Clelia (chi rắn)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mussurana
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Phân ngành (subphylum)Vertebrata
Lớp (class)Reptilia
Bộ (ordo)Squamata
Phân bộ (subordo)Serpentes
Họ (familia)Colubridae
Chi (genus)Clelia
Fitzinger, 1826
Loài

Mmussurana hay musurana (tiếng Bồ Đào Nha muçurana) là một chi (Clelia) thuộc họ rắn Colubridae được tìm thấy ở Trung MỹNam Mỹ, từ Guatemala đến Brazil. Chúng chuyên ăn thịt các loài rắn khác. Chi này hiện có 6 loài được công nhận.[1] Mussurana có chiều dài 1,5 đến 1,6 m, nhưng nó có thể có chiều dài lên đến 2,4 m. Khi còn trẻ, màu lưng của nó là màu hồng nhạt, và trở nên màu xanh biển chì khi nó trưởng thành. Bụng màu vàng hơi trắng. Nó có 10 đến 15 răng mạnh mẽ ở phía sau của miệng nó sử dụng để giữ đầu con rắn bị tấn công và đẩy nó vào thực quản của mình. Sau đó, nó cuộn cơ thể của nó xung quanh nạn nhân, giết chết nó bằng cách co thắt. Nó được miễn nhiễm với nọc độc của các con rắn độc bị nó ăn.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Các loài hiện được công nhận:[1]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ditmars, R.L. 1936. The Reptiles of North America. Doubleday and Co., New York, NY, 476 pp., 135 plates. Notes: Trimorphodon, Leptodeira capable of poisonous bites; mentions boomslang, possibly mussurana, dangerous.
  • Roosevelt, Theodore 1914. Through the Brazilian Wilderness. New York: Charles Scribner’s Sons, 410 pp. Notes: Throughout the book, the snake is commonly referred to as the "mussurama".

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]