Bước tới nội dung

Thành viên:Bacsituonglai/Lâu đài Vajdahunyad

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lâu đài Vajdahunyad nhìn từ ven hồ

Lâu đài Vajdahunyad ( tiếng Hungary : Vajdahunyad vára ) là một lâu đài nổi tiếng tọa lạc trong Công viên Thành phố Budapest, Hungary . Cuộc chinh phục lòng chảo Carpathian của người Hungary vào năm 895 đã đánh dấu bước khởi đầu thành lập đất nước Hungary, và 1000 năm sau đó, nhân dân Hungary tổ chức Triển lãm Thiên niên kỷ để bày tỏ lòng biết ơn đến công lao của những thế hệ đi trước, trong đó sự thành lập của lâu đài Vajdahunyad là một điểm nhấn của chuỗi chương trình đó. Ignác Alpár , kiến trúc sư nổi tiếng người Hungary, là người đóng vai trò quan trọng trong việc khắc họa lên nét kiên trúc độc đáo của tòa nhà. Với óc tư suy sáng tạo, ông đã tự mình tạo ra bản sao những tòa nhà có kiến trúc độc đáo nhất của Vương quốc Hungary, đặc biệt là Lâu đài Hunyad ở vùng đất lịch sử Transylvania (ngày nay thuộc đất nước Ru-ma-ni), sau đó, ông khéo léo kết hợp những kiến trúc riêng biệt đó để tạo ra phong cách kiến trúc đa dạng cho tòa lâu đài, bao gồm: Romanesque, Gothic, Renaissance và Baroque. Ban đầu, lâu đài xây dựng chủ yếu bằng gỗ, nhưng từ năm 1904 đến năm 1908, nhằm mục đích phục vụ cho du lịch, lâu đài đã được tu sửa kiên cố hơn bằng đá và gạch. Ngày nay, sự thành lập của Bảo tàng Nông nghiệp Hungary, bảo tàng nông nghiệp lớn nhất ở châu Âu đã góp phần giúp cho lâu đài trở nên nổi tiếng và thu hút khách du lịch hơn. [1]

Đặc biệt, bên trong lâu đài còn trưng bày Bức tượng của biên niên sử Anonymus (của nhà điêu khắc nổi tiếng Miklós Ligeti). Anonymus sống vào thế kỷ 12 (không rõ danh tính thực sự của ông, nhưng ông là công chứng viên của Vua Béla III của Hungary ), người đã viết biên niên sử Gesta Hungarorum. Bản biên niên sử đã trở thành niềm tin và niềm tự hào to lớn của nhân dân Hungary.

Bức tường bên ngoài của lâu đài có trưng bày tượng bán thân của Béla Lugosi, diễn viên nam nổi tiếng người Mỹ gốc Hungary. Anh đã khắc họa rất thành công nhân vật Count Dracula trong bộ phim gốc vào năm 1931.

Bộ sưu tập[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

 

  1. ^ “Website of the Museum of Hungarian Agriculture”. General Information. Truy cập ngày 23 tháng 7 năm 2015.

[[Thể loại:Thể loại:Khởi đầu năm 1908 ở Áo-Hung]] [[Thể loại:Thể loại:Lâu đài Hungary]]