Pseudochromis fuligifinis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pseudochromis fuligifinis
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Pseudochromis
Loài (species)P. fuligifinis
Danh pháp hai phần
Pseudochromis fuligifinis
(Gill & Williams, 2011)

Pseudochromis fuligifinis, thường được gọi là cá đạm bì Ba Tư, là một loài cá biển thuộc chi Pseudochromis trong họ Cá đạm bì. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2011.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. fuligifinis phân bố ở khu vực phía tây Thái Bình Dương. Đây là loài đặc hữu của Philippines, và chỉ được tìm thấy tại đảo Verde, bờ biển phía tây của đảo Mindororạn san hô Apo. P. fuligifinis thường sống xung quanh những khu vực có nhiều rạn san hô hoặc những mỏm đá ngầm ở độ sâu khoảng 5 – 33 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

P. fuligifinis trưởng thành dài khoảng 15,4 cm. P. fuligifinis có thân màu nâu với cái đầu màu nâu vàng, hơi xám ở hai bên má. Bụng màu xám nhạt. Mống mắt màu vàng tươi. Vây đuôi có một dải màu nâu đen hoặc tím than. Một biến thể khác của P. fuligifinis có thân màu đỏ hồng với đầu màu vàng cam; vây đuôi cũng có dải màu như biến thể trên.

Số gai ở vây lưng: 3; Số vây tia mềm ở vây lưng: 25 - 26; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 14 - 15; Số vây tia mềm ở vây ngực: 16 - 17[1].

Thức ăn của P. fuligifinis có lẽ là rong tảo và các sinh vật phù du nhỏ. Thường sống đơn độc hoặc thành đôi vào mùa sinh sản[1].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Gill, A.C. & Williams, J.T. (2011): Description of two new species of Pseudochrominae from northern Palawan and Mindoro, Philippine Islands (Teleostei: Perciformes: Pseudochromidae). Zootaxa, 3140: 49–59

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Pseudochromis fuligifinis (Gill & Williams, 2011)”. Fishbase.[liên kết hỏng]