Quart (đơn vị)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Quart (viết tắt qt.) Là một đơn vị thể tích Anh bằng một phần tư gallon. Nó được chia thành hai pint hoặc bốn cup. Trong lịch sử, kích thước chính xác của quart đã thay đổi với các giá trị khác nhau của gallon theo thời gian và liên quan đến các mặt hàng khác nhau. Hiện tại, ba loại quart vẫn được sử dụng: quart chất lỏngdry quart của hệ thống tập quán Mỹ và imperial quart của hệ thống đế quốc Anh. Tất cả đều tương đương với một lít hệ mét.

Tên[sửa | sửa mã nguồn]

Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Latin Quartus (có nghĩa là một phần tư) thông qua quart của Pháp. Tuy nhiên, mặc dù từ quart trong tiếng Pháp có cùng một gốc, nó thường có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn khác nhau. Trong tiếng Pháp Canada nói riêng, quart được gọi là pinte trong khi pint được gọi là chopine.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Vì các gallon có kích cỡ khác nhau đã được sử dụng trong lịch sử, các quart tương ứng cũng đã tồn tại với các kích cỡ khác nhau.

Quart Winchester[sửa | sửa mã nguồn]

Quart Winchester là một đơn vị đo lường cổ xưa,[1] gần bằng 2 quart hoàng gia hoặc 2,25 lít. Chai 2,5 L chứa hóa chất phòng thí nghiệm được cung cấp đôi khi được gọi là chai quart Winchester, mặc dù chúng chứa nhiều hơn một chút so với một quart Winchester truyền thống.

Quart uy tín[sửa | sửa mã nguồn]

Quart uy tín là một số đo bằng hai phần ba của quart Hoàng gia, hoặc một phần sáu của một gallon Hoàng gia, khoảng 0,7577 lít. Con số này xấp xỉ bằng một Fifth (đơn vị) (0,757 lít). Quard uy tín trước đây được công nhận là kích thước tiêu chuẩn của chai rượu vang ở Vương quốc Anh và chỉ lớn hơn một chút so với chai rượu tiêu chuẩn hiện tại là 0,75 L.[2][3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Trading Standards - Weights and Measures of the City of Winchester”. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 1 năm 2009. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2019.
  2. ^ “Reputed, adj. (b)”. Oxford English Dictionary. Truy cập ngày 24 tháng 12 năm 2014.
  3. ^ “Reputed quart”. Sizes - The Online Quantinary. Truy cập ngày 24 tháng 12 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Định nghĩa của quart tại Wiktionary
  • Tư liệu liên quan tới Quart tại Wikimedia Commons