Danh sách Hán tự quy phạm chung

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Danh sách Hán tự quy phạm chung
Giản thể通用规范汉字表
Phồn thể通用規範漢字表
Nghĩa đenBảng Hán tự tiêu chuẩn thường được sử dụng

Danh sách Hán tự quy phạm chung (tiếng Trung: Thông dụng quy phạm Hán tự biểu; tiếng Trung: 通用规范汉字表; bính âm: Tōngyòng Guīfàn Hànzì Biǎo) là danh sách tiêu chuẩn hiện tại gồm 8.105 Hán tự, được phát hành bởi chính phủ của Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa công bố và ban hành vào tháng 6 năm 2013.

Trong số các ký tự bao gồm, có 3.500 ký tự ở Cấp I và được chỉ định là các ký tự thường xuyên sử dụng, giảm đi so với 7.000 ký tự trong Danh sách Hán tự thông dụng hiện đại trước đó; Cấp II bao gồm 3,000 ký tự được chỉ định là các ký tự thông dụng nhưng ít sử dụng hơn so với các ký tự Cấp I; Cấp III bao gồm các ký tự thường được sử dụng trong tên và thuật ngữ. Danh sách cũng cung cấp một bảng tương ứng giữa 2.546 ký tự Giản thể và 2.574 ký tự Phồn thể, cùng với các biến thể được lựa chọn khác, phục vụ một cách hiệu quả như hệ thống tiêu chuẩn ký tự Phồn thể của Trung Quốc Lục Địa.

Các ký tự phi-BMP[sửa | sửa mã nguồn]

Trong Unicode, một số ký tự trong Danh sách Hán tự quy phạm chung được định vị ngoài mặt phẳng đa ngữ cơ bản (BMP).

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích và Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • “通用规范汉字表” [Danh sách Hán tự quy phạm chung] (PDF). Bộ Giáo Dục Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa. 18 tháng 6 năm 2013. Truy cập 20 Tháng tám năm 2023.
  • “国务院关于公布《通用规范汉字表》的通知” [Hội đồng Nhà nước công bố Danh sách Hán tự quy phạm chung]. Chính phủ Nhân dân Trung ương của Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa. 5 tháng 6 năm 2013. Truy cập 20 Tháng tám năm 2023.
  • “Danh sách Hán tự quy phạm chung mới được ban hành” (Thông cáo báo chí). Trường ngôn ngữ và văn học Trung Hoa, Đại học Sư phạm Bắc Kinh. 4 Tháng Một năm 2014. Bản gốc lưu trữ 20 Tháng hai năm 2019. Truy cập 17 Tháng sáu năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]