Bước tới nội dung

Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chả chìa Hạ Lũng”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Thêm bản mẫu Độ nổi bật hoặc Afd Soạn thảo trực quan
Thay đổi trang đích của đổi hướng từ Chả chìa sang Chả chìa#Chả chìa Hạ Lũng
Thẻ: Thay đổi trang đích của đổi hướng Trình soạn thảo mã nguồn 2017
 
(Một sửa đổi ở giữa của cùng người dùng)
Dòng 1: Dòng 1:
#REDIRECT [[Chả chìa#Chả chìa Hạ Lũng]]
{{Hợp nhất|Chả chìa}}{{Afd/dated|đã thế=rồi|ngày=7|tháng=1|năm=2022}}{{Ẩm thực Hải Phòng}}
'''Chả chìa Hạ Lũng''' là một món ăn [[chả chìa]] [[đặc sản]] có xuất xứ từ thành phố [[Hải Phòng]] với những nguyên liệu chế biến chủ yếu là thịt [[chi Lợn|lợn]] nạc, [[mực]] khô và [[mía]]. Chả chìa Hạ Lũng trông giống như nem lụi của [[Huế]] nhưng cách chế biến và hương vị của nó thì lại rất khác biệt.

==Thành phần nguyên liệu==
Nguyên liệu chế biến chả chìa Hạ Lũng đều là những nguồn thực phẩm rất phổ biến như [[mực]] khô, thịt [[chi Lợn|lợn]] nạc (còn tươi nóng), [[mía]] đã dóc vỏ và chẻ thành miếng nhỏ, [[nấm hương]], [[mộc nhĩ]] và một số [[gia vị]] cần thiết.

==Cách thức chế biến==
[[Mía]] mua từng cây, gióng đều, đem về dóc sạch vỏ và chẻ thành dẻ nhỏ. [[Thịt lợn]] nạc là loại thịt tươi ngon. [[Mực khô]] nên chọn những con vừa phải, mình dày, xé nhỏ, bỏ vào xay chung với thịt cho đến khi nhuyễn. Hỗn hợp này được cho thêm một số [[gia vị]] gia truyền. Hỗn hợp thịt và mực khô xay nhuyễn được bao quanh thanh mía. Pha chế nguyên liệu thành công là khi dùng tay phết lên đầu những dẻ mía, chả sống vẫn còn ấm nóng, tươi hồng và có độ bám chặt.

Người bao thịt sẽ khéo léo chừa lại một đoạn của thanh mía để làm thanh cầm tay lúc ăn. Chả bao xong được đưa lên nồi hấp. Hấp là một công đoạn khá quan trọng trong chế biến chả chìa. Bởi khi hấp phải canh để cho lửa vừa phải. Lửa lớn quá sẽ làm chả nhão, cháy, còn lửa nhỏ sẽ khiến chả không lên được màu đẹp. Trong lúc hấp, mía sẽ tiết ra nước ngọt, quyện với vị ngọt của thịt và mực tạo ra hương vị đặc trưng của chả chìa.

Khi ăn, người ta sẽ mang chả nướng trên than hồng hoặc chao qua [[dầu ăn]] (hoặc [[mỡ]] rán) đang sôi chừng vài phút cho đến khi chả có màu vàng ruộm. Chả chìa được ăn chơi, ăn kèm với rau sống, dùng làm mồi nhậu hay ăn trong bữa cơm đều được. Chả chìa hiện nay còn được một số cơ sở chế biến thực phẩm đóng gói sẵn để thực khách có thể tiện thưởng thức và bảo quản lâu hơn.

==Tham khảo==
{{tham khảo}}
{{sơ khai ẩm thực Việt Nam}}

[[Thể loại:Ẩm thực Hải Phòng]]

Bản mới nhất lúc 12:29, ngày 21 tháng 2 năm 2022

Đổi hướng đến: