Dąbrówno

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dąbrówno
Gilgenburg
—  Village  —
Lỗi Lua trong Mô_đun:Location_map tại dòng 583: Không tìm thấy trang định rõ bản đồ định vị. "Mô đun:Location map/data/Poland Warmian-Masurian Voivodeship", "Bản mẫu:Bản đồ định vị Poland Warmian-Masurian Voivodeship", và "Bản mẫu:Location map Poland Warmian-Masurian Voivodeship" đều không tồn tại.
Country Ba Lan
VoivodeshipBản mẫu:Country data Warmian-Masurian Voivodeship
CountyOstróda
GminaDąbrówno
Dân số 1.400
Múi giờUTC+1, UTC+2 sửa dữ liệu
Mã bưu chính14-120 sửa dữ liệu
Trang webhttp://www.dabrowno.pl

Dbrówno [dɔmˈbruvnɔ] (tiếng Đức: liên_kết=| Về âm thanh này Gilgenburg, Tiếng tiếng Litva: Gilgė) là một ngôi làng và là trụ sở của một gmina (đô thị) thuộc huyện Ostródzki, Warmińsko-Mazurskie ở miền bắc Ba Lan. Nó cách Ostróda khoảng 30 kilômét (19 mi) về phía nam và cách thủ phủ khu vực Olsztyn 50 km (31 mi) về phía tây nam.

Vào thế kỷ 13, người Phổ cổ đã xây dựng một pháo đài trên một con hẹp giữa hồ Great và Little Dąbrowa. Dòng Teutonic bắt đầu củng cố khu vực này là Gilgenburg vào năm 1316, và khu định cư đang phát triển đã nhận được điều lệ thị trấn vào năm 1326. Trong thế kỷ 15, nó đã nhiều lần bị phá hủy thông qua chiến tranh.

Năm 1818 Gilgenburg được đưa vào Landkreis Osterode ở Ostpreußen. Mặc dù nằm trên tuyến đường sắt giữa Osterode (Ostróda) và Soldau (Działdowo), Gilgenburg vẫn là một thị trấn nhỏ với không quá 1.000 cư dân. Sau khi tách Działdowo khỏi Đông Phổ, Dąbrówno trở thành thị trấn cực nam của Masurian Oberland và bị cắt đứt khỏi các kết nối khu vực.

Gilgenburg đã bị hư hại nặng nề trong Thế chiến II. Kết quả của Hội nghị Potsdam, thị trấn đã được chuyển từ Đức sang Ba Lan vào năm 1945 và người dân Đức bị trục xuất và thay thế bằng người Ba Lan, nhiều người bị trục xuất khỏi các khu vực Ba Lan bị Liên Xô sáp nhập. Khu định cư, được đổi tên thành Dąbrówno, đã hủy bỏ điều lệ thị trấn trong quá trình này. Bởi vì phần lớn bố cục thời trung cổ của nó vẫn còn tồn tại, bao gồm nhà thờ và một phần công sự của nó, Dąbrówno bắt đầu được xây dựng lại trong những năm 1990.

Con người[sửa | sửa mã nguồn]

  • Otto Brodde (sinh ngày 21 tháng 3 năm 1910, Gilgenburg, Ostpreußen - 24 tháng 8 năm 1982, Hamburg), nhạc sĩ

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]