John Cale

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
John Cale
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhJohn Davies Cale[1]
Sinh9 tháng 3, 1942 (82 tuổi)
Garnant, Carmarthenshire, Wales
Thể loạiArt rock, nhạc cổ điển, experimental rock, folk rock, protopunk, đọc hát
Nghề nghiệpNhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất, thiết kế
Nhạc cụHát, viola, violin, guitar, bass, organ, piano, harpsichord, keyboard, harmonica, cello, double bass, mellotron, celesta
Năm hoạt động1965–nay
Hãng đĩaSPY, Ze, Island, Reprise, Beserkley, A&M, Rhino, Domino, Double Six
Hợp tác vớiTheater of Eternal Music, The Velvet Underground, John Cage, Phil Manzanera, Nico, Lou Reed, Brian Eno, Kevin Ayers, Nick Drake
Websitejohn-cale.com

John Cale, OBE (sinh ngày 9 tháng 3 năm 1942) là một nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người xứ Wales và là một trong những người sáng lập của ban nhạc experimental rock, The Velvet Underground.

Dù được biết nhiều nhất qua những cống hiến với nhạc rock, song Cale cũng có những đóng góp vô cùng đáng kể với nhạc hòa tấu cũng như nhạc cổ điển. Sau khi chia tay Velvet Underground vào năm 1968, ông cũng đã cho ra mắt ít nhất 30 album. Album nổi tiếng nhất của ông là Paris 1919 với bản hát lại ca khúc nổi tiếng "Hallelujah" của Leonard Cohen, rồi sau đó là bộ 3 album với Island Record vào những năm 70: Fear, Slow Dazzle, và Helen of Troy.

Suốt sự nghiệp của mình, Cale đã cộng tác với rất nhiều nghệ sĩ lớn, có thể kể tới Lou Reed, Nico, La Monte Young, John Cage, Terry Riley, Hector Zazou, Cranes, Nick Drake, Mike Heron, Kevin Ayers, Brian Eno, Patti Smith, The Stooges, The Modern Lovers, Art Bergmann, Manic Street Preachers và là nhà đại diện cho James Dean Bradfield, Marc Almond, Squeeze, Happy Mondays, LCD SoundsystemSiouxsie and the Banshees.

Đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Album phòng thu
Album trực tiếp
Album cộng tác

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]