Hõm Venus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hõm Venus (hay còn gọi là vết hõm sau lưng, Duffy Dimples, hõm mông hoặc hõm Veneral) là những vết lõm đối xứng theo chiều ngang, đôi khi có thể được nhìn thấy ở phía dưới của lưng người, ngay phía trên khe hậu môn. Chúng nằm ngay trên bề mặt của hai khớp xương chậu, nơi được nối với xương hông. Một đường thẳng nối hai vết hõm Venus sẽ cắt qua mỏm gai của đốt xương sống thứ hai.[1]

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Hõm Venus
Phần lưng dưới của một người phụ nữ đang ngồi, với hõm Venus được biểu thị bằng hai dấu mũi tên
Hõm Venus được minh họa trong bức tranh của Gustave Courbet
Chi tiết
Định danh
Latinhfossae lumbales laterales[2]
FMA20209
Thuật ngữ giải phẫu

Thuật ngữ "hõm Venus", mặc dù không chính thức, nhưng là một cái tên được chấp nhận trong ngành y tế. Tên tiếng Latinfossae lumbales Laterales ("vết lõm bên thắt lưng"). Những vết lõm này được tạo ra bởi một dây chằng ngắn kéo dài giữa các đốt sống thắt lưng.

Được đặt theo tên của Venus, nữ thần sắc đẹp trong thần thoại La Mã, đôi khi chúng được cho là biểu hiện của sắc đẹp. Hõm Venus có thể được nhìn thấy trên lưng của cả phụ nữnam giới, nhưng dường như phổ biến và nổi bật hơn ở phụ nữ. Khi nhìn thấy ở nam giới, chúng được gọi là "Hõm Apollo", được đặt theo tên của vị thần ánh sáng trong thần thoại Hy LạpLa Mã.

"Hõm Venus" trong giải phẫuphẫu thuật còn được sử dụng để chỉ hai vết lõm đối xứng ở mặt sau của xương sống, chứa một kênh tĩnh mạch. Chúng được dùng làm mốc để tìm các mặt khớp phía trên của xương sống, hỗ trợ việc đặt các ốc vít cố định xuống cuống xương sống trong phẫu thuật cột sống.[3]

Vào năm 2010, xỏ khuyên qua "hõm Venus" trở thành xu hướng làm đẹp của phụ nữ.[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Moore, Keith (2005). Clinically Oriented Anatomy (bằng tiếng English) (ấn bản 5). Lippincott Williams & Wilkins. tr. 534. ISBN 0781736390.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  2. ^ Kollmann, D. Julius (1910). Plastische anatomie des menschlichen körpers für künstler und freunde der kunst. Leipzig: Veit & Comp. tr. 50, 398.
  3. ^ Youmans Neurological Surgery; 5th ed.
  4. ^ Lori. “Getting Back Dimple Piercings, Healing & Best Ideas”. FMag.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2019.