Sân ga

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một sân ga tại Ga Sài Gòn, Việt Nam
Một sân ga tại ga Rotterdam Centraal, Hà Lan
Các sân ga tại ga Arts et Métiers trên Tuyến số 11 Đường sắt đô thị Paris

Sân ga là khu vực trong một nhà ga được bố trí dọc theo đường ray để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đón trả khách. Hầu hết các nhà ga đều có một vài sân ga khác nhau, riêng các nhà ga lớn sẽ có rất nhiều sân ga.

Sân ga dài nhất thế giới tọa lạc ở ga Gorakhpur Junction, Ấn Độ, với chiều dài 1.355,40 mét (4.446,9 ft). [1] Sân ga ngắn nhất nằm ở Appalachian Trail, Hoa Kỳ, với chiều dài chỉ bằng một băng ghế.[2]

Trong tiếng Anh Mỹ, cụ thể là đối với một số người phục vụ trên các chuyến tàu hỏa ở Hoa Kỳ, từ "platform" thường được dùng như một động từ thay vì danh từ, trong trường hợp này có nghĩa là "tàu đến bến". Ví dụ, từ "platform" trong câu "The last two cars of this train will not platform at East Rockaway" có nghĩa là: "Hai toa cuối của chuyến tàu này sẽ không cập bến ở East Rockaway".[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Gorakhpur gets world's largest railway platform The Times of India
  2. ^ “MNR Stations APPALACHIAN TRAIL”. as0.mta.info. Truy cập ngày 14 tháng 10 năm 2018.
  3. ^ NY Times 18 May 1986

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • “Emplacementstekeningen NS”. www.sporenplan.nl (bằng tiếng Hà Lan). Schematic maps of all tracks, junctionsswitches and platforms in the Netherlands (point at an area and open detail map in a new window)
  • “Train Station Page”. www.railway-technical.com. Railway Technical Web Pages. Platforms. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 6 năm 2007. (UK-centric information)