Quyền LGBT ở Cộng hòa Dominica

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quyền LGBT ở Cộng hòa Dominican
Tình trạng hợp pháp của quan hệ cùng giớiHợp pháp từ năm 1822[1][2]
Luật chống phân biệt đối xử(xem bên dưới)
Quyền gia đình
Hạn chế:
Hôn nhân đồng giới bị cấm theo hiến pháp

Quyền đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới ở Cộng hòa Dominican không được hưởng các quyền giống như cư dân không LGBT, và đối mặt với những thách thức pháp lý và xã hội không phải là có kinh nghiệm của người khác. Mặc dù Bộ luật hình sự Dominican không nghiêm cấm đồng tính luyến ái hay mặc quần áo chéo, nhưng nó cũng không đề cập đến sự phân biệt đối xử hoặc quấy rối trên tài khoản của khuynh hướng tình dục hoặc nhận dạng giới tính, cũng không công nhận hình thức, cho dù đó là hôn nhân hoặc quan hệ đối tác. Các hộ gia đình do các cặp đồng giới đứng đầu cũng không đủ điều kiện nhận bất kỳ quyền nào tương tự đối với các cặp vợ chồng khác giới, vì hôn nhân đồng giới bị cấm theo hiến pháp ở nước này.

Phần lớn những người Dominica liên kết với Giáo hội Công giáo. Như vậy, thái độ đối với các thành viên của cộng đồng LGBT có xu hướng phản ánh các công việc thịnh hành của Công giáo. Tuy nhiên, người LGBT đã đạt được ngày càng nhiều khả năng hiển thị và chấp nhận hơn trong những năm gần đây, phù hợp với xu hướng trên toàn thế giới. Hỗ trợ cho hôn nhân đồng giới là 25% theo cuộc thăm dò ý kiến ​​năm 2013/2014, nhưng đã tăng lên 45% vào năm 2018. Ngoài ra, Cộng hòa Dominican bị ràng buộc về mặt pháp lý vào tháng 1 năm 2018 Tòa án liên Mỹ Phán quyết Nhân quyền phán quyết, tổ chức hôn nhân đồng giới và công nhận danh tính giới tính của một người trên các tài liệu chính thức là quyền con người được bảo vệ bởi Công ước châu Mỹ về Nhân quyền.[3]

Bảng tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Hoạt động tình dục đồng giới hợp pháp Yes (Từ năm 1822)
Độ tuổi đồng ý Yes
Luật chống phân biệt đối xử trong việc làm No
Luật chống phân biệt đối xử trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ No
Luật chống phân biệt đối xử trong tất cả các lĩnh vực khác No
Luật tội ác căm thù bao gồm khuynh hướng tình dục No (Đang chờ xử lý)
Công nhận các cặp đồng giới No
Hôn nhân đồng giới No (Hiến pháp cấm từ năm 2010)
Con nuôi của các cặp vợ chồng đồng giới No
Con nuôi chung của các cặp đồng giới No
Người LGBT được phép phục vụ trong quân đội No
Quyền thay đổi giới tính hợp pháp No
Truy cập IVF cho đồng tính nữ No
Mang thai hộ thương mại cho các cặp đồng tính nam No
NQHN được phép hiến máu No

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “State-sponsored Homophobia A world survey of laws prohibiting same sex activity between consenting adults” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ 17 tháng Bảy năm 2013. Truy cập 26 Tháng tư năm 2019.
  2. ^ “Worldwide ages of consent”.
  3. ^ “Inter-American Court endorses same-sex marriage”. Agence France-Presse. Yahoo7. ngày 9 tháng 1 năm 2018. Bản gốc lưu trữ 9 Tháng Một năm 2018. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2018.