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 7 năm 2009.
  60. ^ “Channel nine – wipeout”. Channelnine.ninemsn.com.au. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 1 năm 2009. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  61. ^ myprivacy.dpgmedia.be https://myprivacy.dpgmedia.be/consent?siteKey=SfOVdJNqUJc3G9JL&callbackUrl=https%3A%2F%2Fwww.vtm.be%2Fprivacygate-confirm%3FredirectUri%3D%252Fwipeout2008%252F. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  62. ^ "Domingão do Faustão" (tiếng Bồ Đào Nha)
  63. ^ Wipeout Canada website”. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2010.
  64. ^ “Article about the French show”. Lepost.fr. 25 tháng 6 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 1 năm 2012. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  65. ^ “Total Wipeout on M6” (bằng tiếng Pháp). Truy cập ngày 12 tháng 9 năm 2009.
  66. ^ GmbH, DWDL de. “ProSieben produziert Abenteuer-Show in Argentinien”. DWDL.de.
  67. ^ “Stöð 2: Margfalt skemmtilegri”. stod2.is. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 8 năm 2009.
  68. ^ Bhushan, Nyay (20 tháng 12 năm 2010). “Shah Rukh Khan to Host Indian Version of 'Wipeout'. The Hollywood Reporter.
  69. ^ “טל ואביעד ינחו את הגירסה הישראלית ל-"Wipeout" – מדור טלוויזיה – עכבר העיר”. Mouse.co.il. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  70. ^ Anderson, Kelly (19 tháng 1 năm 2011). “Endemol enters partnership with Kazakhstan's Channel 7”. Realscreen. Truy cập ngày 14 tháng 7 năm 2013.
  71. ^ “Resbalón”. 10 tháng 2 năm 2010. Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 2 năm 2010. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  72. ^ “Spectaculair Amerikaans format Wipeout bij RTL 5”. Mediacourant.nl. 8 tháng 8 năm 2008.
  73. ^ “rtl.nl”. Rtl.nl. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  74. ^ “discovery+ | Stream 55,000+ Real-Life TV Episodes”. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 2 năm 2009 – qua www.discoveryplus.com.
  75. ^ “Endemol secures new deals for Russian version of Wipeout”. Mnilive.com. 30 tháng 9 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 10 năm 2009. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.
  76. ^ “Carmen Alcayde presentará "¡Guaypaut!". 20 tháng 9 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 20 tháng 9 năm 2008. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2021.
  77. ^ “kanal5.se - Wipeout”. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 3 năm 2009.
  78. ^ Parker, Robin (30 tháng 6 năm 2008). “Turkey experiences a Wipeout. Broadcastnow.co.uk. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2021.
  79. ^ Published Thursday, Sep 18 2008, 19:30 BST (18 tháng 9 năm 2008). “Hammond to host primetime TV show – TV News”. Digital Spy. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2012.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  80. ^ Clarke, Steve (20 tháng 8 năm 2008). “Sales no obstacle for 'Wipeout'. Variety.
  81. ^ “Wipeout (VI) - Main - tvb.com”. programme.tvb.com.
  82. ^ “Televisa - Resbalon Recargado”.
  83. ^ [1] [liên kết hỏng]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]