Công tước xứ Montrose

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công tước xứ Montrose
Arms: Quarterly, 1st and 4th: Or on a Chief Sable three escallops Argent (Graham); 2nd and 3rd: Argent three Roses Gules barbed and seeded proper (Montrose). Crest: An Eagle wings hovering Or preying on a Stork on its back proper, Alias: A Falcon proper, beaked and armed or, killing a stork argent, armed gules. Supporters: On either side a Stork Argent beaked and membered Gules.
Ngày phong1707
Lần phong thứThứ hai
Quân chủNữ vương Anne I
Tầng lớpĐẳng cấp quý tộc Scotland
Người giữ đầu tiênJames Graham, Hầu tước thứ 4 xứ Montrose
Người giữ hiện tạiJames Graham, Công tước thứ 8
Trữ quânJames Graham, Hầu tước xứ Graham
Kế vịHậu duệ hợp pháp của vị công tước đầu tiên[1]
Tước vị phụHầu tước xứ Montrose
Hầu tước xứ Graham và Buchanan
Bá tước xứ Montrose
Bá tước xứ Kincardine
Bá tước Graham
Tử tước Dundaff
Lãnh chúa Graham
Lãnh chúa Graham và Mugdock
Lãnh chúa Aberruthven, Mugdock và Fintrie
Nam tước Graham, của Belford
Dinh thựAuchmar House
Dinh thự cũLâu đài Buchanan
Châm ngônN'oubliez ("Forget not")

Công tước xứ Montrose (tiếng Anh: Duke of Montrose) được đặt tên theo địa danh Montrose, Angus, Scotland, là một tước hiệu đã được tạo ra hai lần trong Đẳng cấp quý tộc Scotland. Tước hiệu này được lập lại vào năm 1707, dành cho James Graham, Hầu tước thứ 4 xứ Montrose, chắt của James Graham, Hầu tước thứ nhất xứ Montrose nổi tiếng.[2] Montrose được tôn vinh như một phần thưởng cho sự ủng hộ quan trọng của ông đối với Đạo luật Liên minh 1707. Kể từ đó nó vẫn được Gia tộc Graham nắm giữ, gắn liền với quyền lãnh đạo của Thị tộc Graham.

Các tước hiệu phụ của Công tước là: Hầu tước xứ Montrose (thành lập năm 1644), Hầu tước xứ Graham và Buchanan (1707), Bá tước xứ Montrose (1503), Bá tước xứ Kincardine (1644), Bá tước Graham (1722), Tử tước Dundaff (1707), Lãnh chúa Graham (1445),[3] Lãnh chúa Graham và Mugdock (1644), Lãnh chúa Aberruthven, Mugdock và Fintrie (1707) và Nam tước Graham, của Belford (1722). Các tước hiệu của Bá tước Graham và Nam tước Graham đều thuộc Đẳng cấp quý tộc Đại Anh; phần còn lại thuộc Đẳng cấp quý tộc Scotland. Con trai cả của Công tước sử dụng tước hiệu lịch sự là Hầu tước xứ Graham và Buchanan.

Trụ sở của gia đình là Auchmar House, gần Loch Lomond, Stirlingshire. Trước đây nó là Lâu đài Buchanan, gần Drymen, Stirlingshire.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Mosley, Charles biên tập (2003). Burke's Peerage, Baronetage & Knighthood (ấn bản 107). Burke's Peerage & Gentry. tr. 2753. ISBN 978-0-9711966-2-9.
  2. ^ Duke of Montrose Lưu trữ 5 tháng 1 2011 tại Wayback Machine, Cracroft's Peerage.
  3. ^ Graham, Lord (S, 1445)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]