Bánh sò

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Bánh sò
Tên khácPetite madeleine
LoạiBánh ngọt
Vùng hoặc bangCommercyLiverdun, Lorraine, Pháp
Thành phần chínhBột mì, đường, trứng, hạnh nhân và các loại hạt khác

Bánh sò hay bánh ma-đơ-len (tiếng Pháp và tiếng Anh: madeleine, petite madeleine) là một loại bánh ngọt nhỏ truyền thống của người CommercyLiverdun, hai Lorraine miền đông bắc nước Pháp. Đây là những chiếc bánh bông lan nhỏ hình vỏ sò đặc trưng nhờ nướng trong khay lõm có hình dạng như vậy.

Những chiếc bánh madeleine xuất hiện vào thế kỷ 18 do một người hầu gái tên Madeleine Paulmier làm để phục vụ Công tước xứ Lorraine.[1][2]

Trong một số trường hợp, cốt bánh génoise sẽ được sử dụng do hương vị tương tự nhưng nhẹ hơn bánh bông lan. Công thức làm bánh truyền thống còn có thêm các loại hạt, thường là hạnh nhân, được nghiền mịn. Một số biến thể sử dụng thêm vỏ chanh để tạo vị tươi mát. Phiên bản bánh madeleine của Anh cũng sử dụng bột bánh génoise nhưng được nướng trong những chiếc khuôn nhỏ dạng cốc. Thành phẩm sẽ được quét một chút mứt và dừa sấy rồi phủ thêm mứt anh đào lên trên.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Alan Davidson (21 tháng 8 năm 2014). The Oxford Companion to Food. OUP Oxford. tr. 484–. ISBN 978-0-19-104072-6.
  2. ^ Sender, S.-G.; Derrien, Marcel (2003). La grande histoire de la patisserie-confiserie française. Minerva. tr. 96, 272. ISBN 9782830707250.