Công quốc Massa và Carrara

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công quốc Massa
1473–1829
Quốc kỳ Massa và Carrara
Quốc kỳ
Quốc huy Massa và Carrara
Quốc huy

Tiêu ngữLibertas
"Liberty"
Bắc Ý, năm 1815.
Bắc Ý, năm 1815.
Tổng quan
Thủ đôMassa
Ngôn ngữ thông dụngItalian
Tôn giáo chính
Công giáo La Mã
Chính trị
Chính phủquân chủ
Lịch sử
Thời kỳItalian Renaissance
• Thành lập
22 February 1473
• Sự cai trị của Pháp
1796-1814
• Giải thể
14 November 1829
Tiền thân
Kế tục
Phiên bá quốc Toscana
Cộng hoà Cispadane
Thân vương quốc Lucca và Piombino
Công quốc Modena và Reggio


Công quốc Massa và Carrara (tiếng Ý: Ducato di Massa e Principato di Carrara; tiếng Anh: Duchy of Massa and Carrara) là một nhà nước nằm trên Bán đảo Ý, kiểm soát các thị trấn Massa và Carrara; khu vực hiện nay là tỉnh Massa-Carrara, vùng Toscana của nước Ý.

Phần lõi của công quốc này được hình thành vào ngày 22/02/1473 khi Iacopo Malaspina, Hầu tước của Massa, mua lại Lãnh địa Carrara (các làng Carrara, Moneta và Avenza). Lúc đầu, hầu tước cư trú ở Carrara, nhưng Carrara thường xuyên bị quân Pháp xâm lược, ông chuyển đến Massa. Năm 1558, hầu quốc Massa xin Hoàng đế Karl V của Thánh chế La Mã nâng lãnh thổ lên hàng công quốc. Năm 1568, Massa được Hoàng đế Maximilian II của Thánh chế La Mã trao quyền công quốc.[1]

Dưới thời Napoleon Bonaparte, công quốc Massa và Carrara bị sáp nhập vào Cộng hoà Cispadane và sau đó là Thân vương quốc Lucca và Piombino do em gái của ông là Élisa Bonaparte cai trị. Sau khi chế độ Napoleon sụp đổ, Đại hội Viên đã cho khôi phục lại công quốc Massa và Carrara.

Năm 1829, sau cái chết của Mary Beatrice, Công quốc Massa và Carrara được sáp nhập vào Công quốc Modena và Reggio bởi con trai của bà Francis IV, Công tước của Modena.

Năm 1859, với việc phế truất Francis IV, Công tước của Modena, Công quốc Modena và Reggio (cũng bao gồm các lãnh thổ của Massa và Carrara) được sáp nhập vĩnh viễn với Vương quốc Sardinia, lập ra tỉnh Massa-Carrara vào tháng 12/1859 và tồn tại đến tận ngày nay.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Maximilian II. (2009). In Encyclopædia Britannica Retrieved ngày 20 tháng 5 năm 2009, from Encyclopædia Britannica Online: http://www.britannica.com/EBchecked/topic/370517/Maximilian-II