Ground Zero

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đoạn video ngắn về WTC 7 sụp đổ
Đằng trước mặt của người đàn ông là Ground Zero

Ground Zero là một khu vực được tạo ra sau khi hai chuyến bay 11 của American Airlineschuyến bay 175 của United Airlines, lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và Nam của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới vào sự kiện 11 tháng 9. Vào khoảng 9 giờ 59 phút sáng, tòa nhà phía Nam (WTC 2) sụp đổ và tạo ra nhiều mảnh vụn gây hư hại cho các tòa nhà xung quanh đó. 29 phút sau, tòa nhà phía Bắc sụp đổ, những mảnh vụn rơi vào các tòa nhà xung quanh. Đây là một trong những lí do khiến cho Trung tâm Thương mại Thế giới số 7 (WTC 7) sụp dổ. Ngay sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9, người ta đã gọi khu vực Trung tâm Thương mại Thế giớiGround Zero hoặc The Piles, một khu vực rộng 5,9 ha.

Nỗ lực cứu hộ và tìm kiếm[sửa | sửa mã nguồn]

Sau vài tiếng đồng hồ sau khi khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ, đã có những nổ lực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lắp bởi các mảnh vỡ của các tòa nhà. Tổng cộng đã có hơn 91000 nhân viên cứu hộ, phục hồi và dọn dẹp cũng như tình nguyện viên—bao gồm hầu như toàn bộ Sở cứu hỏa New York (FDNY). Hầu như tất cả đã làm việc trong điều kiện hiểm họa môi trường tại Ground Zero. Các thành viên FDNY, gần như tất cả đều đã phản ứng với các điều kiện sức khỏe khắc nghiệt tại Ground Zero trong tuần đầu tiên sau cuộc tấn công, phải chịu mức độ phơi nhiễm nặng nề nhất với hỗn hợp bụi và hóa chất độc hại tại Ground Zero. Việc nghiên cứu tác động của việc tiếp xúc này đối với các thành viên FDNY đã dễ dàng hơn vì họ phải khám sức khỏe trước khi làm việc và được kiểm tra y tế hàng năm như một phần công việc của họ. Tổng cộng đã có 23 người sống ở bên trong hoặc bên dưới tòa tháp đã thoát khỏi đống đổ nát, trong đó có 15 nhân viên cứu hộ. Việc tìm kiếm bị đình trệ vài phút sau khi tòa WTC 7 sụp đổ. Đã có gần 300 xác người được tìm thấy bên trong Ground Zero.

Các mảnh vụn tại Ground Zero[sửa | sửa mã nguồn]

Bãi rác Fresh Kills

Trong sáu tháng, những người thợ sắt đã giúp cắt các dầm thép thành các kích cỡ dễ quản lý hơn để tháo dỡ. Phần lớn các mảnh vỡ đã được chuyển đến bãi rác Fresh Kills trên Đảo Staten để tiếp tục tìm kiếm và phân loại. Theo The New York Times, Từ ngày 24 tháng 9 năm 2001, hơn 100.000 tấn mảnh vụn đã được di dời khỏi Ground Zero. Đã có 24 tấn kim loại được tái chế lại để đóng tàu USS New York tại cảng Northrop Grumman Ships Systems shipyard tại Avondale, Los Angeles.