Bước tới nội dung

Phố Świętej Anny, Kraków

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Phố Świętej Anny
Nhìn về phía tây, với Nhà thờ St. Anne (phải) và Planty Park.
Dài280 m (920 ft)
Đầu Phía TâyPhố Podwale,
Phố Studencka
Đầu EastQuảng trường chính

Phố Świętej Anny (tiếng Ba Lan: Ulica więtej Anny, lit. Phố St. Anne's) - một con đường lịch sử ở Kraków, Ba Lan.[1]

Ở phía tây, phố hướng đến một khu phố Do Thái cũ, do đó tên cũ của nó, phố Zydowska (Ulica ydowska, lit. Phố Do Thái).[2] Trước đây, dọc con phố này có một giáo đường, nghĩa trang và nhà tắm của người Do Thái cho đến thế kỷ mười lăm, khi dân cư Do Thái được chuyển đến phía bắc đến vị trí hiện tại của Quảng trường Szczepański.[3] Tên gọi của con phố bắt nguồn từ sự hiện diện của Nhà thờ Thánh Anne. Trên con phố này có một số tòa nhà liên quan đến trường đại học, trước đây là trường cao đẳng nhà ở, ký túc xá và thư viện.[4]

Tính năng, đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Đường số Mô tả ngắn Hình ảnh
6 Collegium Kołłątaj - một tòa nhà mang phong cách Cổ điển được xây dựng từ năm 1787 đến 1791, là nơi để tổ chức các lớp toán học, tự nhiên, cơ học và thủy lực của Đại học Jagiellonia.
8-10 Collegium Maius - tòa nhà lâu đời nhất của Đại học Jagiellonia, nằm ở trung tâm của khu đại học cũ.
12 Collegium Novum - nơi tọa lạc của Đại học Y khoa Jagiellonia được xây dựng từ năm 1873 đến 1887. Tòa nhà được khai trương vào dịp kỷ niệm 500 năm thành lập Đại học Jagiellonia vào thế kỷ XIV.
13 Nhà thờ St. Anne - một nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic theo thiết kế của kiến trúc sư Tylman van Gameren.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Kraków. Ulica św. Anny po remoncie [ZDJĘCIA]”. krakow.naszemiasto.pl (bằng tiếng Ba Lan). ngày 31 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2017.
  2. ^ “Uniwersytecka Kolegiata Św. Anny – w Krakowie”. kolegiata-anna.pl (bằng tiếng Ba Lan). Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2017.
  3. ^ “Kościół św. Anny, Kraków, ul. św. Anny 13, telefon i godziny mszy”. krakow.naszemiasto.pl (bằng tiếng Ba Lan). Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2017.
  4. ^ “Ulica św. Anny po rewitalizacji i z nowym ciepłociągiem - Magiczny Kraków”. krakow.pl (bằng tiếng Ba Lan). Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2017.