Tòa án Tối cao Vương quốc Anh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tòa án Tối cao Vương quốc Anh (tiếng Wales: Y Goruchaf Lys, tiếng Gael Scotland: An Àrd-Chùirt, tiếng Ireland: An Chúirt Uachtarach; đôi khi được gọi một cách thông tục bằng các từ viết tắt UKSC hoặc SCOTUK) là tòa án phúc thẩm cuối cùng ở Vương quốc Anh đối với các vụ án dân sự và cho các vụ án hình sự từ Anh, Wales và Bắc Ireland. Tòa giải quyết các vụ kiện có tầm quan trọng lớn nhất của công chúng hoặc hiến pháp ảnh hưởng đến toàn dân nước này.[1]

Theo ủy quyền của Đạo luật cải cách hiến pháp năm 2005, Phần 3, Mục 23 (1), Tòa án tối cao của Vương quốc Anh đã chính thức được thành lập vào ngày 1 tháng 10 năm 2009.

Tòa đảm nhận các chức năng tư pháp của Hạ viện, đã được các Hạ viện kháng cáo thực thi trong Thông thường (thường gọi là "Lãnh chúa pháp luật"), 12 thẩm phán được chỉ định làm thành viên của Hạ viện để thực hiện công việc tư pháp của mình. Ủy ban phúc thẩm của Hạ viện. Quyền tài phán của nó đối với các vấn đề phá sản trước đây đã được thực hiện bởi Ủy ban Tư pháp của Hội đồng Cơ mật.

Chủ tịch hiện tại của Tòa án Tối cao là Nam tước Hale of Richmond, và Phó Chủ tịch của nó là Lord Reed.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The Supreme Court”. The Registry, the Supreme Court (The Registry of the Supreme Court of the United Kingdom). 12 tháng 1 năm 2013. Truy cập ngày 9 tháng 11 năm 2018.