Diệp Bố Thư

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đây là một phiên bản cũ của trang này, do NhacNy2412 (thảo luận | đóng góp) sửa đổi vào lúc 03:39, ngày 19 tháng 6 năm 2020 (Tạo với bản dịch của trang “葉布舒”). Địa chỉ URL hiện tại là một liên kết vĩnh viễn đến phiên bản này của trang, có thể khác biệt rất nhiều so với phiên bản hiện hành.

(khác) ← Phiên bản cũ | Phiên bản mới nhất (khác) | Phiên bản mới → (khác)

Diệp Bố Thư (tiếng Mãn: ᠶᡝᠪᡠᡧᡠ, Möllendorff: Yebušu, Abkai: Yebuxu, chữ Hán: 葉布舒; 1627 - 1690), Ái Tân Giác La, là Hoàng tử thứ tư của Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực.

-1690

Cuộc đời

Diệp Bố Thư sinh vào giờ Tý, ngày 18 tháng 10 (âm lịch), năm Thiên Thông nguyên niên (1627). Mẹ ông là Tiểu Phúc tấn Nhan Trát thị (颜扎氏). Vì mẹ ông chỉ là Thứ phi mà ông chỉ được phong Tam đẳng Trấn quốc Tướng quân mà không được tước vị Nhập bát phân.

Năm Khang Hi thứ 8 (1669), ông được phong làm Phụng ân Phụ quốc công.

Năm thứ 29 (1690), ngày 22 tháng 9, ông qua đời vì bệnh, thọ 64 tuổi. Sau khi ông qua đời, con ông được hàng tập, nhưng tước vị Nhập bát phân chỉ kéo dài được 20 năm, rất nhanh biến thành Tông thất nhàn tản.

Kỳ tịch

Sau khi Diệp Bố Thư nhập kỳ, ông được phân vào Chính Hoàng kỳ Đệ nhị tộc, là một trong số ít những Tông thất bị đãi vào Thượng Tam kỳ, nguyên nhân chính là do thân phận quá thấp, không thể có được tước vị Nhập bát phân.

Ngoài ra, một chi của Diệp Bố Thư còn có một Thế quản Tá lĩnh của Chính Hoàng kỳ, cụ thể là Tá lĩnh thứ 11 của Tham lĩnh thứ 3 của Mãn Châu Chính Hoàng kỳ, vậy nên mặc dù đại tông không còn tước vị nhưng Thế quản Tá lĩnh vẫn tiếp tục duy trì.

Gia quyến

  • Đích thê: Đồ Bố Tô thị, con gái của Vân kỵ úy Ôn Tháp Tích.
  • Kế thê: Nạp Lạt thị, con gái của Cát Nhĩ mã Tích.
  • Con trai: Tô Nhĩ Đăng (1661 - 1718), mẹ là Nạp Lạt thị.
  • Con gái: Trưởng nữ (1652 - 1728), mẹ là Đồ Bố Tô thị. Gả cho Phó Đô thống Tương Hoàng kỳ kiêm Nhất đẳng Thị vệ Hoàng Hải thuộc Qua Nhĩ Giai thị.

Biểu đồ phả hệ