Callionymus martinae

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Callionymus martinae
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Syngnathiformes
Họ (familia)Callionymidae
Chi (genus)Callionymus
Loài (species)C. martinae
Danh pháp hai phần
Callionymus martinae
R. Fricke, 1981
Danh pháp đồng nghĩa
Calliurichthys martinae (Fricke, 1981)

Callionymus martinae, tên thông thường là cá đàn lia Martina, là một loài cá biển thuộc chi Callionymus trong họ Cá đàn lia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1981[1].

Danh pháp khoa học[sửa | sửa mã nguồn]

Loài cá này được đặt theo tên của Martina Wolf, do sự hứng thú của bà đối với công việc nghiên cứu của ông Ronald Fricke[2].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

C. martinae có phạm vi phân bố ở Tây Thái Bình Dương. Loài này chỉ được biết đến duy nhất tại đảo Đài Loan. C. martinae sống trên đáy cát, được tìm thấy ở độ sâu từ 73 đến 92 m[2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài tối đa được ghi nhận ở C. martinae là khoảng 5,6 cm. Màu sắc của 2 mẫu tiêu bản cá đực (đã được ngâm trong rượu): nâu sáng có nhiều chấm trắng; trừ nửa dưới của thân và đầu gần như màu trắng. Nắp mang có nhiều đốm sậm màu. Xung quanh ổ mắt có các vệt nâu đen. Hai bên cơ thể có một hàng các đốm màu nâu sẫm. Mắt màu xám đen. Vây lưng thứ nhất có màu nâu với viền đen; có thể có chấm trắng trên màng vây. Vây lưng thứ hai sáng màu, có các vệt đốm nâu. Vây hậu môn có dải sọc đen cận biên; chóp tia vây màu trắng. Rìa dưới của vây đuôi màu đen. Vây ngực có 2 hàng chấm nhỏ sẫm màu. Vây bụng có các đốm đen. Đuôi tròn, có các hàng đốm nâu[3].

Số gai ở vây lưng: 4; Số tia vây mềm ở vây lưng: 9; Số gai ở vây hậu môn: 0; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 9; Số tia vây mềm ở vây ngực: 15; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây mềm ở vây bụng: 5[4].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Ronald Fricke (1981), Four new species of the genus Callionymus (Teleostei: Callionymidae) from the Philippine Islands and adjacent areas, Zoologische Beiträge 27 (1): 143 – 170.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Callionymus martinae (Fricke, 1981)”. FishBase.
  2. ^ a b Fricke, sđd, tr.164
  3. ^ Fricke, sđd, tr.163-164
  4. ^ Fricke, sđd, tr.162