Doi Nang Non

Doi Nang Non
Độ cao830
Danh sáchQuý bà đang ngủ
Vị trí
Doi Nang Non trên bản đồ Thái Lan
Doi Nang Non
Doi Nang Non
Dãy núiCác đồi phía bắc Thái Lan
Tọa độ20°21′6″B 99°50′30″Đ / 20,35167°B 99,84167°Đ / 20.35167; 99.84167
Địa chất
Kiểukarstic
Leo núi
Hành trình dễ nhấtdrive

Doi Nang Non (ดอยนางนอน), là kiến tạo đất bất thường nằm ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Đó là một cấu trúc karst với nhiều thác nước và hang động.

Doi Nang Non bao gồm một chuỗi đồi nằm ở phía tây tuyến đường nối Chiang Rai và Mae Sai. Phần lớn dãy này nằm trên địa bàn huyện Mae Sai, kéo dài về phía tây và phía tây nam của Pong Pha. Các hình bóng của các dãy núi có hình dạng của một người phụ nữ với mái tóc dài ngả khi nhìn từ góc độ nhất định.

Hang động[sửa | sửa mã nguồn]

Có một số hang động và các luồng nước ngầm trong khu vực.

  • Tham Luang Nang Non (tiếng Thái: ถ้ำ หลวง นาง นอน; "Hang động lớn của Quý Bà đang ngủ") là một hang động đá vôi nửa khô trong dãy Doi Nang Non.
    Ngõ vào của hang Tham Luang Nang Non trong cuộc cứu hộ năm 2018
    [1] Hang khô trong suốt cả năm, nhưng đầy nước trong mùa mưa. Hang dài 10 kilômét (6,2 mi) và có nhiều hõm sâu, những lối đi hẹp và đường hầm quanh co dưới hàng trăm mét của các tầng đá vôi. Có rất nhiều nhũ đá và măng đá ở một số đoạn.[1]] Tham Luang là địa điểm của một hoạt động cứu hộ giữa năm 2018 để tìm và sơ tán một đội bóng đá trẻ địa phương bị mắc kẹt trong hang động. Hang động đã bị hư hại trong quá trình hoạt động cứu hộ, nhưng chính quyền có kế hoạch sửa chữa thiệt hại sau khi cuộc giải cứu được hoàn thành.[2][3]
  • Khun Nam Nang Non (tiếng Thái: ขุนน้ำ นาง นอน; "Suối núi của người phụ nữ ngủ") là một cái ao tự nhiên mà nước chảy từ những tảng đá trên. Nước này được cho là nước mắt của hồn ma huyền thoại.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน - เชียงราย” (bằng tiếng Thái). Office of the Natural Resources and Environmental Policy and Planning (ONEP), Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 7 năm 2018.
  2. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2018.
  3. ^ CNN, Sheena McKenzie. “Thai rescue drama cave likely to become tourist destination, officials say”. CNN. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2018.