Pseudochromis moorei

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pseudochromis moorei
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Pseudochromis
Loài (species)P. moorei
Danh pháp hai phần
Pseudochromis moorei
(Fowler, 1931)

Pseudochromis moorei, thường được gọi là cá đạm bì Moorei, là một loài cá biển thuộc chi Pseudochromis trong họ Cá đạm bì. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1931.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. moorei phân bố ở phía tây Thái Bình Dương, được biết đến tại PhilippinesPalau, trải dài về phía nam đến Úc. P. moorei thường sống xung quanh những khu vực có nhiều rạn san hô, bọt biển hoặc những mỏm đá ngầm có sự sinh sống của huệ biển, ở độ sâu khoảng từ 12 tới 25 m[1][2][3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

P. moorei trưởng thành dài khoảng 12 cm và là loài dị hình giới tính. Cá mái chỉ có duy nhất một màu xám với một sọc mảnh màu trắng xanh dưới mắt, thân trên có nhiều chấm đen và sậm màu hơn thân dưới. Hầu hết cá mái của chi Pseudochromis đều có màu sắc như vậy. Thân trước của cá đực có màu vàng cam với một đốm đen ở mang, thân trên nhiều chấm nhỏ li ti, thân còn lại có màu xám; cũng có viền sau mắt như cá mái[2][3]. P. moorei được phân biệt với Pseudochromis steeneiPseudochromis erdmanni bởi dải viền sau mắt khá mờ[4].

Số gai ở vây lưng: 3; Số vây tia mềm ở vây lưng: 25 - 26; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 14[1].

Thức ăn của P. moorei có lẽ là rong tảo và các sinh vật phù du nhỏ. Thường sống đơn độc hoặc thành đôi. Cũng như những con cá đạm bì khác, chúng rất hung hăng và có tính lãnh thổ cao[1].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Pseudochromis moorei (Fowler, 1931)”. Fishbase.[liên kết hỏng]
  2. ^ a b Gerald R. Allen (2009), Field Guide to Marine Fishes of Tropical Australia, Nhà xuất bản Western Australian Museum, tr.96 ISBN 9781920843892
  3. ^ a b Gerry Allen (1999), Marine Fishes of South-East Asia: A Field Guide for Anglers and Divers, Nhà xuất bản Tuttle Publishing, tr.96 ISBN 9781462917075
  4. ^ “Pseudochromis erdmanni, a new dottyback species from Ambon and Sulawesi”. Reef Builders.