Bước tới nội dung

Louis, Công tước xứ Bretagne

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Louis de France (8 tháng 1 năm 1707 – 8 tháng 3 năm 1712), thường được gọi là Công tước xứ Bretagne (Duc de Bretagne), là con trai thứ hai của Louis của Pháp, Tiểu Trữ quân(Công tước xứ Bourgogne) và Marie-Adélaïde của Savoy. Ông là cháu nội của vua Louis XIV của Pháp và là người thừa kế tiềm năng của ngai vàng Pháp trước khi qua đời ở tuổi lên năm.Ông được trao tước vị Công tước xứ Bretagne sau cái chết của anh trai Louis de France (1704–1705) . [1]

Louis Công tước xứ Bretagne
Louis, Duke of Brittany
Louis, Công tước xứ Bretagne năm 1714
Tại vịKhông áp dụng, vì ông không nắm quyền lực
Thông tin chung
Sinh8 tháng 1 năm 1705
Cung điện Versailles, Pháp
Mất8 tháng 3 năm 1712
Cung điện Versailles, Pháp
An táng11 tháng 3 năm 1712
Vương cung thánh đường Thánh Denis, Pháp
Tên đầy đủ
Louis de France, Công tước xứ Bretagne
Tên hiệu
Louis de France, thường được gọi là Công tước xứ Bretagne
Tôn hiệu
Con trai của Le Petit Dauphin
Tước hiệuCông tước xứ Bretagne (Duke of Brittany)
Vương tộcNhà Bourbon
Thân phụLouis của Pháp, Tiểu trữ quân
Thân mẫuMaria Adelaide của Savoia
Tôn giáoCông Giáo La Mã

Cuộc đời

[sửa | sửa mã nguồn]

Louis de France sinh ngày 8 tháng 1 năm 1707 tại cung điện Versailles. Ông được phong tước hiệu Công tước xứ Bretagne ngay từ khi còn nhỏ, như một phần của truyền thống hoàng gia Pháp để phân biệt các thành viên hoàng tộc. Ông là con trai của Công tước xứ Bourgogne, người đã là người thừa kế đầu tiên của ngai vàng Pháp trước khi qua đời.

Cái chết

[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1712, một dịch bệnh một trận dịch sởi đã ảnh hưởng đến gia đình Công tước xứ Burgundy, bùng phát tại cung điện Versailles đã gây ra tổn thất nặng nề cho gia đình hoàng gia. Louis de France qua đời vào ngày 8 tháng 3 năm 1712, chỉ vài tuần sau khi mẹ ông, Marie-Adélaïde của Savoy, cũng qua đời vì cùng một căn bệnh. Sự ra đi của Louis đã gây ra một cú sốc lớn cho gia đình hoàng gia, đặc biệt là vì ông là một phần quan trọng trong kế hoạch thừa kế ngai vàng.

Cái chết của Louis de France, cùng với cái chết của cha mẹ ông, Công tước xứ Bourgogne và Marie-Adélaïde, đã dẫn đến một sự thay đổi lớn trong kế hoạch thừa kế. Louis XV, con trai út của Công tước xứ Bourgogne và là cháu nội của vua Louis XIV, đã trở thành vua Pháp sau cái chết của ông nội vào năm 1715. Mặc dù Louis de France chỉ sống được năm năm, cái chết của ông đã ảnh hưởng lớn đến lịch sử hoàng gia Pháp và quy trình thừa kế của triều đại Bourbon.

  1. ^ https://chatgpt.com/c/10209cd1-b5e1-40b3-a7c0-4a777b81c482