Quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kirghizia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc huy Kirghizia Xô viết
Chi tiết
Thuộc sở hữuCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kirghizia
Được thông qua23 tháng 3 năm 1937
ĐỉnhNgôi sao đỏ
Vật bao quanhLúa mìBông
Khẩu hiệuБардык өлкөлөрдүн пролетарлары, бириккиле! (Tiếng Kyrgyz)

Пролетарии всех стран, соединяйтесь! (Tiếng Nga)

"Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!"
Phiên bản cũ

Quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kirghizia được thông qua vào ngày 23 tháng 3 năm 1937 bởi chính phủ nước Kirghizia Xô viết. Biểu tượng được vẽ dựa trên Quốc huy Liên Xô. Vòng ngoài quốc huy là bônglúa mì, trung tâm là hình ảnh ngọn núi Tengri Tagh được bao quanh bởi hoạ tiết trang trí của người Kyrgyz. Ngôi sao đỏ về sau cũng được thêm vào năm 1948. Mặt trời mọc biểu tượng cho tương lai đất nước Kirghizia, ngôi sao cũng như búa liềm tượng trưng cho chiến thắng của chủ nghĩa cộng sản và "cộng đồng xã hội chủ nghĩa thế giới".[1] Quốc huy Kirghizia Xô viết cũng mang tiêu ngữ của Liên Xô (Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!) được viết bằng tiếng Ngatiếng Kyrgyz. (Бардык өлкөлөрдүн пролетарлары, бириккиле!; chuyển tự: Bardıq ölkölördün proletarları, birikkile!).

Quốc huy Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kirghizia vẫn được sử dụng vào năm 1992 sau khi nước này tuyên bố độc lập. Năm 1994, Kyrgyzstan thông qua mẫu quốc huy mới và vẫn giữ lại một số phần từ thời Xô viết.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Henry Hill Collins (1950). The constitutions of the 16 constituent or Union Republics of the U.S.S.R.: A comparative analysis. American Russian Institute. Truy cập ngày 8 tháng 8 năm 2013.