Istriana

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Istriana
Tình trạng bảo tồn
  • Croatia: FAO (2007): không nguy hiểm[1]
  • Italy: FAO (2007): nguy hiểm[1]
  • Slovenia: FAO (2007): không nguy hiểm[1]
Tên gọi khác
  • Istarska Ovca
  • Istrska Pramenka
  • Carsolina
Quốc gia nguồn gốcÝ
Phân bố
Tiêu chuẩnMIPAAF
Sử dụnghai mục đích, lấy sữa và lấy thịt
Đặc điểm
Cân nặng
  • Đực:
    65 kg[2]
  • Cái:
    52 kg[2]
Chiều cao
  • Đực:
    75–80 cm[3]
  • Cái:
    70–75 cm[3]
Màu lentrắng
Màu khuôn mặttrắng chấm nâu đen
Tình trạng sừngsừng cong cho con đực, con cái không có sừng

Istriana hoặc Carsolina, tiếng Croatia: Istarska Ovca, tiếng Slovenia: Istrska Pramenka, là một giống cừu nội địa từ vùng Istria và Karst của miền bắc Adriatic, từ đông bắc Ý đến CroatiaSlovenia.[2][3][4][5]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Giống cừu Istriana có nguồn gốc từ việc lai tạo giống cừu cổ địa phương của Ý với giống cừu từ vùng Balkans, và đặc biệt là với động vật được đưa đến khu vực do những người tỵ nạn của người Dacia, từ những cuộc xâm lược của Đế quốc Ottoman trong thế kỷ 17.

Năm 1869, số cừu ở Istria ước tính khoảng 160.000; giống cừu Istriana là giống chủ yếu. Vào những năm 1980, nó đã được thay thế bằng giống cừu pramenka từ Kosovo, Macedonia và Metohija, có sức đề kháng tương tự với điều kiện khắc nghiệt của bán đảo, nhưng năng suất sữa và thịt thấp hơn và sức đề kháng thấp hơn đối với bệnh tật.[6] Những nỗ lực đã được thực hiện để tăng sản lượng sữa bằng cách lai giống này với các giống cừu Awassi, East Friesian và Sarda. Một dự án cho sự phục hồi của loại cừu Istriana truyền thống đã được đưa ra ở Croatia, và liên quan đến trao đổi chất liệu di truyền với cừu tại Ý. Hiệp hội các nhà lai tạo, loài Associazione degli Allevatori della Pecora Istriana nella Regione Istriana "Istrijanka", được thành lập tại Sanvincenti (Svetvinčenat) vào năm 2005. Trữ lượng giống được ước tính là 2300 con.[6] Tổng số báo cáo cho năm 2013 là 2900–3300,[4] cho Slovenia là 1150 con.[5]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Barbara Rischkowsky, D. Pilling (eds.) (2007). List of breeds documented in the Global Databank for Animal Genetic Resources, annex to The State of the World's Animal Genetic Resources for Food and Agriculture. Rome: Food and Agriculture Organization of the United Nations. ISBN 9789251057629. Truy cập May 2014.
  2. ^ a b c Breed data sheet: Istriana/Italy. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập September 2013.
  3. ^ a b c Norme tecniche della popolazione ovina “Istriana”: standard della razza (in Italian). Ministero delle Politiche Agricole, Alimentari e Forestali. Truy cập July 2014.
  4. ^ a b Breed data sheet: Istarska Ovca/Croatia. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập September 2013.
  5. ^ a b Breed data sheet: Istrska pramenka/Slovenia. Domestic Animal Diversity Information System of the Food and Agriculture Organization of the United Nations. Truy cập September 2013.
  6. ^ a b Tutela della pecora istriana (in Italian). Agencija za ruralni razvoj Istre. Truy cập July 2014.