Star Wars: Force Commander

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Star Wars: Force Commander
Nhà phát triểnLucasArts, Ronin Entertainment
Nhà phát hànhLucasArts
Giám đốcGarry M. Gaber
Thiết kếGarry M. Gaber
Lập trìnhEdward Kilham
Minh họaGarry M. Gaber
Kịch bảnGarry M. Gaber
Âm nhạcPeter McConnell
Nền tảngMicrosoft Windows
Phát hành
  • NA: 17 tháng 3 năm 2000[1]
  • EU: 2000
Thể loạiChiến lược thời gian thực
Chế độ chơiChơi đơn, Chơi mạng

Star Wars: Force Commander là một game chiến lược thời gian thực được phát hành cho nền tảng Microsoft Windows vào ngày 17 tháng 3 năm 2000. Nó được đồng phát triển bởi Ronin Entertainment và LucasArts, và được phát hành bởi LucasArts. Cốt truyện của nó đan xen giữa Star Wars: A New HopeReturn of the Jedi, diễn ra những trận chiến then chốt. Peter McConnell đã tạo ra các bản nhạc phối lại của bản nhạc gốc của John Williams với những ảnh hưởng từ nhạc hard rocktechno.

Sự đón nhận của giới phê bình là trái chiều, với trang web tổng hợp kết quả đánh giá GameRankings đưa tin xếp hạng sự hài lòng lên tới 58,42%. Giới phê bình coi cơ chế điều khiển kém là một vấn đề chính. Những người đánh giá đã chia rẽ về chất lượng hình ảnh của trò chơi, với một số người cho là lỗi thời và những người khác cho rằng chúng trông sinh động. Lối chơi của game thường được coi là đơn giản hơn các trò chơi chiến lược thời gian thực khác.

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Force Commander là tựa game chiến lược Star Wars đầu tiên được kết xuất hoàn toàn dưới dạng 3D. Các trò chơi trước đây sử dụng sprite và hình nền kết cấu.

Star Wars: Force Commander thuộc thể loại chiến lược thời gian thực. Người chơi chỉ huy các lực lượng như thể họ là người chỉ huy hơn là một đơn vị bộ binh. Trò chơi sử dụng chế độ xem mắt chim xung quanh bản đồ 3D. Các màn chơi phần lớn tập trung vào cốt truyện, với các màn chơi ban đầu vào vai Đế chế (Imperial) chống lại quân Nổi dậy (Rebellion), trong khi khi cốt truyện tiến triển và nhân vật bỏ sang quân Nổi dậy, người chơi sau đó chiến đấu chống lại quân Nổi dậy. Các màn chơi dựa trên kiểu tấn công trên đất liền, vì game thiếu phần chiến đấu trong không gian. Ngoài phần chơi chính Chiến dịch, các màn chơi có thể được chơi lại trong tùy chọn Kịch bản và người chơi có thể thiết lập các trận chiến của riêng mình trong chế độ Giao tranh, nơi tối đa bốn phe có thể tranh đấu lẫn nhau, mặc dù họ chỉ có lựa chọn phe Đế chế hoặc quân Nổi dậy.

Game có nhiều tùy chọn nhiều người chơi được nối mạng. Tối đa sáu người chơi có thể tham gia cùng nhau và kết nối Mạng cục bộ (LAN) và TCP/IP ược hỗ trợ. Trò chơi được hỗ trợ bởi Microsoft Gaming Zone nay không còn tồn tại nữa.[2][3][4] Lối chơi LAN được giới hạn cho hai người chơi. Chế độ nhiều người chơi có chế độ hành động tức thì nhưng không có chế độ chiến dịch. Người chơi có thể chọn bất kỳ tổ hợp đội nào hoặc làm việc cùng nhau để thách đấu AI.[5]

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi đan xen câu chuyện gốc giữa các sự kiện của Star Wars: A New HopeReturn of the Jedi, đôi khi xen kẽ với các sự kiện Star Wars đã biết. Game được thể hiện dưới góc nhìn của một sĩ quan trẻ trong Hải quân Đế chế, Brenn Tantor, người bắt đầu với tư cách là một tay lính trong đội quân stormtrooper, nhưng sớm được trao quyền chỉ huy của riêng mình. Nhiệm vụ đầu tiên (từ các nhiệm vụ huấn luyện) là tìm kiếm một tàu thoát hiểm đã hạ cánh trên Tatooine, và sau đó theo dõi các droid ở bên trong. Đây là sự liên tưởng đến những cảnh mở đầu của Episode IV khi C-3POR2-D2 thoát khỏi Đế chế thông qua một tàu thoát hiểm bị rơi trên hành tinh Tatooine.

Nhân vật chính trung thành với Đế chế trong nửa đầu của trò chơi, cho đến khi anh trai của anh, Dellis Tantor phát hiện ra rằng Đế chế đã giết cha của họ. Dellis bị Đế chế bắt giam vì tiết lộ thông tin này, mặc dù Brenn ban đầu tưởng rằng Dellis đã bị giết. Brenn bèn đầu quân cho Liên minh Nổi dậy và tiếp tục chống lại các chỉ huy cũ của mình. Ngoài các màn huấn luyện Tatooine, người chơi tham gia Trận Hoth theo góc nhìn phe Đế chế và Trận Endor với tư cách là quân Nổi dậy. Trò chơi kết thúc bằng cuộc tiến công đánh chiếm Cung điện Hoàng gia trên Coruscant, và cuối cùng là giải thoát Dellis.

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu được hình thành là một game chiến lược 2D, LucasArts đã hủy bỏ thiết kế tổng thể sau lần đầu tiên ra mắt công chúng tại E3 1998.[6] LucasArts thay vào đó đã sử dụng phiên bản tối ưu hóa của 3D engine do Ronin Entertainment cung cấp,[7][8] trì hoãn trò chơi từ khung thời gian phát hành ban đầu vào cuối năm 1998 hoặc đầu năm 1999 sang bản phát hành đầu năm 2000. Công ty cho biết họ đã dành thời gian để đảm bảo sự đổi mới trong thể loại cạnh tranh này không có thời hạn chính xác.[9] Trò chơi do LucasArts và Ronin Entertainment, hợp tác phát triển, sử dụng các lập trình viên và engine của Ronin hợp tác với ban lãnh đạo dự án, nhà thiết kế và họa sĩ của LucasArts. Bản vá cuối cùng cho game là phiên bản 1.1 được phát hành vào tháng 3 năm 2000. Nhạc nền bao gồm các bản phối lại hard rock và techno của các bản nhạc Star Wars gốc của John Williams, do Peter McConnell thực hiện.[10] Hơn 3.500 lời thoại đã được ghi lại cho game.[11]

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Đón nhận
Điểm số tổng gộp
Nhà tổng gộpĐiểm số
GameRankings58.42%[12]
Các điểm số đánh giá
Xuất bản phẩmĐiểm số
AllGame[13]
Game RevolutionD[14]
GamePro[5]
GameSpot6/10[15]
GameZone8/10[16]
IGN4.7/10[17]
Next Generation[18]
PC Gamer (Hoa Kỳ)43%[19]
PC Zone81%[20]
PC Gaming World7/10[21]

Star Wars: Force Commander được sự đón nhận trái chiều. Greg Kasavin của GameSpot chấm cho game 6/10 điểm.[15] Ông trích dẫn đồ họa cũ, điều khiển không hiệu quả và lối chơi thiếu sót là lý do khiến trò chơi "không đạt được mục đích đầy tham vọng của nó".[15] Kasavin thừa nhận trò chơi "có một số ý tưởng hay. Chiến dịch của nó có cốt truyện liên quan và các mục tiêu nhiệm vụ thú vị", đồng thời khen ngợi các bảng tóm tắt nhiệm vụ 3D.[15] Mark Hill của PC Zone nói rằng mặc dù chơi theo quan điểm của Đế chế Thiên hà là một "bước ngoặt hay, nhưng chỉ đơn thuần đưa phong cách chơi này vào vũ trụ Star Wars là không đủ sáng tạo."[20] Nick Woods của AllGame nói rằng các mô hình 3D của trò chơi là "giống như một khối và không chi tiết" và nói thêm rằng có "nhiều tựa game RTS khác trên thị trường tốt hơn trò chơi này".[13] Tal Blevins của IGN chấm cho game 4.7/10 điểm.[17] Trong một tính năng về lịch sử dòng game Star Wars, Rus McLaughlin của IGN đã gọi Force Commander là "một thất bại về hình khối, lỗi, mất chất".[22] Một bài báo tương tự trên Tạp chí GMR từ tháng 3 năm 2004 đã liệt kê Force Commander là tựa game Star Wars tệ nhất.[23] Trong cuốn sách Rogue Leaders: The Story of LucasArts, tác giả Rob Smith cho biết "hình ảnh cũ kỹ và điều khiển vụng về đã tắt các game thủ chiến lược".[24] Hollywood.com xếp nó ở vị trí thứ năm trong danh sách game Star Wars tệ nhất. Đội ngũ nhân viên nói rằng Force Commander có "camera khó sử dụng và phần chiến đấu tầm thường".[25] Alec Meer của Rock, Paper, Shotgun cũng chỉ trích kịch liệt trò chơi. "Tôi đã không vượt qua được vài màn chơi đầu tiên. Thật là khốn khổ."[26]

Chris Kramer đã đánh giá phiên bản PC của trò chơi cho Next Generation, đánh giá nó hai sao trong số năm sao và nói rằng "Một phiên bản khác trong chuỗi dài Star Wars đã bỏ lỡ, Force Commander không tệ như Rebellion, nhưng thậm chí còn không hay bằng như Myth II hoặc Warzone 2100."[18]

Trong bài báo của PC Gamer' về lịch sử của các tựa game Star Wars trên PC, tác giả Chris Thursten đã gọi Force Commander là "đầy tham vọng nhưng gập ghềnh quanh các góc".[27] Craig Majaski của Gaming Age ca ngợi đường cong học tập dễ dàng, hình ảnh và âm nhạc của trò chơi. Ông khen ngợi sự thể hiện 3D và nói rằng các mô hình là "tuyệt vời", nhưng lưu ý rằng camera thường rất khó điều khiển.[28] Michael Lafferty của GameZone nói rằng, mặc dù thú vị nhưng Force Commander không cung cấp nhiều chiều sâu như các trò chơi chiến lược thời gian thực khác, đặc biệt là đề cập đến dòng game Command & Conquer.[16] Electric Playground cho điểm 7/10.[12] Một nhà phê bình CNet nói rằng trò chơi yêu cầu những người mới làm quen với thể loại này phải thường xuyên tham khảo tài liệu, nhưng lưu ý rằng "người hâm mộ Star Wars và những game thủ cấp trung gian thích góc nhìn thứ ba" sẽ thích trò chơi.[29] Soren Johnson, sau thành một lập trình viên làm việc tại Maxis, đã đánh giá camera của trò chơi "khó có tiếng".[30] Robert Hähnel của IGN Đức đã xếp Force Commander trong số các lựa chọn của mình cho các game Star Wars mà anh nói xứng đáng có phần tiếp theo.[31]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Staff (ngày 17 tháng 3 năm 2000). “News Briefs”. IGN. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 3 năm 2001. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2020.
  2. ^ McLeeven, Nick (ngày 19 tháng 4 năm 2000). “Force Commander review”. CD Mag. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 5 năm 2003. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  3. ^ Clarkson, Mark (ngày 9 tháng 5 năm 2000). “Forced Commander”. Computer Gaming World. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 2 năm 2001. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  4. ^ Donowitz, Leo (ngày 18 tháng 4 năm 2000). “Star Wars: Force Commander review”. Game Over. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  5. ^ a b Wight, Brian (ngày 31 tháng 3 năm 2000). “Star Wars: Force Commander Review for PC on GamePro.com”. GamePro. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 2 năm 2005. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  6. ^ “Star Wars Force Commander trailer”. LucasArts. 1998. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2017.
  7. ^ IGN staff (ngày 10 tháng 11 năm 1999). “Star Wars: Force Commander”. IGN. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  8. ^ Blevins, Tal (ngày 9 tháng 11 năm 1999). “Star Wars: Force Commander Preview”. IGN. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 4 năm 2001. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2020.
  9. ^ Staff (ngày 1 tháng 10 năm 1998). “Force Commander Forced Back”. IGN. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 6 năm 2001. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2020.
  10. ^ From Italian fan-site Lucasdelirium, its section "Biographies" (folder of Peter McConnell): "His masterpieces come in the last two years of his career as Lucasian: the incredible soundtrack of the wonderful Grim Fandango, steeped in jazz, swing and bizarre Danny Elfman (the composer for Tim Burton), as well as rearrangements in key hard-rock / techno style of John Williams's music for the Star Wars saga, for RTS Star Wars: Force Commander."
  11. ^ “Star Wars at Your Command”. StarWars.com. ngày 6 tháng 3 năm 2000. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  12. ^ a b “Star Wars: Force Commander for PC”. GameRankings. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2013.
  13. ^ a b Woods, Nick. “Star Wars: Force Commander - Review”. AllGame. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 11 năm 2014. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2013.
  14. ^ Johnny B (tháng 4 năm 2000). “Star Wars: Force Commander Review”. Game Revolution. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  15. ^ a b c d Kasavin, Greg (ngày 24 tháng 3 năm 2000). “Star Wars: Force Commander Review”. GameSpot. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  16. ^ a b Lafferty, Michael (ngày 27 tháng 3 năm 2000). “Star Wars Force Commander Review - PC”. GameZone. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 10 năm 2007. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  17. ^ a b Blevins, Tal (ngày 24 tháng 3 năm 2000). “Star Wars: Force Commander”. IGN. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  18. ^ a b Kramer, Chris (tháng 6 năm 2000). “Finals”. Next Generation. Imagine Media. 3 (6): 103.
  19. ^ Poole, Stephen (tháng 8 năm 2000). “Star Wars: Force Commander”. PC Gamer. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 9 năm 2004. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  20. ^ a b Hill, Mark (2000). “PC Review: Star Wars: Force Commander”. PC Zone. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 6 năm 2007. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2014.
  21. ^ Marsh, Ian (ngày 28 tháng 4 năm 2000). Star Wars: Force Commander Review”. PC Gaming World. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 9 năm 2000.
  22. ^ McLaughlin, Rus (ngày 10 tháng 9 năm 2008). “IGN Presents the History of Star Wars Games”. IGN. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2013.
  23. ^ GMR. March 2004
  24. ^ Smith, Rob (2008). Rogue Leaders: The Story of LucasArts. Chronicle Books. ISBN 0-8118-6184-8.
  25. ^ Hollywood.com Staff (tháng 4 năm 2013). “Farewell, LucasArts: The 10 Best 'Star Wars' Videogames”. Hollywood.com. Truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2017.
  26. ^ Meer, Alex (ngày 4 tháng 5 năm 2016). “Have You Played... Star Wars: Force Commander?”. Rock, Paper, Shotgun. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2017.
  27. ^ Thursten, Chris (ngày 17 tháng 11 năm 2015). “The complete history of Star Wars on PC”. PC Gamer. Truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2017.
  28. ^ Majaski, Craig (ngày 22 tháng 5 năm 2011). “Gaming Age Review - Star Wars Force Commander”. Gaming Age. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 5 năm 2001. Truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2017.
  29. ^ Download.com staff (ngày 27 tháng 2 năm 2009). “Editors' Review”. CNet. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  30. ^ Johnson, Soren (ngày 21 tháng 11 năm 2008). “Analysis: The Quandary Of 2D Vs. 3D”. Gamasutra. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.
  31. ^ Hähnel, Robert (ngày 4 tháng 4 năm 2013). “Die zehn besten nächsten Spiele von LucasArts”. IGN. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]