Lana Parrilla

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lana Parrilla
SinhLana Maria Parrilla
15 tháng 7, 1977 (46 tuổi)
Brooklyn, New York, Hoa Kỳ
Nghề nghiệpDiễn viên
Năm hoạt động1999–nay
Phối ngẫu
Fred Di Blasio (cưới 2014)
Cha mẹSam Parrilla
Dolores Dee Azzara
Người thânCandice Azzara
Giải thưởngAlma Award, Imagen Award

Lana Maria Parrilla (sinh ngày 15 tháng 7 năm 1977)[1] là một nữ diễn viên người Mỹ. Parrilla được biết tới qua các vai diễn trên TV. Cô từng là diễn viên quen thuộc trong mùa 5 của chuỗi phim truyền hình Spin City của đài ABC từ năm 2000 đến 2001. Sau đó cô tham gia đóng bộ phim Boomtown (2002-2003), Windfall (2006), Swingtown (2008) và đóng vai Bác sĩ Eva Zambrano trong chuỗi phim truyền hình Miami Medical (2010). Cô cũng từng đóng vai Sarah Gavin của mùa thứ 4 chuỗi phim truyền hình 24 của đài Fox năm 2005. Từ năm 2011 đến 2018, Parrilla đóng vai nhân vật Hoàng hậu độc ác/ Regina Mills trong chuỗi phim truyền hình viễn tưởng, Once Upon a Time. Năm 2016, Parrilla thắng giải Giải thưởng Lựa chọn Thiếu niên với đề cử cho Diễn viên nữ phim truyền hình viễn tưởng được yêu thích nhất.

Thời thơ ấu[sửa | sửa mã nguồn]

Parrilla sinh ra ở Brooklyn, New York năm 1977. Mẹ cô, Dolores Dee Azzara, có gốc gác người Do Thái Sicillia và cha cô là Sam Parrilla (1943-94), một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp trong suốt 11 năm (1963-73) sinh ra ở Puerto Rico, 1 năm trong số đó ông chơi với tư cách là cầu thủ khu vực ngoài (1970) cho đội bóng chày Major League Philadelphia Phillies. Bên cạnh đó Parrilla là cháu gái của diễn viên sân khấu kịch Broadway Mỹ và diễn viên truyền hình Candice Azzara.

Cô lớn lên ở Boerum Hill và tốt nghiệp trường trung học Fort Hamilton ở Bay Ridge.

Lana theo học diễn xuất tại trường Beverly Hills Playhouse ở Los Angeles - California.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

1999-2010[sửa | sửa mã nguồn]

Parrilla tại Comic Con 2017 ở San Diego

Vào những năm đầu của sự nghiệp, Parrilla xuất hiện trên nhiều phim điện ảnh bao gồm Very Mean Men (2000), Spiders (2000), và Frozen Stars (2003). Cô ra mắt công chúng phim truyền hình năm 1999, qua bộ phim truyền hình dài tập Grown Ups của đài UPN. Năm 2000, cô tham gia dàn diễn viên của bộ phim truyền hình hài kịch Spin City của đài ABC, với vai diễn Angie Ordonez trong một phần. Cô ngừng tham gia phim này năm 2001. Sau đó cô tham gia cùng Donnie Wahlberg và Neal McDonough trong phim ngắn tâm lý tội phạm Boomtown, cô nhận được giải thưởng Imagen Award cho đề cử Diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vai diễn khắc họa nhân vật Teresa, một nhân viên y tế. Sau khởi đầu thành công, Boomtown bắt đầu gặp khó khăn, và nhân vật của Parrilla trở thành một sai lầm kinh điển khi đã gắn nhân vật này chặt chẽ hơn với chương trình. "Boomtown" đã bị hủy sau khi công chiếu hai tập đầu mùa thứ 2.

Parrilla vào tháng 3 năm 2012

Parrilla tham gia với vai trò diễn viên khách mời trong một vài chương trình truyền hình tâm lý khác, bao gồm JAG, Six Feet Under, Covert Affairs, Medium, The DefendersChase. Trong NYPD Blue, cô xuất hiện với vai diễn định kỳ là Viên cảnh sát Janet Grafton năm 2004. Năm 2005, Parrilla cũng xuất hiện với vai trò diễn viên khách mời định kỳ trong chuỗi phim truyền hình dài tập 4 mùa của đài Fox với nhân vật Sarah Gavin, một điệp vụ của bộ phận đối phó với khủng bố. Sau chỉ 6 tập, Lana trở thành diễn viên chính thức của dàn diễn viên, nhưng trong tập thứ 13, nhân vật của cô đã ngừng xuất hiện sau khi nhân vật này cản trở sự thăng chức của một nhân vật khác từ Đội trưởng CTU tạm thời lên chính thức Michelle Dessler (Reiko Aylesworth).

Năm 2006, Parrilla tham gia chuỗi phim truyền hình Windfall của đài NBC cùng Luke Perry, trước đó cũng từng đóng vai Sarah Wynter của 24, và vai Jason Gedrick cùng Parrilla trong Boomtown. Năm 2007, cô tham gia mùa 3 của phim Lost thuộc đài ABC với vai diễn khách mời, Greta trong tập "Greatest Hits" và "Through the Looking Glass". Năm 2008, cô có được vai diễn chính trong bộ phim The Double Life of Eleanor Kendall của Lifetime, vai diễn của cô là nhân vật Nellie, một người phụ nữ đã ly hôn bị cướp mất danh tính. Cũng trong năm 2008, cô tham gia bộ phim truyền hình dài tập mùa hè Swingtown của đài CBS với vai diễn Tina Decker, một người phụ nữ là một trong số những cặp đôi Swinging. Năm 2010, Parrilla có một vai diễn chính trong bộ phim dài tập được sản xuất bởi Jerry Bruckheimer của đài CBS, Miami Medical, bộ phim được chiếu trong thời gian ngắn cuối năm 2009-10 trước khi bị dừng lại vào tháng 7 năm 2010. Windfall, Swingtown và Miami Medical cũng đều bị dừng lại sau 13 tập.

2011--hiện tại[sửa | sửa mã nguồn]

Parrilla năm 2012

Vào tháng 2 năm 2011, cô được nhận với vai diễn Thị trưởng Regina Mills/Hoàng hậu độc ác, của bộ phim tâm lý kịch tính viễn tưởng dài tập Once Upon A Time được biên kịch bởi Edward Kitsis và Adam Horowitz. Bộ phim ra mắt công chúng vào tháng 10 năm 2011. Tập đầu tiên đã đạt được 12.93 triệu lượt xem và đạt được sự đánh giá/chia sẻ là 4.0/10 từ khán giả trong lứa tuổi 18-49 trong thời gian chiếu mùa đầu tiên, nhận được nhận xét tích cực và sự ưa thích thì các nhà bình luận.

Sự thể hiện của Parrilla cũng nhận được nhiều nhận xét tích cực từ các nhà bình luận. Trong năm 2012 và 2013, cô được nhắc đến là một người được đề cử khá hứa hẹn với giải thưởng Emmy Award cho đề cử Diễn viên nữ phụ nổi bật nhất trong chương trình truyền hình kịch tính, dù cô không nhận được đề cử. Cô đã thắng giải TV Guide Award cho đề cử Diễn viên phản diện được yêu thích nhất và giải ALMA Award cho đề cử Diễn viên nổi bật nhất trong phim truyền hình dài tập kịch tính năm 2012. Parrilla cũng nhận được một đề cử cho Diễn viên nữ phụ ấn tượng nhất của truyền hình từ giải thưởng 38th Saturn Awards. Nhờ có vai diễn trong Once Upon a Time, Parrilla đã nhận được một số lượng lớn người hâm mộ quanh thế giới và tiếp tục tham gia các sự kiện gặp gỡ người hâm mộ.

Đời tư[sửa | sửa mã nguồn]

Parrilla đính hôn với Alfredo Di Blasio, giám đốc của một hãng công nghệ điện tử, vào ngày 28 tháng 4 năm 2013, trong khi đi du lịch ở Israel.

Họ kết hôn vào ngày 5 tháng 7 năm 2014 tại British Columbia.

Họ ly hôn vào ngày 5 tháng 11 năm 2018, Parrilla đã tiết lộ điều này trong một bài đăng tại tài khoản Instagram của cô vào ngày 13 tháng 4 năm 2019.

Danh sách phim[sửa | sửa mã nguồn]

Điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên Phim Vai diễn Ghi chú
2000 Very Mean Men Teresa
2000 Spiders Marci Eyre
2001 Semper Fi Female Series Commander
2003 Frozen Stars Lisa Vasquez
2005 One Last Ride Antoinette
2020 The Tax Collector Hiện đang ở giai đoạn hậu kỳ

Truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên Phim Vai diễn Ghi chú
1999 Grown Ups Bồi bàn Trong tập phim: "Truth Be Told", "J Says"
2000 Rude Awakening Nurse Lorna Trong tập phim: "Telltale Heart pt.1"
2000–01 Spin City Angie Ordonez Diễn viên chính thức trong 21 tập phim
2002 JAG Trung Úy Stephanie Donato Trong tập phim: "Head to Toe"
The Shield Sedona Tellez Trong tập phim: "Circles"
2002–03 Boomtown Teresa Ortiz Giải thưởng Imagen Award cho Diễn viên nữ phụ ấn tượng nhất
2004 NYPD Blue Viên cảnh sát Janet Grafton Xuất hiện định kỳ trong ba tập phim
Six Feet Under Maile Trong tập phim: "Terror Starts at Home", "The Dare"
2005 24 Sarah Gavin Xuất hiện định kỳ trong vai trò diễn viên khách mời / diễn viên chính thức, 12 tập phim
2006 Windfall Nina Schaefer Diễn viên chính thức trong 13 tập phim
Lost Greta Trong tập phim: "Greatest Hits", "Through the Looking Glass"
2008 Swingtown Trina Decker Diễn viên chính thức trong 13 tập phim
The Double Life of Eleanor Kendall Nellie Givens Phim truyền hình
2010 Miami Medical Bác sĩ Eva Zambrano Diễn viên chính thức trong 13 tập phim
Covert Affairs Julia Suarez Trong tập phim: "South Bound Suarez"
Medium Lydia Halstrom Trong tập phim: "The Match Game"
The Defenders Betty Trong tập phim: "Las Vegas vs. Johnson"
2011 Chase Isabella Trong tập phim: "Narco: Part 1"
2011–18 Once Upon a Time Regina Mills

Evil Queen Roni

Đảm nhận vai diễn chính trong 156 tập phim

Giải thưởng Teen Choice Award cho Diễn viên nữ truyền hình: Kỳ bí-Viễn tưởng Giải thưởng ALMA Award cho Diễn viên nữ truyền hình nổi bật - Kịch tính Giải thưởng TV Guide Award cho Vai diễn phản diện được yêu thích nhất Đề cử - Teen Choice Award cho Vai diễn truyền hình phản diện được yêu thích nhất Đề cử - Teen Choice Award cho Vai diễn phản diện truyền hình được yêu thích nhất Đề cử - Saturn Award cho Diễn viên nữ phụ ấn tượng nhất của phim truyền hình Đề cử - TV Guide Award cho Vai diễn phản diện được yêu thích nhất

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Tên phim được đề cử Kết quả
2003 Imagen Award cho Diễn viên nữ phụ ấn tượng nhất Boomtown Thắng giải
2008 ALMA Award cho Diễn viên nổi bật nhất trong phim truyền hình dài tập kịch tính Swingtown Đề cử
2012 TV Guide Award cho Vai diễn phản diện được yêu thích nhất Once Upon a Time Thắng giải
Saturn Award cho Vai diễn nữ phụ ấn tượng nhất của phim truyền hình Once Upon a Time Đề cử
Teen Choice Award cho Vai diễn phản diện được yêu thích nhất phim truyền hình Once Upon a Time Đề cử
ALMA Award cho Nữ diễn viên truyền hình kịch tính ấn tượng nhất Once Upon a Time Thắng giải
2013 NHMC Impact Award Once Upon a Time Thắng giải
Teen Choice Awards cho Vai diễn phản diện được yêu thích nhất của phim truyền hình Once Upon a Time Đề cử
Imagen Foundation Award cho Nữ diễn viên ấn tượng nhất của phim truyền hình Once Upon a Time Đề cử
2016 Teen Choice Award cho Nữ diễn viên truyền hình viễn tưởng kỳ bí được bình trọn Once Upon a Time Thắng giải
2017 Teen Choice Award cho Nữ diễn viên phim truyền hình viễn tưởng kỳ bí được bình trọn Once Upon a Time Đề cử
2018 Teen Choice Award cho Nữ diễn viên phim truyền hình viễn tưởng kỳ bí được bình trọn Once Upon a Time Đề cử

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Lara Parrilla Biography”. TVGuide.com. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 9 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]