Synchiropus rameus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Synchiropus rameus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Callionymiformes
Họ (familia)Callionymidae
Chi (genus)Synchiropus
Loài (species)S. rameus
Danh pháp hai phần
Synchiropus rameus
(McCulloch, 1926)
Danh pháp đồng nghĩa
  • Callionymus rameus McCulloch, 1926
  • Orbonymus rameus (McCulloch, 1926)

Synchiropus rameus là một loài cá biển thuộc chi Cá đàn lia gai (Synchiropus) trong họ Cá đàn lia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1926.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. rameus có phạm vi phân bố ở Tây Thái Bình Dương. Loài cá này được tìm thấy từ vùng biển ngoài khơi tây bắc Úc và tại New Caledonia[1]. S. rameus sống ở độ sâu khoảng từ 23 đến 75 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Mẫu vật lớn nhất của S. rameus có chiều dài cơ thể được ghi nhận là 15 cm[1][2]. Đầu và thân của S. rameus có màu xám nhạt, trắng ở vùng bụng. Hai bên lườn có các vệt đốm nhỏ màu đỏ. Vây đuôi có 2 dải sọc đứng, màu xám đen. Vây hậu môn có dải màu đen ở cận rìa[1].

Ở loài cá này, vây lưng thứ nhất của chúng vươn cao gấp 2 lần so với vây lưng thứ hai, và căng rộng tựa như cánh buồm[1][2]. Vây lưng thứ nhất màu vàng hoặc xám, với các dải sọc đứng màu vàng, và các vệt đốm trắng viền đen. Vây lưng thứ hai màu xám nhạt với các dải sọc ngang màu vàng và các vệt trắng ở nửa sau của vây[1].

Số gai ở vây lưng: 4; Số tia vây mềm ở vây lưng: 8; Số gai ở vây hậu môn: 0; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 7[1].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e f g Froese Rainer, và Daniel Pauly (chủ biên) (2019). Synchiropus rameus trong FishBase. Phiên bản tháng 2 2019.
  2. ^ a b Gerry Allen (1999), Marine Fishes of South-East Asia: A Field Guide for Anglers and Divers, Nhà xuất bản Tuttle Publishing, tr.212 ISBN 9781462917075