Cổng thông tin:Pháp/Mở đầu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Flag of France
Flag of France
La
Marseillaise

 
Location

Pháp là một quốc gia có lãnh thổ chính nằm ở Tây Âu cùng một số lãnh thổ hải ngoại tại Nam Mỹ, biển Caribe, Bắc Mỹ, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dươngchâu Nam Cực. Với tổng diện tích 674.843 km², Pháp là quốc gia rộng nhì châu Âu sau Nga. Dân số Pháp khoảng trên 60 triệu người, đứng thứ hai Tây Âu, sau Đức, và thứ 20 thế giới. Paris, thành phố thủ đô nước Pháp, cũng là thành phố lớn nhất với hơn 11 triệu dân.

Bắt đầu thành lập nền cộng hòa đầu tiên vào thời kỳ Cách mạng, hiện nay Pháp là nước dân chủ với nền Cộng hòa thứ năm. Là một quốc gia công nghiệp, nền kinh tế của Pháp đứng thứ năm thế giới. Pháp là một trong những nước sáng lập Liên minh châu Âu, đồng thời cũng là quốc gia có diện tích lớn nhất trong khối, và nằm trong khu vực đồng eurokhối Schengen. Pháp còn là một thành viên sáng lập các tổ chức NATOLiên Hợp Quốc, cũng là một trong năm thành viên có ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngôn ngữ chính thức của Pháp là tiếng Pháp. Đây cũng là thứ tiếng được sử dụng chính thức tại 29 quốc gia, cùng nhiều vùng và các nước nói tiếng Pháp khác hợp nên Cộng đồng Pháp ngữ. Văn hóa Pháp là một trong những nền văn hóa lớn trên thế giới với các lĩnh vực triết học, văn chương, kiến trúc, hội họa, âm nhạc, thời trang... đều phát triển rực rỡ. Với địa lý đa dạng, các công trình kiến trúc nổi tiếng cùng các địa điểm văn hóa, mua sắm, giải trí... Pháp là quốc gia du lịch thu hút, mỗi năm đón tiếp 75 triệu du khách quốc tế.