Paracheilinus lineopunctatus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Paracheilinus lineopunctatus
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Paracheilinus
Loài (species)P. lineopunctatus
Danh pháp hai phần
Paracheilinus lineopunctatus
Randall & Lubbock, 1981

Paracheilinus lineopunctatus là một loài cá biển thuộc chi Paracheilinus trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1981.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh được ghép bởi hai âm tiết trong tiếng Latinh: lineo (“đường sọc”) và punctatus (“lốm đốm”), hàm ý đề cập đến các hàng đốm và vạch ngắn trên cơ thể của loài cá này.[2]

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. lineopunctatus hiện chỉ được biết đến ở Philippines, cụ thể là trong nhóm đảo Visayas và phía nam đảo Luzon, được tìm thấy ở độ sâu khoảng 18–40 m.[3]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài chuẩn lớn nhất được ghi nhận ở P. lineopunctatus là gần 5,2 cm. Cá đực màu đỏ cam đến tím nhạt, dày đặc các sọc và đốm nhỏ xanh tím không đều ở hai bên lườn. Vây lưng màu cam phớt đỏ ở phần gai đến vàng hoặc xanh lam phớt hồng trên vây mềm, các tia dạng sợi vươn dài màu vàng hoặc hơi hồng (khoảng 5–8 tia). Vây hậu môn, vây đuôi và vây bụng có màu hồng đến hơi đỏ với các tia màu tím và viền xanh lam hoặc trắng. Khi bước vào mùa sinh sản, cá đực có đầu, thân và gốc vây lưng màu xanh da trời, với hai mảng màu đỏ tía lớn tương phản nổi bật, một mảng ngay sau mắt (kéo dài ra vây ngực) và mảng kia ở giữa thân. Màu đỏ tía trên vây hậu môn và vây đuôi, và một đốm hình nêm nhỏ màu đỏ tía thẫm ở phía cuối vây lưng. Vây lưng có màu xanh lam óng đến xanh lục lam ở gần gốc, các tia sợi dài màu trắng tươi.

Số gai vây lưng: 9; Số tia vây lưng: 11; Số gai vây hậu môn: 3; Số tia vây hậu môn: 9; Số gai vây bụng: 1; Số tia vây bụng: 5.[4]

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Tuy không có bất kỳ vật liệu di truyền nào, P. lineopunctatus được Allen và cộng sự (2016) xếp vào phức hợp loài của Paracheilinus filamentosus. Đặc trưng của phức hợp này là những con đực trưởng thành có nhiều tia vây lưng dạng sợi vươn dài (luôn là 4 trở lên) và vây đuôi xẻ sâu hình lưỡi liềm, mặc dù P. lineopunctatus đực lại có vây đuôi bo tròn.[3]

P. lineopunctatus được cho là đã lai tạp với Paracheilinus angulatus.[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Liu, M. & To, A. (2010). Paracheilinus lineopunctatus. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2010: e.T187560A8568771. doi:10.2305/IUCN.UK.2010-4.RLTS.T187560A8568771.en. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2024.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  2. ^ Christopher Scharpf biên tập (2023). “Order Blenniiformes: Family Blenniidae”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database.
  3. ^ a b c Allen, Gerald R.; Erdmann, Mark V.; Yusmalinda, Ni Luh A. (2016). “Review of the Indo-Pacific Flasherwrasses of the genus Paracheilinus (Perciformes: Labridae), with descriptions of three new species”. Journal of the Ocean Science Foundation. 19: 18–90. doi:10.5281/zenodo.46267.
  4. ^ Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Paracheilinus lineopunctatus trên FishBase. Phiên bản tháng 10 năm 2023.