Pin nickel oxyhydroxide

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Pin nickel oxyhydroxide (viết tắt NiOx, mã IEC: Z) là một loại pin sơ cấp. Nó không thể sạc lại và phải được xử lý sau một lần sử dụng. Pin NiOx có thể được sử dụng trong các ứng dụng có mức tiêu hao năng lượng cao như máy ảnh kỹ thuật số.

Pin NiOx được sử dụng trong các ứng dụng tiêu hao ít năng lượng, có tuổi thọ tương tự như pin kiềm.[cần dẫn nguồn] Pin NiOx tạo ra điện áp cao hơn (1,7V) so với pin kiềm (1,5V) có thể gây ra sự cố ở một số sản phẩm, chẳng hạn như thiết bị bằng bóng đèn sợi đốt (chẳng hạn như đèn pin) hoặc các thiết bị không có bộ điều chỉnh điện áp.

Cấu trúc[sửa | sửa mã nguồn]

Pin nickel oxyhydroxide khác với pin kiềm tiêu chuẩn ở quy trình sản xuất và thành phần hóa học.

Pin kẽm-nickel oxyhydroxide
Cấu trúc cực âm của pin oxyride so với pin kiềm truyền thống

Sự khác biệt về mặt hóa học là việc bổ sung nickel oxyhydroxide vào mangan dioxidethan chì cho cathode, dẫn đến điện áp không tải là 1,7 V DC trên mỗi ô. Các tế bào duy trì điện áp trung bình cao hơn trong quá trình phóng điện so với pin kiềm, có thể gây ra chỉ báo sai trong thiết bị theo dõi điện áp pin dưới dạng chỉ báo về thời gian hoạt động còn lại.[1]

Than chì có hạt mịn hơn ở cực âm và quy trình rót chân không (vacuum pouring process) đưa lượng chất điện phân cao hơn vào tế bào được sử dụng trong quá trình sản xuất tế bào nickel oxyhydroxide.[2]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Một ví dụ về một nhà sản xuất thiết bị thử nghiệm pin niken oxy-hydroxide”. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 6 tháng 2 năm 2024.
  2. ^ High Energy Density Lithium Batteries: Materials, Engineering, Applications. Wiley-VCH. 2010. tr. 49. ISBN 3-527-32407-0.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]