Thành viên:Bacsituonglai/Cung điện Schönborn (Praha)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cung điện Schönborn năm 2012

Cung điện Schönborn ( tiếng Séc: Schönbornský palác ) nằm ở quận Malá Strana của Thủ đô Praha, hiện tại là trụ sở chính của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Cộng hòa Séc. Bộ trưởng Hoa Kỳ đầu tiên đến Tiệp Khắc là Richard Crane, cháu trai của triệu phú tập đoàn ống nước Chicago. Ông đã mua lại cung điện vào giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Sau đó, vào năm 1925, ông đã quyết định bán tòa nhà cho Chính phủ Hoa Kỳ với giá 117.000 đô la.[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Từ năm 1643 đến năm 1656, nhà quý tộc Rudolf von Colloredo tiến hành xây dựng cung điện khu đất của một tòa nhà trước đó đã bị phá hủy trong Chiến tranh Ba mươi năm. Trong Trận chiến Lutzen 1632, Rudolf von Colloredo không may bị mất một bên chân, nên ông đã quyết định xây dựng sân vườn có độ nghiêng đặc biệt để có thể cưỡi ngựa vào cung điện của mình.[2]

Sau khi Rudolf von Colloredo qua đời, gia đình quý tộc Schönborn trở thành những người thừa thế cung điện này. Sau đó, vào năm 1917, nhà văn nổi tiếng Franz Kafka đã sống và làm việc trong cung điện.[3] Những chủ nhân tiếp theo của cung điện này là Bá tước Carl Johann Schönborn (1890-1952), cháu nội của Hồng y Franziskus Schönborn (ở Thủ đô Praha) và ông nội của Hồng y Christoph Schönborn (ở Thủ đô Viên). Sau đó, ông đã bán hết tài sản của mình cho Richard Teller Crane II vào năm 1919 (sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất). Richard Teller Crane II là đại sứ Hoa Kỳ từ năm 1919 đến năm 1921. Ông đã quyết định bán cung điện cho Chính phủ Hoa Kỳ vào năm 1924.

Trong một cuốn hồi ký, nhà ngoại giao Mỹ George F. Kennan đã viết rằng: khi ông đến Thủ đô Praha vào năm 1938, ông hoàn toàn bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của những khu vườn bậc thang phía sau cung điện. Điểm đặc biệt của những khu vườn này nằm ở cấu trúc độc đáo Glorietta. Từ vị trí đó, có thể nhìn ra Cầu Charles và Lâu đài Hradčany ở hai hướng khác nhau.

Bộ sưu tập[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Schoenborn Palace”. Embassy of the United States, Prague, Czech Republic. United States Department of State. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2011. Richard Crane, the first U.S. Ambassador to Czechoslovakia, sold the Palace to the United States Government in 1925 for $117,000.
  2. ^ United States Department of State, Bureau of Overseas Buildings Operations (1 tháng 5 năm 2010). The Secretary of State's Register of Culturally Significant Property (PDF). Washington, DC. tr. 3. Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2011.
  3. ^ http://prague.usembassy.gov/mobile/palace.html

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]