Franz Karl của Áo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Franz Karl của Áo
Franz Karl at age 75, 1878.
Thông tin chung
Sinh(1802-12-17)17 tháng 12 năm 1802
Vienna, Austria, Đế chế La Mã Thần thánh
Mất8 tháng 3 năm 1878(1878-03-08) (75 tuổi)
Vienna, Áo-Hung
An tángHầm mộ hoàng gia
Phối ngẫuSophie của Bayern
Hậu duệFranz Joseph I, Hoàng đế Áo
Maximilian I, Hoàng đế México
Đại công tước Karl Ludwig
Nữ đại công tước Maria Anna
Đại công tước Ludwig Viktor
Tên đầy đủ
tiếng Đức: Franz Karl Joseph
tiếng Anh: Francis Charles Joseph
Hoàng tộcNhà Habsburg-Lothringen
Thân phụFranz II của Thánh chế La Mã
Thân mẫuMaria Teresa của Napoli và Sicilia
Tôn giáoCông giáo La Mã
Cách xưng hô với
Đại công tước Franz Carl của Áo
Danh hiệuHis Imperial and Royal Highness
Trang trọngYour Imperial and Royal Highness

Franz Karl Joseph của Áo (17 tháng 12 năm 1802 - 8 tháng 3 năm 1878) là thành viên của Vương tộc Habsburg-Lothringen. Ông là cha của hai hoàng đế: Franz Joseph I của ÁoMaximiliano I của México. Thông qua người con trai thứ ba Karl Ludwig, ông là ông nội của Đại vương công Franz Ferdinand của Áo - người bị các phần tử Serbia ám sát và châm ngòi cho các cuộc chiến dẫn đến sự bùng nổ của Thế chiến thứ nhất - và là ông cố của hoàng đế cuối cùng của Áo-Hung, Karl I.

Cuộc sống đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Franz Karl sinh ra ở Vienna, là con trai thứ ba của Hoàng đế Francis II của Thánh chế La Mã sau cuộc hôn nhân thứ hai với Maria Teresa của Napoli và Sicilia , con gái của Ferdinando I của Hai SicilieMaria Karolina của Áo. Vào ngày 4 tháng 11 năm 1824 tại Vienna, ông kết hôn với Sophie của Bayern thuộc Vương tộc Wittelsbach, con gái của Vua Maximilian I Joseph xứ Bavaria với người vợ thứ hai Caroline xứ Baden. Em gái cùng cha khác mẹ của Sophie, Caroline Augusta của Bayern vào thời điểm này là mẹ kế của Franz Karl, đã kết hôn với người cha góa ba lần của mình vào năm 1816.

Franz Karl là một người đàn ông không có tham vọng và nói chung là kém hấp dẫn, mặc dù ông cùng với chú của mình là Đại công tước Louis, một thành viên của hội đồng Geheime Staatskonferenz, sau khi Hoàng đế Franz II qua đời đã Nhiếp chính Đế chế Áo thay cho người anh trai mắc bệnh tâm thần là Hoàng đế Ferdinand từ năm 1835 đến năm 1848. Tuy nhiên, các quyết định thực sự được đưa ra bởi Tể tướng của Đế quốc Áo Klemens Wenzel von Metternich và đối thủ của ông là Bá tước Franz Anton von Kolowrat-Liebsteinsky. Vợ ông, Sophie, đã chuyển tham vọng của mình, khi bà thúc giục Franz Karl từ bỏ tuyên bố lên ngôi vào thời điểm anh trai ông thoái vị vào ngày 2 tháng 12 năm 1848, để con trai cả của họ là Franz Joseph I lên ngôi.

Qua đời và chôn cất[sửa | sửa mã nguồn]

Đại công tước Franz Karl qua đời tại Vienna vào năm 1878, sáu năm sau cái chết của vợ ông. Franz Karl được chôn cất tại Hầm mộ hoàng gia ở Nhà thờ Capuchin. Franz Karl là người Nhà Habsburg cuối cùng có các cơ quan của cơ thể được chôn cất tại Ducal Crypt của Nhà thờ St. Stephen, Vienna và trái tim được đặt tại Herzgruft của Nhà thờ Augustinian theo nghi thức gia tộc kéo dài hàng thế kỷ.

Hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Archduke Franz Karl of Austria tại Wikimedia Commons