Ấn Độ thuộc địa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ấn Độ thuộc địa (tiếng Hindi: औपनिवेशिक भारत), là tên gọi một phần Tiểu lục địa Ấn Độ bị các cường quốc thực dân châu Âu chiếm đóng trong Thời đại Khám phá. Các cường quốc châu Âu ngoài chiếm đóng lãnh thổ còn độc chiếm trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt trong buôn bán gia vị. Ấn Độ được biết tới là vùng đất thịnh vượng giàu có từ thế kỷ XIII, các quốc gia châu Âu đã sử dụng tài chính để tìm kiếm con đường thương mại trên biển ngắn nhất đến Ấn Độ, trong quá trình này Christopher Columbus đã khám phá châu Mỹ năm 1492, đồng thời các cường quốc châu Âu thực hiện thuộc địa hóa châu Mỹ. Vào năm 1498, Vasco da Gama sau hành trình đi qua mũi Hảo Vọng đã đến Kozhikode một thương cảng lớn của Ấn Độ. Quốc vương Kozhikode là Manavikraman Raja đã đồng ý cho phép buôn bán tại thành, chính thức thiết lập mối liên kết thương mại trực tiếp với Ấn Độ. Sau đó một thời gian, Hà Lan là quốc gia tiếp theo thiết lập thương mại với Ấn Độ đặt trụ sở chính tại Tích Lan, việc mở rộng thương mại sang Ấn Độ bị gián đoạn sau thất bại trong Trận Colachel trong Chiến tranh Travancore–Hà Lan.

Trong sự cạnh tranh thương mại với nhau, một loạt các quốc gia châu Âu như Hà Lan, Anh, Pháp, Đan Mạch-Na Uy đều thiết lập các điểm giao thương ở Ấn Độ vào đầu thế kỷ XVII. Đầu thế kỷ XVIII, một số Đế chế hùng mạnh tại Ấn Độ suy yếu, các tiểu quốc nhỏ bất ổn ngày càng bị thực dân châu Âu thao túng. Vào cuối thế kỷ XVIII, Anh và Pháp tranh giành quyền thống trị Ấn Độ thông qua việc chiến tranh ủy nhiệm cho các tiểu vương hoặc cũng có thể can thiệp quân sự trực tiếp. Năm 1799, Anh kết thúc cuộc chiến kéo dài với Vương quốc Mysore, tiểu quốc được Pháp ủng hộ vũ khí trang thiết bị, Anh đã nhanh chóng mở rộng quyền cai trị lên phần lớn Tiểu lục địa Ấn Độ trong khi đó Pháp suy giảm ảnh hưởng. Đến giữa thế kỷ XIX, Đế quốc Anh đã giành quyền kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp với hấu hết các vùng Ấn Độ.

Ấn Độ, trong thời kỳ thuộc địa, là thành viên sáng lập Hội Quốc Liên, đồng thời là thành viên sáng lập Liên Hợp Quốc tại San Francisco năm 1945. Năm 1947, Ấn Độ giành được độc lập và bị chia cắt thành Lãnh thổ tự trị Ấn ĐộLãnh thổ tự trị Pakistan.

Bồ Đào Nha[sửa | sửa mã nguồn]