Lâu đài Razumovski (Baturyn)


Cung điện của thống lĩnh Ukraine Kyrylo Rozumovskyi
Палац гетьмана України Кирила Розумовського
Map
Thông tin chung
DạngCung điện
Phong cáchCổ điển
Địa điểm Ukraina Baturyn
Tọa độ51°20′04″B 32°53′37″Đ / 51,334528°B 32,89375°Đ / 51.334528; 32.893750
Xây dựng
Khởi công1799
Hoàn thành1803
Mở cửa2009
Số tầng3
Diện tích sàn2483 м²
Trang web
baturin-capital.gov.ua

Cung điện Razumovski hay Cung điện của thống lĩnh Ukraine Kyrylo Rozumovskyi (tiếng Ukraina: Палац гетьмана України Кирила Розумовського) là một di tích kiến ​​trúc mang tầm quốc gia tọa lạc tại Thành phố Baturyn, tỉnh Chernihiv, Ukraine. Đây là một bảo tàng thuộc Khu bảo tồn lịch sử và văn hóa quốc gia "Hetman's Capital" và là kiệt tác kiến trúc duy nhất của Charles Cameron tại Ukraine.

Âm thanh
Audio tour ″The palace of Hetman Kyrylo Rozumovskyi″

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Kyrylo Rozumovsky là một thống lĩnh của Ukraine từ năm 1750 cho đến năm 1764. Baturyn trở thành nơi đóng quân của ông. Kể từ năm 1794, Kyrylo Rozumovsky chuyển đến sống tại Baturyn. Đó là lúc ông hình thành ý tưởng cho việc xây dựng một cung điện lớn và quần thể công viên tại đây. Trong giai đoạn 1799–1803, quần thể cung điện được xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư nổi tiếng gốc Scotland Charles Cameron. Quần thể bao gồm một cung điện, hai tòa nhà phụ và một công viên nhỏ. Sau cái chết của vị thống lĩnh, vào năm 1803, quần thể đã trở thành tài sản của con trai ông là Andriy Rozumovsky, cho đến khi Andriy Rozumovsky mất (1836). Vào năm 1824, một trận hỏa hoạn đã phá hủy gần như toàn bộ nội thất của tòa nhà. Vào năm 1856, quần thể cung điện và công viên bị quốc hữu hóa, và cho đến thế kỷ XX thì quần thể đã bị bỏ hoang hoàn toàn.

Vào giữa thế kỷ XX, phần công viên đã bị phá hủy hoàn toàn và các công trình phụ cũng bị dỡ bỏ.

Năm 1924, một trận hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát ở đó, gây thiệt hại đáng kể cho công trình. Mặt tiền của tòa nhà và các đồ trang trí trang trí trên đó cũng bị hư hại nghiêm trọng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.[1]

Vào nửa sau của thế kỷ 20, một số nỗ lực đã được thực hiện để khôi phục lại cung điện, nhằm hỗ trợ tình trạng của nó nhưng không có cuộc trùng tu nào được hoàn thành. Công trình trung tâm của toàn bộ quần thể – cung điện – vẫn còn tồn tại.[2]

Vào năm 2003–2008, dưới sự bảo trợ của Tổng thống Victor Yushchenko và với sự tham gia từ thiện của các nhà từ thiện người Ukraine, cung điện của Kyrylo Rozumovsky đã được khôi phục. Ngày 22 tháng 8 năm 2009, lễ khai trương cung điện đón du khách đã diễn ra.

Triển lãm nghệ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Fragment of the exposition.

Tổng diện tích của cung điện là 2,483 m2, khu vực triển lãm rộng 1,065.3 m2.

Ở tầng trệt của cung điện có các phòng triển lãm thể hiện quá khứ lịch sử của thống lĩnh Baturyn qua lăng kính hoạt động nhà nước của Kyrylo Rozumovsky và lịch sử xây dựng, trùng tu cung điện và quần thể công viên ở Baturyn.

Nội thất của tầng hai đã được khôi phục tương tự như những kiệt tác còn sót lại của Charles Cameron. Trong sảnh chính của tầng hai, tâm điểm là những tác phẩm từ thế kỉ XVIII.[3]

Front dining room ceilings Front Hall Interior Church in the palace Fireplace composition

Trong số các hiện vật ban đầu thuộc về Kyrylo Rozumovsky và gia đình ông, cung điện trưng bày:

  • basket hilted sword, lab-company of the XVIII century, which belonged to Kyrylo Rozumovsky. The sword was kept in the Rozumowski family in Vienna. Presented by a direct descendant of Hetman Gregor Rozumovsky on the day of the grand opening of the palace on August 22, 2009.
  • Thanh kiếm có chuôi trong giỏ, thuộc về Kyrylo Rozumovsky. Thanh kiếm được lưu giữ tại gia đình Rozumowski ở Vienna. Được trình bày bởi hậu duệ của Gregor Rozumovsky vào ngày khai trương cung điện vào ngày 22 tháng 8 năm 2009.
  • Con dấu nhà máy vải của Kyrylo Rozumovsky. thế kỉ XVIII.
  • Mảnh bia mộ của Kyrylo Rozumovsky bở nhà điêu khắc Ivan Martos, niên đại 1805.
  • Kyrylo Rozumovsky phổ biến về việc bổ nhiệm Stefan Lukomsky làm thuyền trưởng Perevolochansky. Ngày 9 tháng 10 năm 1763. Được trình bày bởi hậu duệ trực tiếp của Hetman Gregor Rozumovsky vào ngày 8 tháng 4 năm 2018.

Ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Cung điện tân Palladian tại Baturyn, thiết kế bởi Andrey Kvasov và xây dựng bởi Charles Cameron.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Как спасали дворец Разумовского в Батурине и кому это удалось”. chernigiv-future.com.ua (bằng tiếng Nga). Truy cập ngày 1 tháng 6 năm 2021.
  2. ^ Baturyn
  3. ^ Museum "Palace of Hetman of Ukraine Kyrylo Rozumovsky"

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]