Công tước xứ St Albans

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công tước xứ St Albans

Huy hiệu của Công tước xứ St Albans
Arms of Murray Beauclerk, 14th Duke of St Albans: Grand quarterly, 1st and 4th grand quarters: the Royal Arms of Charles II, viz. quarterly: 1st and 4th, France and England quarterly; 2nd, Scotland; 3rd, Ireland; the whole debruised by a baton sinister gules charged with three roses argent barbed and seeded proper (Lennox[1]); 2nd and 3rd grand quarters: quarterly gules and or, in the first quarter a mullet argent (De Vere). (Arms of the 2nd Duke onwards)
Ngày phong10 tháng 1 năm 1684
Quân chủCharles II
Tầng lớpĐẳng cấp quý tộc Anh
Người giữ đầu tiênCharles Beauclerk, Bá tước thứ nhất xứ Burford
Người giữ hiện tạiMurray Beauclerk, Công tước thứ 14 xứ St Albans
Trữ quânCharles Beauclerk, Bá tước xứ Burford
Kế vịNgười thừa kế nam của vị Công tước thứ nhất được sinh ra hợp pháp
Tước vị phụBá tước xứ Burford
Nam tước Heddington
Nam tước Vere
Châm ngônAuspicium melioris aevi (Latin for 'A pledge of better times')[2]

Công tước xứ St Albans (tiếng Anh: Duke of St Albans) là một tước vị thuộc Đẳng cấp quý tộc Anh. Nó được Vua Charles II của Anh tạo ra vào năm 1684, để ban cho Charles Beauclerk, Bá tước thứ nhất của Burford, khi đó mới 14 tuổi. Vua Charles II đã công nhận Burford là con trai ngoài giá thú của mình với Nell Gwyn, một nữ diễn viên, và trao cho ông tước vị Công tước. Vua Charles II cũng trao tước vị công tước cho những người con ngoài giá thú khác, bao gồm: Công tước xứ Monmouth, Công tước xứ Southampton, Công tước xứ Grafton, Công tước xứ NorthumberlandCông tước xứ Richmond và Lennox.

Các tước vị phụ của Công tước St Albans bao gồm: Bá tước xứ Burford, ở hạt Oxford (1676), Nam tước xứ Heddington, cùng (1676) và Nam tước xứ Vere, của Hanworth ở hạt Middlesex (1750). Bá tước và Nam tước của Heddington thuộc Đẳng cấp quý tộc Anh, và Nam tước Vere thuộc Đẳng cấp quý tộc Đại Anh. Các Công tước giữ danh hiệu cha truyền con nối của Grand Falconer of England.

Hai người đứng đầu trong số này được hưởng các tước vị lịch sự, như thường lệ, bởi con trai đầu tiên còn sống của Công tước và lần lượt cho bất kỳ người con trai nào của ông.

Công tước xứ St Albans (1684)[sửa | sửa mã nguồn]

Các tước hiệu khác: Bá tước xứ Burford và Nam tước xứ Heddington, ở hạt Oxford (1676)
Các tước vị khác (Công tước thứ 5 trở đi): Nam tước xư Vere, của Hanworth ở hạt Middlesex (1750)

Người thừa kế là Charles Francis Topham de Vere Beauclerk, Bá tước của Burford (sinh năm 1965) (con trai duy nhất của Công tước thứ 14).

Người thừa kế rõ ràng của hàng thừa kế là con trai duy nhất của ông, James Malcolm Aubrey Edward de Vere Beauclerk, Lãnh chúa xứ Vere (sinh năm 1995).

Nam tước Vere (1750)[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ The Scottish Earldom of Lennox had merged into the crown on the accession of King James VI and I, whose father Henry Stewart, Lord Darnley was the heir presumptive to that earldom, the king was thus at liberty to re-award the Lennox arms, or versions of them, as he pleased
  2. ^ Debrett's Peerage, 1876, p. 411

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Charles Kidd & David Williamson (ed.), Debrett's Peerage and Baronetage (1990 edition), New York: St Martin's Press, 1990, [cần số trang]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Donald Adamson and Peter Beauclerk Dewar, The House of Nell Gwyn. The Fortunes of the Beauclerk Family, 1670-1974, London: William Kimber, 1974