Chi Chích lá

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chi Chích lá
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Phân bộ (subordo)Passeri
Phân thứ bộ (infraordo)Passerida
Liên họ (superfamilia)Sylvioidea
Họ (familia)Phylloscopidae
Chi (genus)Phylloscopus
Boie, 1826
Các loài
Khoảng 55-60; xem văn bản.

Chi Chích lá (danh pháp khoa học: Phylloscopus) là một chi chim ăn sâu bọ thuộc họ Chích lá (Phylloscopidae). Chi này chứa khoảng 55-60 loài chích. Trước đây chi này được đặt trong "đơn vị phân loại thùng rác" (họ Sylviidae cũ), nhưng hiện nay đã được chuyển ra để lập thành một họ mới (Alström và ctv. 2006). Hiện tại, chi chứa khoảng 55 loài, nhưng với thành phần như thế, nó làm cho chi này trở thành đa ngành trong mối quan hệ với chi Seicercus (chích đớp ruồi). Vì thế, hoặc là một vài loài phải chuyển ra khỏi chi này.

Các loài chích lá là những con chim chích hoạt động mạnh, liên tục di chuyển, luôn luôn gắn liền với các cây gỗ, mặc dù thông thường là các đồng rừng tương đối thưa chứ không phải các khu rừng rậm. Chúng có mặt từ tán lá xuống tới các cụm cây bụi. Phần lớn các loài có tập tính chiếm lĩnh lãnh thổ quanh năm.

Phần lớn các loài có bộ lông ánh xanh lục hay ánh nâu ở phần lưng và màu trắng nhạt hay hơi vàng ở phần bụng. So sánh với một vài dạng "chim chích" khác, tiếng hót của chúng là rất đơn giản.

Các loài sinh sản ở khu vực ôn đới thông thường là chim di trú.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Các loài theo truyền thống đặt trong chi Phylloscopus là:

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Chi Chích lá tại Wikispecies
  • Alström Per; Ericson Per G.P.; Olsson Urban & Sundberg Per (2006): Phylogeny and classification of the avian superfamily Sylvioidea. Molecular Phylogenetics and Evolution 38(2): 381–397.doi:10.1016/j.ympev.2005.05.015
  • Badyaev Alexander V. & Leaf Elizabeth S. (1997): Habitat associations of song characteristics in Phylloscopus and Hippolais warblers. Auk, 114(1): 40-46. Toàn văn PDF Lưu trữ 2008-10-14 tại Wayback Machine
  • Del Hoyo J.; Elliot A. & Christie D. (chủ biên). (2006). Handbook of the Birds of the World. Volume 11: Old World Flycatchers to Old World Warblers. Lynx Edicions. ISBN 849655306X.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]