Nhánh Chuột thực sự

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Eumuroida
Chuột nhà Mus musculus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Rodentia
Liên họ (superfamilia)Muroidea
Eumuroida
Họ

Nhánh Chuột thực sự (Eumuroida) là một nhánh động vật có vú thuộc Bộ Gặm nhấm, được xác định vào năm 2004 (theo Steppan và các tác giả khác). Nhánh này bao hàm một số loài chuột của siêu họ cùng tên. Cấp độ phân loài này thật ra không thuộc các cấp độ "chuẩn" mà nó nằm giữa cấp siêu họhọ.

Theo định nghĩa, nhánh Chuột thật sự bao hàm tất cả các loài gặm nhấm tiến hóa từ các tổ tiên chung của các họ Calomyscidae, Nesomyidae, CricetidaeMuridae. Tuy nhiên chúng không bao hàm các loài động vật đào hang như họ Spalacidae. Họ Platacanthomyidae thì đang còn tranh cãi, nhưng theo Norris và các đồng sự (2004) thì họ này không thuộc nhánh Chuột thật sự vì có một số khác biệt trong cấu trúc hộp sọ.

Phân loài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Jansa, S. A. and M. Weksler. 2004. Phylogeny of muroid rodents: relationships within and among major lineages as determined by IRBP gene sequences. Molecular Phylogenetics and Evolution, 31:256-276.
  • McKenna, M. C. and S. K. Bell. 1997. Classification of Mammals above the Loài Level. Columbia University Press, New York.
  • Michaux, J., A. Reyes, and F. Catzeflis. 2001. Evolutionary history of the most speciose mammals: molecular phylogeny of muroid rodents. Molecular Biology and Evolution, 17:280-293.
  • Norris, R. W., K. Y. Zhou, C. Q. Zhou, G. Yang, C. W. Kilpatrick, and R. L. Honeycutt. 2004. The phylogenetic position of the zokors (Myospalacinae) and comments on the families of muroids (Rodentia). Molecular Phylogenetics and Evolution, 31:972-978.
  • Steppan, S. J., R. A. Adkins, and J. Anderson. 2004. Phylogenydivergence date estimates of rapid radiations in muroid rodents based on multiple nuclear genes. Systematic Biology, 53:533-553.