Làng Smolajny

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Smolajny
—  Village  —
Palace of the bishops of Warmia at Smolajny
Palace of the bishops of Warmia at Smolajny
Smolajny trên bản đồ Ba Lan
Smolajny
Smolajny
CountryBa Lan Ba Lan
VoivodeshipWarmian-Masurian
CountyOlsztyn County
GminaDobre Miasto
Dân số 720
Múi giờUTC+1, UTC+2 sửa dữ liệu

Smolajny [smɔˈlai̯nɨ] (tiếng Đức: Schmolainen) [1] là một ngôi làng thuộc khu hành chính của Gmina Dobre Miasto, thuộc hạt Olsztyn, Warmian-Masurian Voivodeship, ở miền bắc Ba Lan.[2] Nó nằm trên sông Łyna, cách khoảng 5 km về phía bắc Dobre Miasto và 28 km phía bắc thủ đô khu vực Olsztyn. Ngôi làng có dân số 720.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Các Warmian làng Schmoleinen được thành lập vào năm 1290 gần Guttstadt (Dobre Miasto) và Allenstein (Olsztyn) bởi Ermland (Warmia) ĐGM Heinrich Fleming. Từ năm 1350, đây là nơi cư trú mùa hè của các giám mục hoàng tử xứ Warmia. Nó đã bị phá hủy bởi chiến tranh vào các năm 1414, 1454, 1519 -1921 và 1709 và được xây dựng lại mỗi lần.

Năm 1945, sau khi Đức Quốc xã sụp đổ, Warmia và Schmoleinen bị Liên Xô tiếp quản, sau đó chuyển sang Ba Lan như một phần của Lãnh thổ bị thu hồi. Smolajny kể từ đó vẫn là một phần của Ba Lan.

Năm 1975, đội bóng Smolajny thuộc về hành chính của Olsztyn Voivodeship.

Di tích[sửa | sửa mã nguồn]

Nằm ở Smolajny là một cung điện mùa hè trước đây của các giám mục của Warmia được xây dựng vào những năm 1741 - 1746 theo phong cách Rococo của Hoàng tử-Giám mục Adam Stanisław Grabowski. Cung điện trở thành nơi cư trú ưa thích của nhà thơ trào phúng và ngụ ngôn nổi tiếng, Hoàng từ Giám mục Ignacy Krasicki, người đã từng là phụ tá của Giám mục Grabowski. Krasnoyi thành lập ở đó một công viên xinh đẹp và xây dựng một cổng tháp (1765). Tòa nhà cung điện hiện được sử dụng bởi một trường nông nghiệp.

Ngôi làng cũng có những ngôi nhà thế kỷ XVIII và XIX.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Former Territory of Germany” (bằng tiếng Đức). 12 tháng 11 năm 2017.
  2. ^ “Central Statistical Office (GUS) - TERYT (National Register of Territorial Land Apportionment Journal)” (bằng tiếng Ba Lan). 1 tháng 6 năm 2008.
  • T. Darmochwał, MJ Rumiński, Warmia, Mazury, przewodnik (Warmia và Mazury: Sách hướng dẫn), Białystok, Agencja TD, 1996.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]