Khác biệt giữa các bản “Süddeutsche Zeitung”

Bước tới điều hướng Bước tới tìm kiếm
n
AlphamaEditor, Executed time: 00:00:21.1920004
n (AlphamaEditor, Executed time: 00:00:21.1920004)
name = Süddeutsche Zeitung <br />
(SZ)|
image = [[FileTập tin:Suddeutsche Zeitung 090520 M.jpg|260px]] |
caption = Trang đầu báo ''Süddeutsche Zeitung'' ngày 29 tháng 5 năm 2009|
type = [[Báo viết]] hàng ngày|
}}
 
'''''Süddeutsche Zeitung''''' (viết tắt SZ, có nghĩa báo Nam Đức), có trung ương và được phát hành ở [[München]], <ref name=gh>{{citechú thích web|author=Georg Hellack|title=Press, Radio and Television in the Federal Republic of Germany|url=http://files.eric.ed.gov/fulltext/ED353617.pdf|work=Inter Nationes|accessdate=ngày 3 Apriltháng 4 năm 2015|format=Report|date=1992}}</ref> là tờ báo hàng ngày có số đặt mua báo dài hạn nhiều nhất nước Đức.
 
==Lịch sử==
Vào ngày 6 tháng 10 năm 1945,<ref name=ess>{{citechú thích web|title=Media Landscape Media Claims|url=http://www.europeansocialsurvey.org/docs/round6/methods/ESS6_media_landscape_media_claims_ed_02_0.pdf|work=European Social Survey|accessdate=ngày 12 Januarytháng 1 năm 2015|date=May 2014}}</ref><ref>{{cite journal|author=Sigurd Hess|title=German Intelligence Organizations and the Media|journal=Journal of Intelligence History|date=2009|volume=9|issue=1-2|doi=10.1080/16161262.2009.10555166}}</ref> 5 tháng sau ngày chấm dứt [[chiến tranh thế giới thứ hai]] tại Đức, ''SZ'' là tờ báo đầu tiên được cấp giấy phép bởi cơ quan hành chính của quân đội Mỹ tại Bayern. Ấn bản đầu tiên được phát hành cùng ngày vào buổi tối hôm đó. Bài viết đầu tiên bắt đầu với:
{{cquote| Lần đầu tiên kể từ khi [[Đức Quốc xã|chế độ khủng bố nâu]] sụp đổ, một tờ báo được điều hành bởi người Đức được phát hành ở München. Nó giới hạn bởi sự cần thiết về chính trị trong thời đại của chúng ta, nhưng nó không bị kiểm duyệt, hay bị bịt miệng bởi sự kiềm chế lương tâm.}}
 
Trang đầu của ấn bản đầu tiên có thể đọc được [http://www.sueddeutscher-verlag.de/assets/sv_geschichte/451006_sz_erstausgabe.pdf ở đây (PDF)].
 
Một giảm sút lớn trong doanh thu quảng cáo trong những năm đầu 2000 nghiêm trọng đến nỗi nó đưa tờ báo đến bờ vực phá sản vào tháng 10 năm 2002. Süddeutsche sống sót nhờ một đầu tư 150 triệu € bởi một cổ đông mới, một chuỗi báo khu vực gọi là Südwestdeutsche Medien. Trong khoảng thời gian ba năm, tờ báo đã phải giảm số nhân viên của mình, từ 425 xuống còn 307, đóng cửa một phiên bản khu vực tại Düsseldorf, và loại bớt một phần dành cho tin tức từ Berlin. <ref>Mark Landler (ngày 19 Januarytháng 1 năm 2004), [http://www.nytimes.com/2004/01/19/business/media-woes-at-two-pillars-of-german-journalism.html MEDIA; Woes at Two Pillars of German Journalism] ''[[New York Times]]''.</ref>
 
Vào mùa xuân năm 2004, SZ đưa ra Süddeutsche Bibliothek (thư viện). Mỗi tuần, một trong 50 tiểu thuyết nổi tiếng của thế kỷ 20 đã được in ra với bìa cứng có thể mua được tại các tiệm sách. Sau đó một loạt 50 phim gây nhiều ảnh hưởng nhất được phát hành bằng DVD. Vào cuối năm 2004 báo hàng ngày cũng đưa ra một tạp chí khoa học phổ biến, SZ Wissen. <ref name=eweb>{{citechú thích web|title=New trend in Germany: scientific magazines by Die Zeit and Süddeutsche Zeitung|url=http://wef.blogs.com/editors/2004/12/new_trend_in_ge_1.html|work=Editors Weblog|accessdate=ngày 5 Octobertháng 10 năm 2013|date=ngày 3 Decembertháng 12 năm 2004}}</ref> Vào cuối năm 2005, một loạt các cuốn sách cho trẻ em cũng có phiên bản đặc biệt.
 
Đầu năm 2015, tờ báo nhận được 2.6-[[terabyte]] dữ liệu từ một ngưồn nặc danh. Dữ liệu này gồm những tài liệu mật của một công ty luật mà quản lý các [[công ty vỏ bọc]]. Tờ báo đã cùng với [[Trung tâm Liêm chính Công#Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế|Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế]] xem xét các dữ liệu này trên một năm trời đưa đến ''[[Tài liệu Panama]]'' mà được công bố vào ngày 3 tháng 4 năm 2016.<ref>{{citechú thích web|title=Panama Papers. The secrets of dirty money|url=http://panamapapers.sueddeutsche.de/articles/56febff0a1bb8d3c3495adf4/|accessdate=ngày 3 Apriltháng 4 năm 2016|date=April 2016}}</ref>
 
==Khuynh hướng==
Báo này được khoảng 1,1 triệu người đọc hàng ngày trên toàn nước Đức và tự hào có một lượng lưu hành tương đối cao ở nước ngoài. Lập trường biên tập của tờ báo là tự do và nói chung là trung tả, <ref name=spiegelonline>{{citechú thích web|title=The Substance of What S&P Is Saying Is Quite Right|url=http://www.spiegel.de/international/europe/the-world-from-berlin-the-substance-of-what-s-p-is-saying-is-quite-right-a-802244.html|work=Spiegel Online|accessdate=ngày 20 Augusttháng 8 năm 2012}}</ref><ref>{{citechú thích web|author1=Ruud Koopmans|author2=Barbara Pfetsch|title=Towards a Europeanised Public Sphere? Comparing Political Actors and the Media in Germany|url=http://www.sv.uio.no/arena/english/research/projects/cidel/old/Reports/702.pdf#page=62|publisher=Centre for European Studies|accessdate=ngày 19 Decembertháng 12 năm 2014|location=Oslo|format=Report|date=May 2007}}</ref> khiến một số người nói đùa rằng SZ là phe đối lập duy nhất ở bang Bavaria, đã được trị vì bởi đảng bảo thủ [[Liên minh Xã hội Kitô giáo Bayern]] gần như liên tục kể từ năm 1949. Trong cuộc bầu cử tiểu bang năm 2013 tờ báo đã ủng hộ đảng [[SPD]]. <ref>{{citechú thích web|author=Juan P. Artero|title=Political Parallelism and Media Coalitions in Western Europe|url=https://reutersinstitute.politics.ox.ac.uk/sites/default/files/Political%20Parallelism%20and%20Media%20Coalitions.pdf|work=Reuters Institute for the Study of Journalism|accessdate=ngày 8 Apriltháng 4 năm 2015|format=Working paper|date=February 2015}}</ref>
 
==chú thích==
61.066

lần sửa đổi

Bảng chọn điều hướng