Công tước xứ Hamilton

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công tước xứ Hamilton
kiêm
Công tước xứ Brandon
Quarterly, first and fourth grandquarters counterquartered, first and fourth gules, three cinquefoils ermine (for Hamilton); second and third argent, a lymphad with sails furled proper, flagged gules (for Arran); second and third grandquarters argent, a heart gules imperially crowned proper, on a chief azure three stars of the field (for Douglas).
Ngày phong12 April 1643
Quân chủCharles I
Tầng lớpĐẳng cấp quý tộc Scotland
Người giữ đầu tiênJames Hamilton, Hầu tước thứ 3 xứ Hamilton
Người giữ hiện tạiAlexander Douglas-Hamilton, Công tước thứ 16
Trữ quânDouglas Charles Douglas-Hamilton, Hầu tước xứ Douglas và Clydesdale
Kế vịheirs male of the body of the grantee; the grantee's brother; heirs male of the body of the grantee's brother; the grantee's eldest daughter, followed by her heirs male; nearest heirs whatsoever of the grantee[1]
Tước vị phụHầu tước xứ Douglas
Hầu tước xứ Clydesdale
Bá tước xứ Angus
Bá tước xứ Lanark
Bá tước xứ Arran và Cambridge
Lãnh chúa xứ Abernethy và Jedburgh Forest
Lãnh chúa xứ Machanshire và Polmont
Lãnh chúa xứ Aven và Innerdale
Nam tước Dutton
Trạng tháicòn tồn tại
Dinh thựNhà Lennoxlove
Dinh thự cũCung điện Hamilton
Lâu đài Brodick
Dungavel House
Kinneil House
Ashton Hall
Ferne House
Lâu đài Cadzow

Công tước xứ Hamilton (tiếng Anh: Duke of Hamilton) là một tước hiệu thuộc Đẳng cấp quý tộc Scotland, được tạo ra vào tháng 4 năm 1643. Đây là công tước cao cấp nhất trong các tước hiệu tương đương (ngoại trừ Công tước xứ Rothesay do con trai cả của quân chủ Anh nắm giữ), và do đó, người nắm giữ nó là người ngang hàng hàng đầu của Scotland, đồng thời là người đứng đầu của cả Nhà HamiltonNhà Douglas. Tước hiệu được lấy theo thị trấn HamiltonLanarkshire, Scotland, và nhiều nơi trên thế giới được đặt theo tên các thành viên của gia đình Hamilton. Họ của gia đình công tước, ban đầu là "Hamilton", bây giờ là "Douglas-Hamilton". Kể từ năm 1711, tước vị Công tước xứ Hamilton đã được hợp nhất cùng với Công tước xứ Brandon trong Đẳng cấp quý tộc Đại Anh, và các công tước kể từ thời điểm đó được phong là Công tước xứ Hamilton và Brandon, cùng với một số tước hiệu phụ khác.

Người đầu tiên được phong Công tước xứ Hamilton chính là James, Hầu tước thứ 3 xứ Hamilton, một nhà quý tộc Scotland có ảnh hưởng chính trị rộng rãi trong suốt Chiến tranh Ba Mươi NămChiến tranh Ba Vương quốc. Tước vị được truyền đến tận ngày nay đã là đời Công tước thứ 16.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Công trình trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hesilrige, Arthur G. M. (1921). Debrett's Peerage and Titles of courtesy. 160A, Fleet street, London, UK: Dean & Son. tr. 435.Quản lý CS1: địa điểm (liên kết)
  • Burke's Peerage and Baronetage. 106. 1999. tr. 1742–1748.
  • Marshall, Rosalind K. (1974). The Days of Duchess Anne, Life in the Household of the Duchess of Hamilton 1656–1716. Edinburgh years=1974, 2000}: St. Martin's Press. ISBN 1862321116. archive.orgQuản lý CS1: địa điểm (liên kết)
  • A history of the house of Douglas from the earliest times down to the legislative union of England and Scotland. 1, 2. 217, Picadilly w, London: Freemantle & co. 1902. ISBN 1142332098. Sir Herbert MaxwellQuản lý CS1: địa điểm (liên kết) Quản lý CS1: ngày tháng và năm (liên kết)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]