Lệ đường

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lệ đường
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Rosales
Họ (familia)Rosaceae
Phân họ (subfamilia)Rosoideae hay Spiraeoideae[1]
Liên tông (supertribus)Kerriodae[1]
Tông (tribus)Kerrieae[1]
Chi (genus)Kerria
DC., 1818
Loài (species)K. japonica
Danh pháp hai phần
Kerria japonica
(L.) DC., 1818

Lệ đường hay đường lệ, hoàng độ mai, cây chùm vàng, sơn xuy (danh pháp hai phần: Kerria japonica), loài duy nhất trong chi Kerria của họ Rosaceae, là một loại cây bụi có lá sớm rụng, bản địa của khu vực miền đông châu Á, tại Trung Quốc, Nhật BảnTriều Tiên. Tên gọi khoa học của nó được đặt theo tên của William Kerr, nhà làm vườn người Scotland đã giới thiệu giống cây trồng 'Pleniflora'.

Loài cây này mọc cao tới 1–3 m, với thân cây uốn hình cung mềm yếu, thường bò trên các loài cây khác mọc gần hay bò trên đá. Lá của nó là lá đơn, mọc so le, dài 4–7 cm, với mép lá có khía răng cưa rõ nét. Hoa màu vàng tươi, với 5 cánh hoa, Quả là dạng quả bế khô chứa 1 hạt, dài 5 mm.

Trồng và sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Lệ đường là một loại cây cảnh phổ biến trong vườn, người ta thường trồng giống có hoa kép gọi là 'Pleniflora'. Trong tiếng Anh, ngoài tên gọi Kerria thì người ta còn gọi nó là Japanese Yellow Rose (hồng vàng Nhật Bản).

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Kerria japonica tại Wikimedia Commons

  1. ^ a b c Potter D. và ctv. (2007). Phylogeny and classification of Rosaceae. Plant Systematics and Evolution. 266(1–2):5–43, doi:10.1007/s00606-007-0539-9.